A- MỤC TIÊU :
I. Chuẩn kiến thức, kĩ năng
1.Kiến thức
- Biết khái niệm tam giác
-Hiểu được các khái niệm đỉnh , cạnh , góc của tam giác là gì ?
- Nhận biết được các điểm nằm bên trong , bên ngoài tam giác
2.Kỹ năng
+ Vẽ được tam giác
+ Biết gọi tên và ký hiệu tam giác
+ Nhận biết điểm nằm bên trong và bên ngòai tam giác
3. Thái độ
Liên hệ các hình trong thực tế và ý nghĩa của hình
II. Kiến thức nâng cao: bài tập / SBT
B - PHƯƠNG PHÁP :
Nêu và giải quyết vấn đề , trực quan hình ảnh, hoạt động nhóm
C- CHUẨN BỊ :
GV : SGK , Compa ,thước thẳng, Ê ke, mô hình tam giác .
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1645 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần: 30 - Tiết 26: Tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30
Tiết : 26
Ngày soạn: 02/4/2011
Ngày dạy : 07/4/2011
TAM GIÁC
MỤC TIÊU :
I. Chuẩn kiến thức, kĩ năng
1.Kiến thức
- Biết khái niệm tam giác
-Hiểu được các khái niệm đỉnh , cạnh , góc của tam giác là gì ?
- Nhận biết được các điểm nằm bên trong , bên ngoài tam giác
2.Kỹ năng
+ Vẽ được tam giác
+ Biết gọi tên và ký hiệu tam giác
+ Nhận biết điểm nằm bên trong và bên ngòai tam giác
3. Thái độ
Liên hệ các hình trong thực tế và ý nghĩa của hình
II. Kiến thức nâng cao: bài tập / SBT
B - PHƯƠNG PHÁP :
Nêu và giải quyết vấn đề , trực quan hình ảnh, hoạt động nhóm
C- CHUẨN BỊ :
GV : SGK , Compa ,thước thẳng, Ê ke, mô hình tam giác .
HS : SGK , compa , thước có chia khoảng, các vật dùng có hình tam giác .
D- CÁC BƯỚC LÊN LỚP :
1.Ổn định tổ chức lớp : kiểm tra sỉ số
2. Bài cũ :
1- Thế nào là đường tròn tâm O , bán kính R ( O , R )
Cho BC=4cm. Vẽ đường tròn (B;3cm) và (C;2cm). hai đường tròn cắt nhau tại A và D.
a, tính AB và CD
b, Chỉ cung lớn AD; Cung nhỏ AD của B dây cung AD
gv cho hs nhận xét bài bạn, bổ sung và cho điểm
3.Bài mới: GVChỉ vào hình vẽ vừa kiểm tra bài cũ giới thiệu đó là Tam giác ABC.Vậy tam giác ABC là gì?
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
HĐ 1 : Hình thành KN tam giác
a) Quan sát H 53 SGK Cho biết :
+ Tam giác ABC là gì ? ( Nhận xét vị trí 3 điểm A , B ,C )
GV Chú ý : A , B , C không thẳng hàng là ĐK để có tam giác ?
b) GV : Giới thiệu KH , cách đọc tam giác ? Có mấy cách gọi tam giác ABC
c) Đọc tên 3 điểm của tam giác ABC ?
d) Đọc tên 3 cạnh của tam giác ABC
e) Đọc tên 3 góc của tam giác ABC
HĐ 2 : Củng cố KN tam giác
GV : Sử dụng bảng phụ cho HS điền vào ĐN
GV: yêu cầu HS đưa các vật có dạng tam giác (chuẩn bị ở nhà)
Gv: đưa mô hình tam giác cho HS quan sát
HĐ 3 : Nhận biết điểm trong , điểm ngòai của tam giác
a) Nhận xét vị trí của M , N so với điểm tam giác ABC ?
b) Làm BT 46
Vẽ tam giác ABC , lấy M nằm trong tam giác ABC vẽ AM , BM , CM ?
HĐ 4 : Vẽ tam giác biết độ dài 3 cạnh .
GV : Hướng dẫn HS cùng thực hiện theo
Vẽ đoạn thẳng BC = 4 cm ?
Vẽ điểm A vừa cách B một khoảng là 3 cm , vừa cách C một khoảng là 2 cm ?
Nói cách vẽ ?
Vẽ tam giác ABC ?
Đo góc BAC của tam giác ABC vừa vẽ
1/ Tam giác ABC là gì
ĐN : Tam giác ABC là hình gồm 3 đoạn thẳng AB , BC , CA khi 3 điểm A, B, C không thẳng hàng
A . N
. M
B C
Hình 53
AB , BC, CA là 3 điểm A , B , C không thẳng hàng
Ký hiệu : D ABC
D ABC , D ACB , D BCA , D BAC , D CAB , D CBA
…. 3 điểm A , B , C gọi 3 đỉnh của tam giác
BT 43 (SGK)
3 đoạn thẳng MN , NP , PM khi 3 điểm M , N , P không thẳng hàng …
M : Điểm trong của D ABC
N : Điểm ngồi của D ABC
BT 46
A
M
C B
2/ Vẽ tam giác
VD : Vẽ D ABC biết :
AB = 3 cm , BC = 4 cm , AC = 2 cm
Giải
+ Vẽ đoạn thẳng BC = 4 cm
+ Vẽ cung tròn tâm B , bán kính 3 cm
+ Vẽ cung tròn tâm C bán kính 2 cm
+ Lấy giao của 2 cung trên , gọi giao điểm đó là A
+ Vẽ đoạn thẳng AB , AC ta có D ABC
A
B C
4. Củng cố: + Thế nào là tam giác ABC ? có mấy đỉnh ? có mấy góc?
+ Nêu cách vẽ tam giác khi biết độ dài 3 cạnh
5. Hướng dẩn học ở nhà:
+ Về nhà làm: Học thuộc các khái niệm và xem lại các bài tập đã làm
+ BT 45-46 SGK
+ Ôn lại phần hình học từ đầu chương và trả lời các câu hỏi và bài tập trang 96
+ Tiết sau ôn tập chương
Rút kinh nghiệm
Kí duyệt của tổ trưởng
Gio Sơn , Ngày 04 tháng 4 năm 2011
Đặng Văn Ái
File đính kèm:
- tiet 26 hinh 6theo chuan KTKN.doc