I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: hs hiểu được các số tự nhiên, nắm được các qui ước vị trí ,thứ tự trong N; biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số; cách so sánh hai số tự nhiên trên tia số.
2. Kĩ năng: hs phân biệt được các tập hợp N, N*; biết sử dụng kí hiệu ; biết viết số liền sau, số liền trước của một số tự nhiên.
3. Thái độ: rèn cho hs tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu.
II/ CHUẨN BỊ
- GV: Phấn màu, mô hình tia số, bảng phụ Ghi bài tập)
- HS: Ôn tập các kiến thức đã học ở lớp 5
III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5800 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Số học - Tiết 2 - Bài 2: Tập hợp các số tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 6 Tiết: Ngày dạy: / / 2011 Sĩ số: Vắng:
Tiết 2 Bài 2. TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: hs hiểu được các số tự nhiên, nắm được các qui ước vị trí ,thứ tự trong N; biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số; cách so sánh hai số tự nhiên trên tia số.
2. Kĩ năng: hs phân biệt được các tập hợp N, N*; biết sử dụng kí hiệu ; biết viết số liền sau, số liền trước của một số tự nhiên.
3. Thái độ: rèn cho hs tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu.
II/ CHUẨN BỊ
- GV: Phấn màu, mô hình tia số, bảng phụ Ghi bài tập)
- HS: Ôn tập các kiến thức đã học ở lớp 5
III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. ổn định
2. nội dung mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HĐ CỦA HS
PHẦN GHI BẢNG
HOẠT ĐỘNG I: KIỂM TRA BÀI CŨ( 7P)
Hs1 : Cho VD về tập hợp.
Lưu ý khi viết một tập hợp.
Hs2: Nêu cách viết một tập hợp
* Viết tập hợp A các số tự nhiên lớn hơn 6 và nhỏ hơn 10 theo 2 cách đã học.
GV: nhận xét cho điểm
HS 1 lên bảng
HS 2 lên bảng
HS nhận xét
HS1: Làm BT 3 / 3 (SBT)
A= ; B=
n A ; p B; m A ; m B
HS 2:
A=
hoặc A=
HOẠT ĐỘNG II: TẬP HỢP N VÀ N* ( 10P)
Hãy lấy VD về số tự nhiên ?
_ Gv giới thiệu tập hợp N.
Hãy cho biết các p. tử của N ?
- Gv: nhấn mạnh: Các số tự nhiên được biểu diễn bởi tia số.
GV:đưa ra mô hình tia số yêu cầu hs mô tả lại tia số
GV: yêu cầu HS lên vẽ tia số và biểu diễn một vài số tự nhiên.
- GV: giới thiệu: Mỗi số tự nhiên được biểu diễn bởi một điểm trên tia số .
Điểm biểu diễn số tự nhiên a là điểm a
Gồm vô số : 0;1 ; 2; 3;…
Các số 0;1;2;3 ;… là các phần tử của tập hợp N
Hs lên bảng vẽ tia số
Hs chú ý
1.Tập hợp N và N*
Tập hợp các số tự nhiên k / h là N
N=
| | | | | | | |
0 1 2 3 4 5 6 7
Mỗi số tự nhiên biểu diễn bởi một điểm trên tia số.
- GV giới thiệu tập hợp N*
N*=
hoặc N* =
BT củng cố : (ghi bảng phụ)
Điền kí hiệu thích hợp vào ô vuông:
12N; N;5N* ;0 N*; 0 N; 5N
Hs chú ý
Hs lần lượt lên điền
12N ; N ; 5 N* ; 0N* ;0 N; 5 N
Tập hợp các số tự nhiên khác 0, kí hiệu N*
N* =
Bài tập: Điền kí hiệu thích hợp vào ô vuông:
12N;N;5N* ;0 N*; 0 N;5N
HOẠT ĐỘNG III: THỨ TỰ TRONG TẬP HƠP SỐ TỰ NHIÊN (15P)
_GV yêu cầu HS nhận xét vị trí điểm 2 và điểm 4 trên tia số. So sánh hai số .
- GV giới thiệu T/Q với hai số tự nhiên khác nhau a và b ,
a > b hoặc a< b.
- GV giới thiệu kí hiệu
ab nghĩa là a< b hoặc a =b
( Tương tự với ab)
BT : Cho A =. Hãy viết tập hợp A dưới dạng liệt kê.
Gv gọi 1 hs lên trình bày .
- Gv giới thiệu tính chất bắc cầu :a<b,b<c thì a<c .
- Tìm số liền sau của số 5 ? Số 5 có bao nhiêu số liền sau?
Gv: chốt lai và cho hs ghi
Gv: Tìm số liền trước của số 9?
Gv: hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau mấy đơn vị?
- Tìm số tự nhiên nhỏ nhất ? Số tự nhiên lớn nhất
Gv nhấn mạnh: Tập hợp số tự nhiên có vô số phần tử.
+ Điểm 2 nằm bên trái điểm 4
+ 2 < 4
A =
Hs chú ý
số liền sau của 5 là số 6 . Số 5 chỉ có một số liền sau.
Số liền trước của 9 là số 8
Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kem nhau 1 đơn vị
Số 0 là số tự nhiên nhỏ nhất. Không có số tự nhiên lớn nhất.
2. Thứ tự trong tập hợp số tự nhiên:
a. trong hai số tự nhiên khác nhau, có một số nhỏ hơn số kia.
a b tức là a< b hoặc a=b
a b tức là a>b hoặc a= b
b. Nếu a<b , b<c thì a<c .
VD: a<9, 9 < 12 thì a<12
c. Mỗi số tự nhiên có một số liền sau duy nhất.
d. Số 0 là số tự nhiên nhỏ nhất. Không có số tự nhiên lớn nhất.
e. Tập hợp các số tự nhiên có vô số phần tử.
HOẠT ĐỘNG IV: LUYỆN TẬP – CỦNG CỐ ( 10 P)
GV yêu cầu Hs làm . Gọi 1 hs lên trình bày.
GV yêu cầu hs làm BT 6;7/ 7_8 (SGK)
GV yêu cầu hs hoạt động nhóm làm BT 8, 9 (T 7, 8 SGK)
Sau 3 p gv yêu cầu hai đại diện lên trình bày và nhận xét bài nhóm bạn
- GV đưa đáp án đúng và uốn nắn sai sót
Hs lên trình bày
2HS làm BT 6;7/ 7_8 (SGK)
Hs hoạt động theo nhóm
Hai đại diện lên trình bày
-nhóm khác nhận xét bài bạn
28 ;29;30
99;100;101
Bài 6:
Bài 7: *A = { 13; 14; 15 }
B ={ 1; 2; 3; 4 }
C = {13; 14; 15}
Bài 8(sgk/8)
*A = { 0; 1; 2; 3; 4; 5 }
* A ={ x N /x 5}
Bài 9 : (sgk/8)
7;8 và a a+ 1
HOẠT ĐỘNG V: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 3 P)
Về nhà làm bt 7,9,10/8 (sgk)
Bt 14,15/sbt
-Đọc trước bài “ Ghi số tự nhiên”
File đính kèm:
- tiet2.so.doc