I- Mục tiêu :
1/ Kiến thức cơ bản: Coự moọt vaứ chổ moọt ủửụứng thaỳng ủi qua hai ủieồm phaõn bieọt .
2/ Kĩ năng cơ bản: Bieỏt veừ ủửụứng thaỳng ủi qua hai ủieồm .
3/ Reứn luyeọn tử duy: Bieỏt vũ trớ tửụng ủoỏi cuỷa hai ủửụứng thaỳng treõn maởt phaỳng .
25 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 3 đến tuần 14, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 10/ 9/ 2008 Tiết 3/ Tuần 3
Giảng: 6A: 12/ 9/ 2008
6B, 6C: 13/ 9/ 2008
Đ3. ẹệễỉNG THAÚNG ẹI QUA HAI ẹIEÅM
I- Muùc tieõu :
1/ Kiến thức cơ bản: Coự moọt vaứ chổ moọt ủửụứng thaỳng ủi qua hai ủieồm phaõn bieọt .
2/ Kĩ năng cơ bản: Bieỏt veừ ủửụứng thaỳng ủi qua hai ủieồm .
3/ Reứn luyeọn tử duy: Bieỏt vũ trớ tửụng ủoỏi cuỷa hai ủửụứng thaỳng treõn maởt phaỳng .
Truứng nhau
Phaõn bieọt
Caột nhau
Song song
3/ Thái độ: Veừ caồn thaọn vaứ chớnh xaực ủửụứng thaỳng ủi qua hai ủieồm .
II- Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Saựch giaựo khoa, thửụực thaỳng .
- HS: Thước thẳng .
III- Hoạt động dạy học:
1/ ổn định tổ chức: 6A: ………………...……6B:……………..…..……. ; 6C: ……….….……………
2/ Kieồm tra bài cũ, chữa bài tập: Kieồm tra caực baứi taọp veà nhaứ Baứi taọp 12 trang 107
Baứi taọp 13 trang 107
3/ Baứi mụựi:
Hoạt động 1: Cách vẽ và gọi tên đường thẳng .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Veừ ủửụứng thaỳng d ủi qua ủieồm A .
- Coự theồ veừ ủửụứng thaỳng khaực ủi qua ủieồm A khoõng ? Coự theồ veừ ủửụùc bao nhieõu ủửụứng thaỳng ủi qua ủieồm A .
- Cho theõm ủieồm B khaực A .Haừy veừ ủửụứng thaỳng ủi qua A vaứ B ? Veừ ủửụùc maỏy ủửụứng thaỳng nhử theỏ ?
- GV nhaỏn maùnh Coự moọt vaứ chổ coự moọt ủửụứng thaỳng ủi qua hai ủieồm A ,B
- GV trỡnh baứy caựch goùi teõn ủửụứng thaỳng .
- Hoùc sinh veừ hỡnh treõn baỷng .
- Hoùc sinh traỷ lụứi
- Hoùc sinh nhaọn xeựt .
- Hoùc sinh laứm baứi taọp 15 SGK trang 109
- Neỏu ủửụứng thaỳng chửựa ba ủieồm A ,B ,C thỡ goùi teõn ủửụứng thaỳng ủoự nhử theỏ naứo ?
- Hoùc sinh traỷ lụứi .
1. Veừ ủửụứng thaỳng:
(SGK-Tr 107)
Nhaọn xeựt :
Coự moọt ủửụứng thaỳng vaứ chổ moọt ủửụứng thaỳng ủi qua hai ủieồm A vaứ B .
2.- Teõn ủửụứng thaỳng :
Ta coự theồ goùi teõn ủửụứng thaỳng baống caựch goùi teõn hai ủieồm thuoọc ủửụứng thaỳng ủoự .
Vớ duù :
B
A ã
ã
ẹửụứng thaỳng AB hay ủửụứng thaỳng BA
Hoaởc cuừng coự theồ goùi teõn ủửụứng thaỳng baống hai chửừ thửụứng
x y
ẹửụứng thaỳng xy hoaởc ủửụứng thaỳng yx
Hoạt động 2: Phân biệt các trường hợp đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song .
- Coự maỏy caựch goùi teõn ủửụứng thaỳng ủoự
(ẹửụứng thaỳng AB , BA , AC , CA , BC , CB )
- Caực ủửụứng thaỳng treõn maởc daàu coự teõn khaực nhau nhửng chổ laứ moọt caực ủửụứng thaỳng ủoự goùi laứ truứng nhau .
- Nhỡn hỡnh veừ goùi teõn hai ủửụứng thaỳng ?
- Hai ủửụứng thaỳng ủoự coự ủieồm naứo chung ?
- Coự maỏy ủieồm chung ?
- Hai ủửụứng thaỳng chổ coự moọt ủieồm chung goùi laứ hai ủửụứng thaỳng caột nhau vaứ ủieồm chung ủoự goùi laứ giao ủieồm cuỷa hai ủửụứng thaỳng .
- Hai ủửụứng thaỳng caột nhau coự theồ coự hai ủieồm chung khoõng ?
