Giáo án Toán học lớp 6 - Học kỳ I - Tiết 40 - Bài 1: Làm quen với số nguyên âm

A/ Mục tiêu

- HS làm quen với các số nguyên âm, đọc các số nguyên âm qua ví dự thực tiễn.

- HS biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số.

- Rèn luyện kĩ năng: Vẽ trục số chính xác, liên hệ thực tế.

B/ Chuẩn Bị

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1375 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Học kỳ I - Tiết 40 - Bài 1: Làm quen với số nguyên âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Tiết 40 Bài 1: LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM A/ Mục tiêu - HS làm quen với các số nguyên âm, đọc các số nguyên âm qua ví dự thực tiễn. - HS biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số. - Rèn luyện kĩ năng: Vẽ trục số chính xác, liên hệ thực tế. B/ Chuẩn Bị * GV: Sgk, Thước thẳng, Bảng phụ: ?1 ; ?2 ; ?3 ; ?4 ; BT 4 Sgk Tr.68 * HS: Sgk, thước thẳng. C/ Tiến Trình HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS GHI BẢNG * Hoạt động 1: Đặt vấn đề GV: Chúng ta đã biết các phép cộng và nhân hai số tự nhiên luôn thực hiện được và cho kết quả là một số tự nhiên, còn đối với phép trừ hai số tự nhiên không phải bao giờ cũng thực hiện được , chảng hạn: 4 – 6 = ? GV: Để phép trừ luôn thực hiện được người ta đưa vào loại số mới: Số nguyên âm. Các số nguyên âm và số tự nhiên sẽ tạo thành tập hợp các số nguyên. * Hoạt động 1 HS lắng nghe * Hoạt động 2 GV: Giới thiệu các số nguyên âm và cách đọc GV: Cho HS quan sát Hình 31 Sgk ( Nhiệt kế đo nhiệt độ) GV: yêu cầu HS đọc vídụ 1 GV: Cho HS làm ?1 GV: Cho HS đọc ví dụ 2 GV: Giới thiệu độ cao của Cao nguyên Đắc Lắc và thềm Lục Địa Việt Nam như Sgk GV: Cho HS làm ?2 GV: yêu cầu HS đọc ví dụ 3 GV: Cho HS làm ?3 * Hoạt động 2 HS theo dõi HS đọc ví dụ 1 HS đọc các nhiệt độ các thành phố. HS đọc bài HS theo dõi HS đọc các độ cao HS đọc các số tiền Chương II: Số nguyên Bài 1: Làm Quen Với Số Nguyên Âm. 1/ Các ví dụ Các số: -1 ; -2 ; -3; - 4;.... gọi là Số nguyên âm. Cách đọc: - 1 (âm 1 hoặc trừ 1) -2 (âm 2 hoặc trừ 2) Ví dụ 1: Sgk ?1 Ví dụ 2: Sgk ?2 Ví dụ 3: Sgk ?3 * Hoạt động 3 GV: Giới thiệu về trục số và cách vẽ. GV: Cho HS làm ?4 GV: Giới thiệu trục số thẳng đứng như Hình 34 Sgk. * Hoạt động 3 HS theo dõi và vẽ HS làm trên bảng phụ HS quan sát 2/ Trục Số + Điểm 0 (không) được gọi là gốc của trục số. + Chiều từ trái sang phải là chiều dương (chiều mũi tên) + Chiều từ phải sang trái là chiều âm. ?4 ((Bảng phụ) Chú ý: Ta có thể vẽ trục số thẳng đứng như hình 34 * Hoạt động 4: Củng cố GV: Cho HS làm Bài 1 Sgk GV: yêu cầu HS quan sát hình 35 Sgk rồi .Viết nhiệt độ ở các nhiệt kế GV: Gọi HS đọc nhiệt độ GV: Trong hai nhiệt kế a và b,nhiệt độ nào cao hơn ? GV: Cho HS làm Bài 4 Sgk * Hoạt động 4 HS quan sát và viết a/ H.135a : -30C H.135b: -20C H.135c: 00C H.135d : 20C H.135e: 30C HS đọc các nhiệt độ HS trả lời: Nhiệt độ ở nhiệt kế b cao hơn HS làm trên bảng phụ 1) Sgk a) b) 4) SGk (bảng phụ) * Dặn dò: Về nhà - Xem lại số nguyên âm và cách đọc.Xem lại cách đọc nhiệt độ, độ cao của các địa danh so với mực nước biển, - Xem lại trục số và cách vẽ trục số. - BTVN: 2,3,5 sgk, BT 1;3;4;6;7;8 SBT Tr.54,55

File đính kèm:

  • doctiet 40.doc
Giáo án liên quan