I – Mục tiêu :
- Khắc sâu đo góc và vẽ góc ở trên thực tế
- Biết sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất
- Vận dụng vào thực tế chính xác nhanh nhẹn khi đo góc
II – Tiến trình lên lớp:
1 – Chuẩn bị : 4 giác kế , cọc tiêu , phiếu thực hành
2 - Bài cũ : từng nhóm kiểm tra dụng cụ báo cáo lại cho giáo viên
3 - Bài mới : Thực hành đo góc trên mặt đất
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1173 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 28 đến tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy 21.3.2009
TuÇn 28, 29
TiÕt 23, 24
Thực hành đo góc trên mặt đất
I – Mục tiêu :
Khắc sâu đo góc và vẽ góc ở trên thực tế
Biết sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất
Vận dụng vào thực tế chính xác nhanh nhẹn khi đo góc
II – Tiến trình lên lớp:
1 – Chuẩn bị : 4 giác kế , cọc tiêu , phiếu thực hành
- Bài cũ : từng nhóm kiểm tra dụng cụ báo cáo lại cho giáo viên
3 - Bài mới : Thực hành đo góc trên mặt đất
a/ Giới thiệu dụng cụ và hướng dẫn hs cách sử dụng giác kế thành thạo
b/ Các bước thực hành : Giả sử cần đo góa ACB trên mặt đất . Tiến hành đo theo các bước sau :
Bước 1 : Đặt giác kế sao cho mặt đĩa tròn nằm ngang và tâmcủa nó nằm trên đt đứng đi qua điểm C của góc ACB (khi móc một đầu dây dọi vào tâm của mặt đĩa thì đầu của quả dọi trùng với điểm C )
Bước 2 : Đưa thanh quay về vị trí 00và quay mặt đĩa đến vị trí sao cho cọc tiêu đóng ở A và hai khe hở thẳng hàng
Bước 3: Cố định mặt đĩa và đưa thanh quay đến vị trí sao cho cọc tiêu đóng ở B và hai khe hở thẳng hàng
Bước 4 : Đọc số đo độ của góc ACB trên mặt đĩa
c/ Thu phiếu thực hành của 4 nhóm và từng nhóm báo cáo lại những công việc đã làmtrong giờ thực hành
d/ Giáo viên dặn dò và tổng kết tiết thực hành
Xem trước bài thực hành tiết sau học
==========================================================
Ngµy 4.4.2009
TuÇn 30
TiÕt 25
Tiết 24 : Đường tròn
I – Mục tiêu:
K/t : - Hiểu đường tròn là gì ?
- Hiểu cung , dây cung , đường kính , bán kính
K/n : - Sử dụng comfa thành thạo
Biết vẽ đường tròn , cung tròn
Biết giữ nguyên độ mở của comfa
T/độ : - Vẽ hình, sử dụng comfa cẩn thận , chính xác
II – Tiến trình lên lớp:
1 - Chuẩn bị : sgk . thước thẳng , comfa
2 - Bài cũ :
3 - Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
·
·
·
? Gv hd hs : Vẽ hình, sử dụng comfa
? Đường tròn tâm O bán kính R là gì ?
Hđ1 : Vẽ đường tròn
?Vẽ đường tròn (O,17mm) lấy điểm M nằm trên đường tròn . đt OM dài bao nhiêu ?
Nói đt OM là bán kính có đúng không ?
Hđ2 : Lấy điểm N nằm bên trong đường tròn ? và điểm P nằm bên ngoài đường tròn ? Đo ON, OP ,so sánh ON, OP với OM A
? Hình tròn là gì ? M ,,···· P
ND2 : Vẽ cung tròn N
Dây cung C
Hs đọc sgk , quan sát hình R
? Cung tròn là gì ? Dây cung là gì ?
? Vẽ (O, 1,5cm) D B
? Vẽ dây cung CD dài 1,2cm
?Vẽ đường kính AB ? Đường kính dài bao nhiêu ?
ND3 So sánh 2 đt bằng dụng cụ khác
? Vẽ 2 đoạn thẳng AB , MN có độ dài gần như nhau
Hs quan sát hình 43 trả lời
kết luận
M Ỵ (O,R)
N nằm trong (O,R)
P nằm ngoài (O,R)
Kết luận
Hs đọc sgk
Quan sát hình trả lời
Gấp dôi bán kính
Hs quan sát và thực hành
AB < NM
- Củng cố :
Làm bài 38 , 39 , 42 sgk
5 - Hướng dẫn :
Học theo sgk – Bài tập 40, 41 , 42 sgk
===================================================
Ngµy 11.4.2009
TuÇn 31
TiÕt 26
Tam giác
I – Mục tiêu:
KT : - Định nghĩa được tam giác
Hiểu đỉnh , cảnh , góc của tam giác là gì ?