- Noựi hai ủửụứng thaỳng coự hai ủieồm chung thỡ chuựng truứng nhau ủuựng hay sai ? Taùi sao ?
- Hai ủửụứng thaỳng khoõng coự ủieồm naứo chung goùi laứ hai ủửụứng thaỳng song song
a
b
- Hai ủửụứng thaỳng a vaứ
b nhử hỡnh veừ coự phaỷi laứ hai ủửụứng thaỳng song song khoõng ?
-HS trả lời: (ẹửụứng thaỳng AB vaứ ủửụứng thaỳng AC)
- Hai ủửụứng thaỳng ủoự coự ủieồm A chung
- Chổ coự moọt ủieồm chung
- ẹuựng vỡ chổ coự moọt ủửụứng thaỳng ủi qua hai ủieồm neỏu coự ủửụứng thaỳng thửự hai ủi qua ủieồm ủoự thỡ chuựng phaỷi truứng nhau .
3. Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song .
A B C
ã ã ã
Nhỡn hỡnh veừ ta noựi hai ủửụứng thaỳng AB vaứ AC truứng nhau .
B ã
A
ã C
ã
- Hai ủửụứng thaỳng AB vaứ AC chổ coự moọt ủieồm chung A Ta noựi chuựng caột nhau vaứ A goùi laứ giao ủieồm cuỷa hai ủửụứng thaỳng ủoự .
x y
z t
- Hai ủửụứng thaỳng xy vaứ zt khoõng coự ủieồm naứo chung ta noựi chuựng song song
Chuự yự :
- Hai ủửụứng thaỳng khoõng truứng nhau goùi laứ hai ủửụứng thaỳng phaõn bieọt .
- Hai ủửụứng thaỳng phaõn bieọt thỡ hoaởc chổ coự moọt ủieồm chung hoaởc song song
4. Củng cố: Baứi taọp 16 SGK trang 109 .
5. Hướng dẫn về nhà: Veà nhaứ laứm caực baứi taọp 17 , 18 , 19 , 20 , 21 SGK trang 109 vaứ 110
Soạn: 17/ 9/ 2008 Tiết 4 / Tuần 4
Giảng: 6A: 19/ 9/ 2008
6B, 6C: 20/ 9/ 2008
ĐNgaứy soaùn : 29 - 09 - 2006
4. Thửùc haứnh: TROÀNG CAÂY THAÚNG HAỉNG
I- Muùc tieõu:
- Hoùc sinh bieỏt lieõn heọ ửựng duùng ba ủieồm thaỳng haứng vaứo thửùc teỏ ủeồ caộm coùc haứng raứo hoaởc troàng caõy thaỳng haứng
- Reứn luyeọn cho Hoùc sinh tớnh chớnh xaực khi aựp duùng vaứo thửùc teỏ.
1/ Kiến thức cơ bản: Thao taực chớnh xaực , nhanh .
2/ Kĩ năng cơ bản: Ba ủieồm thaỳng haứng .
3/ Thái độ: Traọt tửù , kyỷ luaọt .
II- Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Saựch giaựo khoa , 3 Coùc tieõu , daõy doùi , thước dây dài, saõn baừi .
- HS: Mỗi tổ 3 cọc tiêu, 1 dây dọi .
III- Hoạt động dạy học:
1/ ổn định tổ chức: 6A: ………………...……6B:……………..…..……. ; 6C: ……….….……………
2/ Kieồm tra bài cũ, chữa bài tập: Theỏ naứo laứ ba ủieồm thaỳng haứng .
3/ Baứi mụựi:
Hoạt động 1: GV nêu nhiệm vụ và kiểm tra lại dụng cụ của HS .
- GV: nêu nhiệm vụ .
- GV: kiểm tra lại sự chuẩn bị của HS .
- HS chú ý lắng nghe nhiệm vụ để thực hiện .
- HS
1. Nhiệm vụ:
2. Chuẩn bị:
Hoạt động 2: HS hoạt động theo nhóm .
- Phaõn coõng thửùc haứnh theo toồ
- Moói toồ chia nhoựm , moói nhoựm 3 hoùc sinh laàn lửụùt thửùc haứnh .
- Hửụựng daón thửùc haứnh theo 3 bửụực
- Bửụực 1 : Caộm coùc tieõu thaỳng ủửựng vụựi maởt ủaỏt taùi hai ủieồm A vaứ B (duứng daõy doùi kieồm tra thaọt thaỳng ủửựng )
- Bửụực 2 : Em thửự 1 ủuựng ụỷ A , em thửự 2 caàm coùc tieõu dửùng thaỳng ủửựng ụỷ moọt ủieồm C (khoaỷng giửừa A vaứ B)
- Bửụực 3 : Em thửự 1 ra hieọu ủeồ em thửự 2 ủieàu chổnh vũ trớ coùc tieõu cho ủeỏn khi em thửự 1 thaỏy coùc tieõu A che laỏp hai coùc tieõu ụỷ B vaứ C . Khi ủoự 3 ủieồm A , B , C thaỳng haứng .
3. Hướng dẫn cách làm:
4. Củng cố: - GV: + nhận xét , đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm .
+ Tập trung HS và nhận xét cả lớp .
