A- MỤC TIÊU : 
 I. Chuẩn kiến thức, kĩ năng 
 1.Kiến thức 
1- Kiến thức : 
+ Hiểu khái niệm tia phân giác của góc là gì ?
+ Biết đường phân giác của góc và biết mổi góc chỉ có một đường phân giác 
2- Kỹ năng : Biết vẽ tia phân giác của góc 
 -Biết dùng thước đo góc để vẽ tia phân giác của một góc cho trước , để kiểm tra một tia có phải là tia phân giác của một góc không 
 - Chỉ ra được một tia là tia phân giác của một góc trong trường hợp đơn giản
 - Tính được số đo góc dựa vào định nghĩa tia phân giác của một góc
3- Thái đô : Cẩn thận , chính xác khi đo, vẽ , gấp giấy
II.Kiến thức nâng cao: Bài tập ở SBT
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1532 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần: 25 - Tiết 21: Tia phân giác của góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25
Tiết : 21
 Ngày soạn: 26/02/2011
	 Ngày dạy : 01/03/2011 
TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC
MỤC TIÊU : 
 I. Chuẩn kiến thức, kĩ năng 
 1.Kiến thức 
Kiến thức : 
+ Hiểu khái niệm tia phân giác của góc là gì ?
+ Biết đường phân giác của góc và biết mổi góc chỉ có một đường phân giác 
Kỹ năng : Biết vẽ tia phân giác của góc 
 -Biết dùng thước đo góc để vẽ tia phân giác của một góc cho trước , để kiểm tra một tia có phải là tia phân giác của một góc không 
 - Chỉ ra được một tia là tia phân giác của một góc trong trường hợp đơn giản
 	- Tính được số đo góc dựa vào định nghĩa tia phân giác của một góc
Thái đô : Cẩn thận , chính xác khi đo, vẽ , gấp giấy
II.Kiến thức nâng cao: Bài tập ở SBT
B - PHƯƠNG PHÁP :
Nêu và giải quyết vấn đề – Trực quan hình ảnh, hoạt động nhóm, gấp giấy
C- CHUẨN BỊ :
GV : Bài soạn , SGK ,thước thẳng , thước đo góc, giấy .
HS : Thước đo góc , thước thẳng , giấy gấp .
D- TIẾN TRÌNH CÁC BƯỚC LÊN LỚP : 
1.Ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sỉ số 
2. Bài cũ : HS1: Vẽ góc XÔY = 45o . Nêu nhận xét ? 	 y
HS2: Trên nửa mp bơ là tia Ox . Vẽ xÔy = 60o , xÔz = 30o	y
 Có nhận xét gì về tia Oz
Đáp án: Tia Oz nằm giữa Ox và Oy 60o z
GV : Khi đó ? yÔz = ? o 30o
 xÔz + zÔy = xÔy O x
 30o + zÔy = 60o
 zÔy = 60o - 30o = 30o
Vây : zÔy = 30o
3.Bài mới:
1-ĐVĐ GV : So sánh xÔy và zÔy ? ( xÔz = zÔy )
GV : Như vậy 
+ Vị trí Oz nằm giữa Ox và Oy , xÔz = zÔy
thì Oz được gọi là tia như thế nào ?
 2-Triển khai bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
HĐ1 : Nắm được ĐN tia phân giác của góc là gì ?
GV : Cho HS quan sát hình 36 SGK
Nhận xét vị trí tia Oz ? So sánh xÔz và zÔy ? ( Dựa vào ký hiệu ) ?
Tia Oy thoả mãn 2 ĐK đó gọi là tia phân giác góc xÔy
Vậy : Tia phân giác của góc là gì ?
GV : Chốt lại vấn đề 
Gọi 2 HS nhắc lại K/N (SGK) ?
Củng cố làm BT 30 (SGK)
GV : Ot nằm giữa Oy và Ox không? Vì sao ?
Dựa vào nhận xét bài trước ?
XÔt < xÔy ?
b) Ot nằm giữa Ox , Oy nên theo bài trước ta có đẳng thức gì ?
tÔy = ?
So sánh xÔt và tÔy ?
Theo a , b thì Ot có là tia phân giác xÔy không ?
 