K/n : - Biết vẽ tam giác
Biết gọi tên và ký hiệu tam giác
Nhận biết điểm nằm trong và điểm nằm ngoài tam giác
II – Tiến trình lên lớp:
1 - Chuẩn bị : sgk , thước thẳng , thước đo góc , comfa
- Bài cũ : Xem hình 51 .So sánh AB +BC +AC với OM bằng mắt rồi kiểm tra bằng dụng cụ
- Bài mới : Tam giác
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
C
B
A
P.
M .
N.
Q.
ND1 K/n về tam giác
? Hs đọc mục 1 và qsát hình 53 sgk trả lời câu hỏi ?
? Tam giác là gì ?
?Có mấy cách đọc tên tam giác ABC ?
? Hãy viết kí hiệu tương ứng ?
? Đọc tên 3 đỉnh của ABC ?
? Đọc tên 3 cạnh của ABC và có mấy cách đọc?
? Đọc tên 3 góc của ABC và có mấy cách đọc?
Làm bài tập 43,44 /sgk
Nhận biết điểm nằm ngoài và điểm nằm trong của
Qsát hình 53 sgk trả lời câu hỏi sau:
?Vì sao điểmM được gọi là điểm nằm bên trong
?Hãy vẽ thêm điểm P là điểm nằm bên trong
?Vì sao điểmN được gọi là điểm nằm bên ngoài
?Hãy vẽ thêm điểm Q là điểm nằm bên ngoài
Làm bài tập 46a /sgk
ND2 : Vẽ tam giác biết độ dài 3 cạnh
Hs đọc vd và cách vẽ , dùng thước thẳng và comfa để vẽ , gv hd hs vẽ và tự nêu được cách vẽ
Đọc và quan sát hình
Trả lời theo câu hỏi
ABC, ACB, CBA
CAB , BCA, BAC
Có 3 đỉnh A, B, C
Có 3 cạnh AC, AB , BC
Có 3 góc ABC,BCA,BAC
Đọc và nêu cách vẽ
Một hs lên bảng vẽ còn lại làm trong tập
– Cũng cố :
Điền vào chỗ trống trong phát biểu sau
* Hình tạo thành bởi . . . . . . . . . được gọi là tam giác MNP
- * Tam giác TUV là hình . . . . . . . . . . . .
Làm bài 44 sgk
- Hướng dẫn về nhà : Học theo sách gk
Làm bài 45, 46 .47 / sgk
=====================================================
Ngµy 18.4.2009
TuÇn 32
TiÕt 27, 28
Ôân tập chương II
I – Mục tiêu:
Hệ thống hóa kt về góc
Sử dụng thành thạo các dụng cụ đo góc , vẽ góc , đường tròn , tam giác
Bước đầu tập suy luận đơn giản
II – Tiến trình lên lớp:
1 – Chuẩn bị : sgk , dụng cụ đo , vẽ , bảng phụ
2 – Bài cũ : Hs1 làm bài 46, Hs2 làm bài 47
– Bài mới : Ôân tập chương II
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
O
R
1/ 2/ x 3/ x 4/ x
. M
a O .M
y O y O
5/ 6/ v 7/c 8/ y
b O z
x O y t A u O a
9/ A 10/
B C
Nd2 : Củng cố kiến thức qua việc dùng ngôn ngữ
Bài 2 : Điền vào chỗ trống
1/ Bất kỳ đt nào trên mf cũng là . . . . của . . .
2/ Mỗi góc có . . . . . . . . . . . . . . . số đo của góc bẹt . . .
3/ Nếu Ob nằm giữa Oa và Oc thì . . . . . . . . . . . .
4/ Nếu xÔt = tÔy = ½ xÔy thì . . . . . . . . . . . . . . .