5. Hướng dẫn về nhà:
- Tiến hành lại bài thực hành ở nhà .
- Về nhà xem trước bài : “Tia”.
Ngaứy soaùn : 06 – 10 - 2006
Soạn: 24/ 9/ 2008 Tiết 5/ Tuần 5
Giảng: 6A: 26/ 9/ 2008
6B, 6C: 27/ 9/ 2008
TIA
I- Muùc tieõu:
1/ Kiến thức cơ bản:
- Bieỏt ủũnh nghúa , moõ taỷ tia baống caực caựch khaực nhau .
- Bieỏt theỏ naứo laứ hai tia ủoỏi nhau , hai tia truứng nhau .
2/ Kĩ năng cơ bản:
- Bieỏt veừ tia
3/ Thái độ:
- Bieỏt phaõn loaùi hai tia chung goỏc .
- Bieỏt phaựt bieồu gaóy goùn caực meọnh ủeà toaựn hoùc .
II- Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Saựch giaựo khoa , thửụực thaỳng .
- HS: Thước thẳng .
III- Hoạt động dạy học:
1/ ổn định tổ chức: 6A: ………………...……6B:……………..…..……. ; 6C: ……….….……………
2/ Kieồm tra bài cũ, chữa bài tập: Veừ hỡnh theo caựch dieón ủaùt sau : ẹieồm O thuoọc ủửụứng thaỳng xy ( O ẻ xy )
3/ Baứi mụựi:
Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là một tia .
- GV vẽ hình rồi dùng phấn màu tô phần đường thẳng Ox.
- Giụựi thieọu theỏ naứo laứ tia goỏc O vaứ caựch goùi teõn .
- Trên hình vẽ có mấy tia gốc O?
- Củng cố cho HS làm BT 22 .
- HS quan sát vẽ hình vào vở .
- HS chú ý lắng nghe .
- HS suy nghĩ trả lời .
- Hoùc sinh laứm baứi taọp 22 SGK .
1- Tia :
y
x ã
Cho O ẻ xy
Hỡnh goàm ủieồm O vaứ moọt phaàn ủửụứng thaỳng bũ chia ra bụỷi ủieồm O ủửụùc goùi laứ moọt tia goỏc O hay goùi laứ nửừa ủửụứng thaỳng goỏc O .
- Có hai tia gốc O là: Ox và Oy .
Hoạt động 2: Hai tia đối nhau .
- GV: Y/c 1HS đọc tên các tia tren hình vẽ trên bảng .
- Hai tia õ và Oy có gì đặc biệt ?
- GV: Giới thiệu tn là hai tia đối nhau và thành phần của chúng .
- Y/c 1 HS đọc nhận xét .
- Tương tự GV hỏi HS TH tia Om đối với tia Ox và Oy xem chúng có phải là hai tia đối nhau hay không?
- Y/c HS làm ?1
- Có tia: Ox, Oy, Om .
- Cùng nằm trên 1 đường thẳng và chung gốc .
- HS chú ý lắng nghe .
- 1HS đọc nhận xét .
- HS trả lời y/c của GV và giải thích rõ tại sao .
- HS quan sát và trả lời y/c của câu hỏi .
2- Hai tia ủoỏi nhau :
m
.
y O x
Hai tia đối nhau .
* Nhận xét: (SGK-Tr 112)
?1 x . A
. B
y
Hoạt động 3: Hai tia trùng nhau .
- GV dùng phấn màu xanh vẽ tia AB và dùng phấn màu vàng vẽ tia Ax .
- Y/c HS quan sát hình vẽ và chỉ ra đặc điểm của hai tia AB và Ax .
- GV giớ thiệu tn là hai tia trùng nhau .
- Gv chú ý cho HS .
- Y/c HS làm ?2
- HS quan sát vẽ hình vào vở .
- Mọi điểm của tia này đều thuôc điểm của tia kia và ngược lại .
- HS chú ý lắng nghe .
- HS lắng nghe chú ý .
- HS quan sát hình vẽ và trả lời y/c của bài toán .
Hai tia truứng nhau :
A B
| | x
- Tia AB và tia Ax là hai tia trùng nhau .
* Chú ý: (SGK-Tr 112)
?2:
a) Tia CB trùng với tia Oy .
b) Không trùng vì không chung gốc .
c) Vì không tạo thành một đường thẳng .
4. Củng cố:
- Y/c HS làm Bài 22 (b, c) (SGK-Tr 113) .
- HS dưới lớp làm bài sau đó từng em đứng tại chỗ trả lời .
Bài 22 (SGK-Tr 113)
b) Hai tia Rx và Ry .
c)
B A C
| | |
- Hai tia AB và AC đối nhau .
- CB
- Trùng nhau .
5. Hướng dẫn về nhà:
- Nắm vững khái niệm : Tia gốc O, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau .
- Làm BT: 23, 24 ( SGK- Tr 13) .