HĐ 2 :Hình thành kỹ năng vẽ tia phân giác GV : Vẽ tia phân giác Ot của góc xÔy = 64o
GV : Để vẽ Ot ta làm như thế nào ? vì Ot là phân giác của xÔy -> xÔy và tÔy như thế nào ?
 => tÔy = ?
Suy ra ta phải vẽ tia Ot sao cho xÔt = ?
GV : Gọi HS thực hiện hình vẽ xÔt = 32o
GV : Giới thiệu cách 2 (gấp giấy) cho HS cùng làm .
Cho HS thực hành gấp 2 góc có 2 tia phân giác bất kỳ ?
GV : Như vậy : Qua cách dựng và gấp giấy (Theo 2 cách ) 
Ta có thể vẽ được mấy tia phân giác Ot của xÔy ?
Rút ra nhận xét gì ?
HĐ 3 : Biết đường phân giác của góc và biết mổi góc chỉ có một đường phân giác 
GV : Cho HS quan sát H 39 a , b
Làm ? 
Nếu nửa góc không phải là góc bẹt thì có duy nhất 1 tia phân giác 
Vậy góc bẹt có mấy tia phân giác ?
GV : Đường thẳng chia tia phân giác (On) còn gọi là tia phân giác 
GV : Chú ý 2 vấn đề cho HS
1/ Tia phân giác của góc là gì ?
 
 
	y
 
	z
 O 
 x
Định nghĩa : (SGK)
Oz là tia phân giác xÔy ó Oz nằm giữa Ox , Oy ; xÔz = zÔy
BT 30
a) Vì xÔy < xÔy
 ( 25o Ot nằm giữa Ox và Oy
 y
 t
 50 o 
 O 25o x
 b) Vì Ot nằm giữa Ox , Oy ta có :
xÔt + tÔy = xÔy
 25o+ tÔy = 50o 
 => tÔy = 50o - 25o = 25o
Vậy xÔt = tÔy = 25o
 c) Theo câu a, b 
=> Ot nằm giữa Ox , Oy 
 xÔt = tÔy
* Ot là tia phân giác của xÔy
2/ Cách vẽ tia phân giác của 1 góc
a) VD 1 Giải
Ta có : xÔt = tÔy 
Mà xÔt + tÔy = xÔy = 64o
=> xÔt + yÔt = 64o
=> xÔt = 64o = 32o
 2
Suy ra : Vẽ tia Ot nằm giữa Ox và Oy sao cho xÔt = 32o y
 t
 64 o 
 O 32o x
cách 2 …
Gấp giấy …
Nhận xét (SGK)
3/ Chú ý 
 ? HS thực hiện m
 x O y
 n
 x
 m O n
 y
4. Củng cố
Nêu K/N tia phân giác của góc ?
GV : Nêu lên t/c
Oz là phân giác của xÔyó xÔz = xÔy 
 2
5. Hướng dẩn học ở nhà
 Về nhà học thuộc Đ/N , nhận xét (SGK)
Nêu T/c của tia phân giác ?
Làm bài tập : 31 ,32 ,33, 34, 35 SGK trang 87
Tiết sau học luyện tập
Rút kinh nghiệm
 Kí duyệt của tổ trưởng
	 Gio Sơn , Ngày 28 tháng 02 năm 2011
 Đặng Văn Ái 
LUYỆN TẬP
A- MỤC TIÊU : 
- Củng cố kiến thức : Tia phân giác của 1 góc , KN góc kê bù , tia nằm qua 2 góc .
- Rèn luyện kỹ năng vẽ góc trên cùng 1 bờ . Vẽ tia phân giác .Vận dụng kiến thức giãi bài tập
- Làm quen lập luận logic trong việc giải bài tốn hình học 
B - PHƯƠNG PHÁP :
Nêu và giải quyết vấn đề – Trực quan
C- CHUẨN BỊ :
GV : Bài soạn , SGK ,thước thẳng , thước đo góc, giấy .
HS : Thước đo góc , thước thẳng , giấy gấp .
D- TIẾN TRÌNH CÁC BƯỚC LÊN LỚP : 
I- Oån định tổ chức lớp : (1’) Kiểm tra sỉ số 
II- Bài cũ : (8’)
1/ Oz là tia phân giác của xÔy khi nào ?
 2/ Vẽ tia phân giác Ot của xÔy = 48o ?
Đáp án : z
1/ SGK
2/ Ta có : xÔt = tÔz 
Vì : xÔt + tÔz = xÔz t
xÔt + tÔz = 48o 24o
xÔt = 24o	 O x
Cách vẽ :
+ Vẽ tia Ox tuỳ ý 
+ Trên nửa bờ tia Ox . Vẽ xÔz = 48o , vẽ xÔt = 24o
+ Tia Ot là phân giác của xÔz cần vẽ
III-Bài mới:
1-ĐVĐ:
 2-Triển khai bài:
            File đính kèm:
 tiet 21hinh 6theo chuan KTKN tia phan giac cua mot goc .doc tiet 21hinh 6theo chuan KTKN tia phan giac cua mot goc .doc