Bài 3 : Phát biểu sau đúng sai
1/ Góc là 1 hình tạo bởi 2 tia cắt nhau
2/ Góc tù là góc lớn hơn góc vuông
3/ Nếu Oz là phân giác của xÔy thì xÔz = zÔy
4/ Nếu xÔz = zÔy thì Oz là phân giác của xÔy
5/ Góc vuông là góc có số đo=900
6/ Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung
7/ Tam giác DEF là hình gồm 3 đoạn thẳng DF,DE,EF
8/ Mọi điểm nắm trên đường tròn đều cách tâm = bk
ND3: Kỷ năng vẽ hình và tập suy luận
Bài 4:1/ Vẽ 2 góc phụ nhau
2/ Vẽ 2 góc kề nhau Vẽ
3/ Vẽ 2 góc kề bù
4/ Vẽ góc 600 , 1350 , góc vuông
Bài 5: Trên 1 nữa mf bờ chứa tia Ox , vẽ 2 tiaOy,Oz sao cho xÔy = 300 , xOz = 1100
a/ Trong 3 tia Ox,Oz, Oy tia nào nằm giữa hai tia còn lại ? vì sao ?
b/Tính yÔz
c/ Vẽ Ot là pgiác yÔz Tính zÔt , tÔx
? Hãy so sánh xÔy , xÔz => tia nằm giữa ?
? Oy nằm giữa Ox, Oz => điều gì ?
? Có Ot pgiác yÔz => Tính zÔt =?
?Tính tÔx = ?
Hs trả lời từ hình 1 đến hình 10
H1 : 2 nữa mf đối nhau có bờ chung a
H2 : Góc nhọn xOy
M điểm nằm trong góc
H3 : Góc vuông xÔy
H4 :góc tù xÔy
H5: góc bẹt xÔy
H6 :2 góc kề bù
H7:2 góc kề phụ
H8 : Oz phân giác xÔy
H9: Tam giác ABC
H10 : đtròn (O,R)
Hs điền vào chỗ trống
Hoạt động theo nhóm
S
S
Đ
S
Đ
S
S
Đ
Hs làm
z t
y
O x
- Củng cố và hướng dẫn về nhà :
Nắm vững các đ/n
Nắm vững các t/c
Oân lại các bài tập
Tiết sau kiềm tra 1 tiết
===================================================
Ngµy 2.5.2009
TuÇn 34
TiÕt 29
Kiểm tra hình 6 : chương 2
Thời gian : 45 phút
Đề 1:
a/ Thế nào là tia phân giác của một góc ?
b/ Thế nào là hai góc phụ nhau ? cho ví dụ ?
2- Vẽ tam giác ABC có AB = 4cm ; BC = 5cm ; AC = 3 cm
Lấy điểm E trong tam giác . Vẽ các tia CE , AE , đoạn thẳng EB
3 –Viết những câu đúng vào giấy kiểm tra :
a/ Nếu xÔy + yÔz = xÔz thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz .
b/ Hai góc có tổng số đo bằng 1800 là hai góc kề bù .
c/ Tam giác ABC là một hình gồm ba đoạn thẳng AC , AB , BC
d/ Hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng 3 cm là đường tròn tâm O , bán kính 3cm
4 - Trên cùng một nữa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox vẽ hai tia Ot và Oy sao cho xÔt = 350 , xÔy = 700 .
Hỏi tia Ot có phải là phân giác của xÔy hay không ? giải thích ?
Kiểm tra hình 6 : chương 2
Thời gian : 45 phút
Đề 2:
a/ Thế nào là tia phân giác của một góc ?
b/ Thế nào là hai góc bù nhau ? cho ví dụ ?
2- Vẽ tam giác EFP có EF = 4cm ; EP= 5cm ; FP = 3 cm
Lấy điểm M trong tam giác . Vẽ các tia EM , FM , đoạn thẳng MP
3 –Viết những câu đúng vào giấy kiểm tra :
a/ Nếu mÔn + nÔt = mÔt thì tia On nằm giữa hai tia Om và Ot .
b/ Hai góc có tổng số đo bằng 1800 là hai góc kề bù .
c/ Tam giác ABC là một hình gồm ba đoạn thẳng AC , AB , BC
d/ Hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng 5 cm là đường tròn tâm O , bán kính 5cm
4 - Trên cùng một nữa mặt phẳng có bờ chứa tia Oa vẽ hai tia Oc và Ob sao cho aÔc = 350 , aÔb = 700 .
Hỏi tia Oc có phải là phân giác của aÔb hay không ? giải thích ?
File đính kèm:
- Tuan 28-34.doc