Soạn: 1/ 10/ 2008 Tiết 6/ Tuần 6
Giảng: 6A: 3/ 10/ 2008
6B, 6C: 11/ 10/ 2008
LUYEÄN TAÄP
I- Muùc tieõu:
- Bieỏt ủũnh nghúa , moõ taỷ tia baống caực caựch khaực nhau .
- Bieỏt theỏ naứo laứ hai tia ủoỏi nhau , hai tia truứng nhau .
- Bieỏt veừ tia , aựp duùng caực kieỏn thửực ủaừ hoùc vaứo baứi taọp ,reứn kyừ naờng veừ thaứnh thaùo tia , ủieồm thuoọc tia , ủieồm naốm giửừa hai ủieồm.
- Bieỏt phaõn loaùi hai tia chung goỏc .
- Bieỏt phaựt bieồu gaóy goùn caực meọnh ủeà toaựn hoùc .
II- Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Saựch giaựo khoa , thước thẳng, bảng phụ.
- HS: SGK, thước thẳng.
III- Hoạt động dạy học:
1/ ổn định tổ chức: 6A: ………………...……6B:……………..…..……. ; 6C: ……….….……………
2/ Kieồm tra bài cũ, chữa bài tập:
- Hoùc sinh giaỷi baứi taọp 25 / 113
Hoỷi theõm : Theỏ naứo laứ hai tia ủoỏi nhau ? Tia AB vaứ tia BA coự phaỷi laứ hai tia ủoỏi nhau
3/ Baứi mụựi:
Hoạt động 1: Luyện tập.
- Gọi 1HS đọc đề bài.
- Yc 2HS lên chữa 2 ý.
- GV treo bảng phụ sau đó yc lần lượt 2HS đứng tại chỗ điền vào chỗ trống.
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình.
- Gọi lần lượt 2HS đứng tại chỗ trả lời.
- Gọi lần lượt từng HS lên bảng thực hiện từng ý một.
- GV treo bảng phụ sau đó yc HS lên điền.
- Yc HS khác nhận xét.
- Gọi 1HS lên bảng vẽ hình.
- GV nhận xét và giảI thích rõ.
- Gọi lần lượt vài HS đọc sau đó nêu ý kiến.
- GV nhận xét và rút ra kết luận.
- 1HS đọc đề bài, các HS khác chú ý theo dõi và suy nghĩ tìm cách giải.
- 2HS lên bảng thực hiện.
- 2 Hoùc sinh traỷ lụứi
- 1HS leõn baỷng veừ hỡnh.
- Hoùc sinh quan saựt hỡnh veừ traỷ lụứi
- Hoùc sinh quan saựt traỷ lụứi (veừ hỡnh caực trửụứng hụùp coự theồ )
- HS quan sát sau đó lên điền.
- HS nhận xét và bổ xung nếu có.
- 1HS lên bảng vẽ hình. Các HS khác vẽ hình vào vở sau đó nhận xét bài làm của bạn.
- HS đọc và nhận xét sau đó giải thích rõ tại sao khẳng định đó là đúng, tại sao lại sai?
- HS chú ý lắng nghe.
Bài tập 26 (SGK-Tr113).
a) Hai ủieồm B vaứ M naốm cuứng phớa ủoỏi vụựi A
b) Coự theồ ủieồm M naốm giửừa hai ủieồm A , B hoaởc ủieồm B naốm giửừa hai ủieồm A , M
Bài tập 27 (SGK-Tr113).
a) Tia AB laứ hỡnh goàm ủieồm A vaứ taỏt caỷ caực ủieồm naốm cuứng phớa vụựi B ủoỏi vụựi A.
Hỡnh taùo thaứnh bụừi ủieồm A vaứ phaàn ủửụứng thaỳng chửựa taỏt caỷ caực ủieồm naốm cuứng phớa ủoỏi vụựi A laứ moọt tia goỏc A.
Bài tập 28 (SGK-Tr113).
Hai tia ủoỏi nhau goỏc O laứ: Ox vaứ Oy x N O M y
ẹieồm O naốm giửừa hai ủieồm M vaứ N
Bài tập 29 (SGK-Tr113).
ẹieồm A naốm giửừa hai ủieồm M vaứ C . M B A N C
ẹieồm A naốm giửừa hai ủieồm N vaứ B .
Bài tập 30 (SGK-Tr114).
Neỏu ủieồm O naốm treõn ủửụứng thaỳng xy thỡ :
ẹieồm O laứ goỏc chung cuỷa hai tia ủoỏi nhau
ẹieồm O naốm giửừa moọt ủieồm baỏt kyứ khaực O cuỷa tia Ox vaứ moọt ủieồm baỏt kyứ khaực O cuỷa tia Oy .
Bài tập 31 (SGK-Tr114).
A
M
B C
x y
Bài tập 32 (SGK-Tr114).
a) Hai tia Ox vaứ Oy chung goỏc thỡ ủoỏi nhau (SAI)
b) Hai tia OX vaứ Oy cuứng naốm treõn moọt ủửụứng thaỳng thỡ ủoỏi nhau (SAI)
c) Hai tia OX vaứ Oy taùo thaứnh ủửụứng thaỳng xy thỡ ủoỏi nhau (ẹUÙNG)
4. Củng cố:
- GV: Thế nào là một tia gốc O?
