I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS nắm được các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 dựa vào các kiến thức ở lớp 5.
2. Kĩ năng: HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 để nhanh chóng nhận ra một số, một tổng hay một hiệu có hay không chia hết cho 2,cho 5
3. Thái độ : rèn luyện tính chính xác cho HS khi phát biểu và vận dụng giải các bài toán về tìm số dư.
II. Chuẩn bị:
GV bảng phụ
HS thước thẳng.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Số học - Tiết 21: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : ……………
Lớp dạy : lớp 6 Tiết ... Ngày …Tháng … Năm 2011 Sĩ số … Vắng …
TIẾT 21 : DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2, CHO 5
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS nắm được các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 dựa vào các kiến thức ở lớp 5.
2. Kĩ năng: HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 để nhanh chóng nhận ra một số, một tổng hay một hiệu có hay không chia hết cho 2,cho 5
3. Thái độ : rèn luyện tính chính xác cho HS khi phát biểu và vận dụng giải các bài toán về tìm số dư.
II. Chuẩn bị:
GV bảng phụ
HS thước thẳng.
III . Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động I; Kiểm tra bài cũ
GV đưa ra bảng phụ ;
Xét biểu thức:
a) 246+30 mỗi số hạng của tổng có chia hết cho 6 hay không?không làm phép cộng ,hãy cho biết ; tổng có chia hết cho 6 hay không?phát biểu tính chất tương ứng.
b)246+30+15. Không làm phép cộng, hãy cho biết tổng có chia hết cho 6 hay không? phát biểu tính chất tương ứng.
GV gọi 2 HS lên bảng làm bài ,trả lời.
* Nhận xét mở đầu:
GV chia lớp thành hai nhóm tím các vd có chữ số tận cùng là 0, xét xem số đó có chia hết cho 2, cho 5 không? Vì sao?
GV gọi HS nhận xét;
gọi 1HS đọc nhận xét sgk
HS1:
(246+30) 6 vì các chia hết cho 6
- Nếu các số hạng của tổng đều chia hết cho một số thì tổng chia hết cho số đó
HS2:
(246+30+15) 6 vì trong tổng có một thừa số không chia hết cho 6;
-Nếu một số của tổng không chia hết cho một số thì tổng đó không chia hết cho số đó;
HS thực hiện việc tìm các số có chữ số tận cùng là 0 chia hết cho 2 và 5
1 HS nhận xét
2 HS nêu nhận xét sgk:
1. Nhận xét mở đầu;
Vd các số có chữ số tận cùng là 0;
90= 9.10 = 9.2.5
chia hết cho 2,cho 5
610=61.10=61.2.5
chia hết cho 2,cho5
1240=124.10=124.2.5
chia hết cho 2,cho5.
* Nhận xét sgk(37).
Hoạt động II: Dấu hiệu chia hết cho 2.
GV trong các số có 1 chữ số ,số nào chia hết cho 2?
GV ta xét số n =
thay dấu * bởi chữ số nào thì n chia hết cho 2.
GV y/c HS làm ra phiếu đó chuẩn bi sẵn để kiểm tra.
Vậy những số như thế nào thì chia hết cho 2 Þ kết luận 1
Thay dấu * bằng chữ số nào thì n không chia hết cho 2 Þ K/L 2
GV cho HS phát biểu dấu hiệu chia hết cho 2
GV cho HS làm ?1
GV gọi 1 HS lên bảng làm bài; số HS còn lại làm bài tại chỗ.
GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn.
HS trả lời 0,2,4,6,8
HS n = 430+*
4302 Vậy n chia hết cho2 Û* 2
HS phát biểu KL1;
HS phát biểu KL2;
HS phát biểu dấu hiệu chia hết cho 2;
1HS lên bảng làm bài
HS khác làm bài tại chỗ
1 HS nhận xét bài làm của bạn
2 . Dấu hiệu chia hết cho 2
VD: ta xét số n=
Ta viết: *= 430 +*
Nếu thay dấu * bằng một trong các số 0,2,4,6,8 thì n 2,vì cả hai số hạng đều chia hết cho 2
* K/L1: sgk
Nếu thay dấu * bằng
các chữ số 1,3,5,7,9 thì n chia hết cho 2. vì một số hạng không chia hết cho 2 ,số hạng còn lại chia hết cho 2.
*K/L2: sgk
*Q.Tắc; sgk(tr37)
?1 ;
328 2 ; 1437 ¸2 ; 895¸2
1234 2
Hoạt động III: Dấu hiệu chia hết cho5
GV tổ chức các hoạt động như trên;
- Xét số n=
Thay dấu* bởi chữ số nào thì n chia hết cho 5?ÞK/L1
Thay dấu * bởi chữ số nào thì n không chia hết cho 5?
Þ K/L2;
HS tự tìm số thay vào dấu * để số 43* chia hết cho 5 và không chia hết cho 5 từ đó suy ra kết luận 1 và 2 trong sgk;
3 Dấu hiệu chia hết cho 5
Ta xét số n=
Ta viết số = 430+*
Nếu thay dấu * bởi các chữ số 0,5 thì n chia hết cho 5 vì cả hai số hạng chia hết cho5.
*K/L1: sgk
Nếu thay dấu * bởi các chữ số 1,2,3,4,6,7,8,9 thì n không chia hết cho 5,vì một số hạng không chia hết cho5 .
*K/L2: sgk
* Q. Tắc; sgk (tr 38)
?2 ;
375 5 ; 370 5
Hoạt động V: Củng cố luyện tập
Cho HS làm miệng bài tập 91:
Bài 92 ; 2 HS lên bảng làm bài ;
Bài 93: GV cho HS hoạt động nhóm;các nhóm làm vào bảng nhóm
GV yc các nhóm treo kq lên bảng.
1 HS đứng tại chỗ trả lời;
- Số chia hết cho 2 là:652, 850, 1546
-Số chia hết cho 5 là; 850, 785
2 HS lên bảng làm bài;
bài 92;
a)234
b)1345
c) 4620
d)2141
Bài 93 HS hoạt động nhóm:
a) 540, 542, 544, 546, 548;
b) 540 , 545;
bài tập 91;
Giải;
- Số chia hết cho 2 là 652,850,1546;
-Số chia hết cho 5 là;
850, 785
Bài 92:
Giải;
a)234
b)1345
c) 4620
d)2141
Bài 93:
Giải;
a) 540, 542, 544, 546, 548;
b) 540 , 545;
Hoạt động IV: hướng dẫn đặn dò;
về nhà làm bài tập 94,95,97sgk
Hướng dẫn bai 97;
Ta có thể ghép như sau; 450,540 ,504 là những số chia hết cho 2; về nhà làm tương tự tìm các số chia hết cho 5.
File đính kèm:
- so6.t21.doc