- GV: Hai tia đối nhau là hai tia phai thoả mãn điều kiện gì?
5. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn kĩ lý thuyết.
- Làm các BT 24, 26, 28 (SBT-Tr 99)
Soạn: 8/ 10/ 2008 Tiết 7/ Tuần 7
Giảng: 6A: 10/ 10/ 2008
6B, 6C: 18/ 10/ 2008
Đ 6. ẹOAẽN THAÚNG
I- Muùc tieõu:
- Bieỏt ủũnh nghúa ủoaùn thaỳng.
- Bieỏt veừ ủoaùn thaỳng.
- Bieỏt nhaọn daùng ủoaùn thaỳng caột ủoaùn thaỳng , caột ủửụứng thaỳng , caột tia.
- Bieỏt moõ taỷ hỡnh veừ baống caực caựch dieón ủaùt khaực nhau.
- Veừ hỡnh caồn thaọn, chớnh xaực.
II- Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bút chì, thước thẳng.
III- Hoạt động dạy học:
1/ ổn định tổ chức: 6A: ………………...……6B:……………..…..……. ; 6C: ……….….……………
2/ Kieồm tra bài cũ, chữa bài tập:
3/ Baứi mụựi:
Hoạt động 1: Tìm hiểu đoạn thẳng AB là gì ?
- Veừ ủoaùn thaỳng AB vaứ giụựi thieọu ủoaùn thaỳng AB laứ gỡ ?
- Hửụựng daón caựch ủoùc ủoaùn thaỳng
- Hửụựng daón caựch veừ ( phaỷi veừ roừ 2 muựt)
- Hoùc sinh leõn baỷng veừ ủoaùn thaỳng
- Cuỷng coỏ : Hoùc sinh laứm baứi taọp 33
Hoùc sinh laứm baứi taọp 35.
1- ẹoaùn thaỳng AB laứ gỡ ?
A B
- ẹoaùn thaỳng AB laứ hỡnh goàm ủieồm A , ủieồm B vaứ taỏt caỷ nhửừng ủieồm naốm giửừa A vaứ B
- ẹoaùn thaỳng AB coứn goùi laứ ủoaùn thaỳng BA
- Hai ủieồm A , B laứ hai muựt (hay hai ủaà) ủoaùn thaỳng AB .
Hoạt động 2: Đoạn thẳng cắt đọc thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng.
- GV treo bảng phụ của từng trường hợp sau đó yc HS phân biệt.
- Đây là TH gì?
- GV giới thiệu tn là giao điểm.
- Đây là TH gì?
- Yc HS chỉ rõ đâu là giao điểm.
- Đây là TH gì?
- Yc HS chỉ rõ đâu là giao điểm.
- HS chú ý quan sát hình vẽ sau đó trả lời yc của GV.
- Đây là TH 2đoạn thẳng cắt nhau.
- HS chú ý lắng nghe.
- Đây là trường hợp đoạn thẳng cắt tia.
- HS chỉ rõ giao điểm.
- Đây là trường hợp đoạn thẳng cắt đường thẳng.
- HS chỉ rõ giao điểm.
2- ẹoaùn thaỳng caột ủoaùn thaỳng , caột tia, caột ủửụứng thaỳng :
a) ẹoaùn thaỳng caột ủoaùn thaỳng :
A D
I B
C
- Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại giao điểm I.
b) ủoaùn thaỳng caột tia:
A
K
O x
B
- Đoạn thẳng AB cắt tia Ox tại giao điểm K.
c) ẹoaùn thaỳng caột ủửụứng thaỳng
N
H
x y
M
- Đoạn thẳng MN cắt đường thẳng xy tại giao điểm H.
4. Củng cố:
- GV treo bảng phụ vẽ 1số TH đặc biệt sau đó yc HS nhận xét.
- Đối với từng TH yc HS nêu rõ đâu là trung điẻm.
- HS chú ý quan sát và nhận xét từng trường hợp.
- HS nhận xét và nêu rõ giao điểm trong từng TH.
B B
C D A D
A C
A B
O x a
B A
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc và hiểu ĐN đoạn thẳng.
- Xem lại các hình biểu diễn đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, đoạn thẳng cắt tia, đoạn thẳng cắt đường thẳng.
- Làm BT 37, 38 (SGK-Tr 116).
Soạn: 15/ 10/ 2008 Tiết 8/ Tuần 8
Giảng: 6A: 17/ 10/ 2008
6B, 6C: 25/ 10/ 2008
Đ7. ẹOÄ DAỉI ẹOAẽN THAÚNG
I- Muùc tieõu:
- Bieỏt ủoọ daứi ủoaùn thaỳng laứ gỡ?
- Bieỏt sửỷ duùng thửụực ủo ủoọ daứi ủeồ ủo ủoaùn thaỳng .
- Bieỏt so saựnh hai ủoaùn thaỳng.
- Caồn thaọn trong khi ủo .
II- Chuẩn bị của GV và HS:
- Thước thẳng có chia khoảng, thước dây, thước xích, thước gấp.
- HS: Thước thẳng có chia khoảng, một số loại thước đo độ dài mà HS có.
III- Hoạt động dạy học:
1/ ổn định tổ chức: 6A: ………………...……6B:……………..…..……. ; 6C: ……….….……………
2/ Kieồm tra bài cũ, chữa bài tập:
- Đoạn thẳng AB là gì? Vẽ một đoạn thẳng và đặt tên cho nó.
3/ Baứi mụựi:
Hoạt động 1: Đo đoạn thẳng.
- Veừ ủoaùn thaỳng AB vaứ cho bieỏt hai muựt cuỷa ủoaùn thaỳng ủoự .
- ẹo ủoaùn thaỳng AB vửứa veừ . Noựi caựch ủo ủoọ daứi . ẹieàn keỏt quaỷ vaứo oõ troỏng
AB = . . . . . cm
- GV : Moói ủoaùn thaỳng coự moọt ủoọ daứi . ẹoọ daứi ủoaùn thaỳng laứ moọt soỏ dửụng .
Chuự yự :
- ẹoaùn thaỳng laứ moọt hỡnh coứn ủoọ daứi ủoaùn thaỳng laứ moọt soỏ
- GV: thông báo cho HS biết khi hai điểm trùng nhau, ta nói khoảng cách giữa hai điểm A và B bằng 0.
- Hoùc sinh leõn baỷng veừ ủoaùn thaỳng
- ẹo ủoọ daứi ủoaùn thaỳng AB
- Neõu caựch ủo . Vieỏt keỏt quaỷ
- HS chú ý lắng nghe.
- 1HS nêu lại chú ý. Các HS còn lại chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
1- ẹo ẹoaùn thaỳng :
A B
0 1 2 3
- Ngửụứi ta duứng thửụực thaỳng coự ghi ủụn vũ ủeồ ủo ủoaùn thaỳng .
- ẹaởt thửụực doùc theo ủoaùn thaỳng sao cho vaùch soỏ 0 cuỷa thửụực truứng vụựi ủaàu A , ủaàu B chổ soỏ ủo ủoaùn thaỳng treõn thửụực .
+ Moói ủoaùn thaỳng coự moọt ủoọ daứi . ẹoọ daứi ủoaùn thaỳng laứ moọt soỏ dửụng .
* Chuự yự :
- Ta coứn noựi ủoọ daứi AB laứ khoaỷng caựch giửừa hai ủieồm A vaứ B.
- Khi ủieồm A truứng vụựi ủieồm B thỡ ủoọ daứi AB = 0.
- GV veừ ba ủoaùn thaỳng AB; CD; MN hoùc sinh ủo vaứ so saựnh doọ daứi cuỷa AB vaứ CD; AB vaứ MN; CD vaứ MN.
- Yc lần lượt 3HS đứng tại chỗ nhận xét.
- Cho HS làm ?1
- Cho HS làm ?2
- Hoùc sinh so saựnh ủoọ daứi AB vaứ CD ; AB vaứ MN ; CD vaứ MN
- Lần lượt 3HS đứng tại chỗ nhận xét.
- HS hoạt động cá nhân ?1 sau đó đọc kết quả.
- Cả lớp làm ?2 sau đó lần lượt tưng HS nhận dạng từng loại thước.
2- So saựnh hai ủoaùn thaỳng
Dửùa vaứo ủoọ daứi ủoaùn thaỳng ta coự theồ so saựnh hai ủoaùn thaỳng
A B AB = 2 cm
C D CD = 3 cm
M N MN = 2 cm
- Hai đoạn thẳng AB và MN bằng nhau hay có cùng độ dài.
Kí hiệu: AB = CD
- Đoạn thẳng AB ngắn hơn đoạn thẳng CD. Kí hiệu: AB < CD
- Đoạn thẳng CD dài hơn đoạn thẳng MN. Kí hiệu: CD > MN
?1 a) AB = IK
EF = GH
b) EF > CD
?2 a) Thước dây
b) Thước gấp
c) Thước xích
4. Củng cố:
- Củng cố cho HS bài 42 (SGK-Tr 119)
Bài 42 (SGK-Tr 119)
Giải A
AB = AC = 2,4 cm
B C
Bài tập: Kết luận gì về các cặp đường thẳng sau?
a) AB = 5 cm, CD = 4 cm
Đoạn thẳng AB dài hơn đoạn thẳng CD: AB > CD
b) AB = 3 cm, CD = 3 cm
Đoạn thẳng AB bằng đoạn thẳng CD: AB = CD
c) AB = 3 cm, CD = 6 cm
Đoạn thẳng AB ngắn hơn đoạn thẳng CD: AB < CD
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học kĩ các nhận xét về độ dài đoạn thẳng, cách đo độ dài đoạn thẳng, cách so sánh hai đoạn thẳng.
- Làm BT 40, 41, 43, 44, 45 (SGK)
Soạn: 22/ 10/ 2008 Tiết 9/ Tuần 9
Giảng: 6A: 24/ 10/ 2008
6B, 6C: 1/ 11/ 2008
Đ7. Khi nào thì am = mb ?
I- Muùc tieõu:
- Bieỏt neỏu ủieồm M naốm giửừa hai ủieồm A vaứ B thỡ AM + MB = AB
- Nhaọn bieỏt moọt ủieồm naốm giửừa hay khoõng naốm giửừa hai ủieồm khaực .
- Tử duy : Bửụực ủaàu taọp suy luaọn daùng .
“ Neỏu coự a + b = c , vaứ bieỏt hai trong ba soỏ a , b , c thỡ suy ra soỏ thửự ba” .
- Caồn thaọn trong khi ủo caực ủoaùn thaỳng vaứ khi coọng caực ủoọ daứi .
II- Chuẩn bị của GV và HS
- GV: Thước thẳng, thước cuộn, thước gấp, thước chữ A.
- HS: Tước thẳng.
III- Hoạt động dạy học:
1/ ổn định tổ chức: 6A: ………………...……6B:……………..…..……. ; 6C: ……….….……………
2/ Kieồm tra bài cũ, chữa bài tập:
3/ Baứi mụựi:
Hoạt động1: Khi nào thì tổng đọ dài hai đoạn thẳng AM và MB
bằng độ dài đoạn thẳng AB?
- Veừ ba ủieồm thaỳng haứng A ,M ,B sao cho M naốm giửừa A, B.
- Vậy khi nào thì AM + MB = AB ?
- Gọi 1HS đọc nhận xét.
- Yc HS hoạt động cá nhân làm VD.
- GV: Chú ý theo dõi cách làm của HS.
- Cho HS laứm baứi taọp 46 SGK.
- Hoùc sinh ủo AM , MB , AB vaứ so saựnh AM + MB vụựi AB
- HS dựa vào hình vẽ trả lời câu hỏi.
- Hoùc sinh nhaộc laùi nhaọn xeựt nhieàu laàn
- HS làm VD sau đó 1HS lên bảng chữa.
- Các HS khác làm ra nháp sau đó nx bài làm của bạn.
- Hoùc sinh laứm baứi taọp 46 sau đó 1HS lên bảng trình bày.
1- Khi naứo thỡ toồng ủoọ daứi hai ủoaùn AM vaứ MB baống ủoọ daứi ủoaùn thaỳng AB?
A M B
Neỏu ủieồm M naốm giửừa hai ủieồm A vaứ B thỡ AM + MB = AB . Ngửụùc laùi ,neỏu AM + MB = AB thỡ ủieồm M naốm giửừa hai ủieồm A vaứ B .
Vớ duù :
Cho ủieồm M laứ ủieồm naốm giửừa hai ủieồm A vaứ B .
Bieỏt AM = 3cm , AB = 8cm Tớnh MB
Giaỷi
A M B
Vỡ M naốm giửừa hai ủieồm A vaứ B
Neõn AM + MB = AB
3 + MB = 8
MB = 8 – 3 = 5 (cm)
Bài 46 (SGK-Tr 121)
Vỡ N laứ moọt ủieồm cuỷa ủoaùn IK neõn:
IN + NK = IK
3 + 6 = 9 (cm)
Hoạt động 2: Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điẻm trên mặt đất.
- GV: Giới thiệu các dụng cụ đo và chỉ rõ công dụng và cách sử dụng trong từng TH.
- HS: chú ý quan sát và lắng nghe
2- Moọt vaứi duùng cuù ủo khoaỷng caựch giửừa hai ủieồm treõn maởt ủaỏt
Ngửụứi ta duứng thửụực cuoọn ủeồ ủo khoaỷng caựch giửừa hai ủieồm treõn maởt ủaỏt .
- Gioựng ủửụứng thaỳng ủi qua hai ủieồm A, B.
- Neỏu khoaỷng caựch AB daứi hụn thửụực cuoọn thỡ sửỷ duùng lieõn tieỏp thửụực cuoọn nhieàu laàn .
4. Củng cố:
Baứi taọp 47 SGK
8cm
E M F
4cm
Vỡ M laứ moọt ủieồm cuỷa ủoaùn EF neõn :
EM + MF = EF
4 + MF = 8
MF = 8 – 4 = 4 (cm)
Ta thấy EM = 4cm ; MF = 4cm
Vaọy EM = MF
5. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài và nắm vững khi nào thì AM + MB = AB và ngược lại.
- Làm các BT 46 50 (SGK-Tr 121)
- Tỡm hieồu thêm các duùng cuù ủo khoaỷng caựch giửừa hai ủieồm treõn maởt ủaỏt
Soạn: 28/ 10/ 2008 Tiết 10/ Tuần 10
Giảng: 6A: 30/ 10/ 2008
6B, 6C: 8/ 11/ 2008
LUYệN TậP
I- Muùc tieõu:
- Giúp HS nhận biết được đieồm M naốm giửừa hai ủieồm A vaứ B thỡ AM + MB = AB.
- Giúp HS biết đo doọ daứi ủoaùn thaỳng.
- Nhaọn bieỏt moọt caựch thaứnh thaùo ủieồm naốm giửừa hay khoõng naốm giửừa hai ủieồm khaực.
- Tử duy : Bửụực ủaàu taọp suy luaọn daùng .
“ Neỏu coự a + b = c , vaứ bieỏt hai trong ba soỏ a , b , c thỡ suy ra soỏ thửự ba”.
- Caồn thaọn trong khi ủo caực ủoaùn thaỳng vaứ khi coọng caực ủoọ daứi .
II- Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Các dạng BT, thước thẳng.
- HS: Thước thẳng.
III- Hoạt động dạy học:
1/ ổn định tổ chức: 6A: ………………...……6B:……………..…..……. ; 6C: ……….….……………
2/ Kieồm tra bài cũ, chữa bài tập:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, chữa bài tập.
- YC 2HS chữa Bài taọp 49 (SGK-Tr 121)
a) Trửụứng hụùp 1 A M N B
+ Vì M nằm giữa A và B:
AM + MB = AB ( Theo nhận xét)
AM = AB – BM (1)
+ N nằm giữa A và B:
AN + NB = AB ( Theo nhận xét)
BN = AB – AN (2)
Mà AN = BM (3)
Từ (1),(2) và (3) ta có AM = BN
b) Trửụứng hụùp 2:
A N M B
+ Vì N nằm giữa A và B:
AN + NB = AB ( Theo nhận xét)
BN = AB – AN (1)
+ M nằm giữa A và B:
AM + MB = AB ( Theo nhận xét)
AM = AB – MB (2)
Mà AN = BM (3)
Từ (1),(2) và (3) ta có AM = BN
3/ Baứi mụựi:
Hoạt động 2: Luyện tập.
- Vụựi ba ủieồm A ,B , C nhử hỡnh veừ ủieồm naứo naốm giửừa hai ủieồm coứn laùi ?
- Ta coự heọ thửực gỡ ?
- Neỏu bieỏt AB vaứ BC ta tớnh ủửụùc AC
- Neỏu bieỏt AC vaứ AB ta tớnh BC nhử theỏ naứo ?
- Neỏu bieỏt AC vaứ AB ta tớnh BC nhử theỏ naứo ?
- YC HS thực hiện cá nhân sau đó gọi 1HS lên chữa.
- Gọi 1HS đọc đề bài, các HS khác chú ý theo dõi để tìm cách giải.
- Bieỏt toồng hai soỏ laứ 11 vaứ hieọu hai soỏ laứ 5 ta coự theồ tớnh ủửụùc hai soỏ ủoự khoõng ?
- HS: quan sát và trả lời câu hỏi của GV.
- Hoùc sinh laàn lửụùt vieỏt caực heọ thửực vaứ keỏt luaọn
- Hoùc sinh thửùc hieọn
- Hoùc sinh thửùc hieọn vaứ trỡnh baứy caựch giaỷi
Bài 44 (SBT-Tr 102)
Laỏy ba ủieồm A ,B ,C tuứy yự treõn ủửụứng thaỳng nhử :
A B C
ẹieồm B naốm giửừa hai ủieồm A vaứ C neõn :
AB + BC = AC
BC = AC – AB
AB = AC – BC
Nhử vaọy chổ ủo hai laàn ta coự theồ tớnh ủửụùc ủoọ daứi caực ủoaùn thaỳng AB , BC hoaởc AC .
Bài 45 (SBT-Tr 102)
P M Q
Vỡ M ẻ PQ neõn:
PM + MQ = PQ
2 + 3 = PQ
PQ = 5 cm
Bài 46 (SBT-Tr 102)
A M B
Vỡ M naốm giửừa hai ủieồm A, B neõn
AM + MB = AB
AM + MB = 11
Maứ MB – MA = 5
Neõn 2 MB = 11 + 5 = 16
MB = 16 : 2 = 8 cm
MA = 8 – 5 = 3 cm
4. Củng cố:
- Yc HS nhắc lại khi nào thì AM + MB = AB ?
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học kĩ lý thuyết.
- Xem lại các dạng BT đã chữa.
- Đọc trước bài mới.
Soạn: 4/ 11/ 2008 Tiết 11/ Tuần 11
Giảng: 6A: 6/ 10/ 2008
6B, 6C: 15/ 11/ 2008
Đ 9. VEế ẹOAẽN THAÚNG CHO BIEÁT ẹOÄ DAỉI
I- Muùc tieõu:
- Treõn tia Ox ,coự moọt vaứ chổ moọt ủieồm M sao cho OM = m (ủụn vũ daứi) (m > 0) .
- Bieỏt caựch veừ ủoaùn thaỳng coự ủoọ daứi cho trửụực
- Caồn thaọn trong khi veừ vaứ ủo caực ủoaùn thaỳng vaứ khi coọng caực ủoọ daứi .
II- Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: thửụực thaỳng , thửụực ủo ủoọ daứi , compa .
III- Hoạt động dạy học:
1/ ổn định tổ chức: 6A: ………………...……6B:……………..…..……. ; 6C: ……….….……………
2/ Kieồm tra bài cũ, chữa bài tập:
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ, chữa bài t
File đính kèm:
- Hinh 6 (Ki I) - Ha Soan - Cuc Chuan.doc