Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 1, 2, 3

I - MỤC TIÊU:

+Kiến thức :

- Học sinh được làm quen với khái niệm tập hợp bằng cách lấy các ví dụ về tập hợp, nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước.

+ Kỹ năng :

- Học sinh biết viết một tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toán, biết sử dụng các kí hiệu và .

+ Thái độ :

- Học sinh coc ý thức rèn luyện tư duy linh hoạt khi dùng cách khác nhau để viết một tập hợp.

II - CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ.

- Học sinh: Đọc trước bài trong SGK.

III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc9 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 1, 2, 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 27 – 8 – 2007 Ngày giảng : 28 – 8 – 2007 Lớp : 6 B Chương I. ÔN tập và bổ túc về số tự nhiên Tiết I. Tập hợp. PHần tử của tập hợp I - Mục tiêu: +Kiến thức : - Học sinh được làm quen với khái niệm tập hợp bằng cách lấy các ví dụ về tập hợp, nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước. + Kỹ năng : - Học sinh biết viết một tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toán, biết sử dụng các kí hiệu và . + Thái độ : - Học sinh coc ý thức rèn luyện tư duy linh hoạt khi dùng cách khác nhau để viết một tập hợp. II - Chuẩn bị: - Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ. - Học sinh: Đọc trước bài trong SGK. III - Tiến trình dạy học: - ổn định lớp : 6 B Tổng số 36 Vắng : Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Giới thiệu chương 5phút Dặn dò HS chuẩn bị đồ dùng học tập. Giới thiệu nội dung chương I. Hoạt động 2 : các ví dụ 5phút 1. Các ví dụ: - Tập hợp các đồ vật trên bàn gồm: sách, bút. - Tập hợp các HS lớp 6A. - Tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 4 - Tập hợp các cây trong sân trường Hs nghe Gv giới thiệu ChoHs tự tìm thêm VD Hoạt động 3 : cách viết và các ký hiệu 20phút 2. Cách viết các kí hiệu: - Dùng chữ cái in hoa để đặt tên tập hợp. VD : A = {0; 1; 2; 3} hay A = {2; 3; 0} B = {a, b, c} Kí hiệu: 1 A, đọc là 1 thuộc A hoặc 1 là phần tử của A. 5 A đọc là 5 không thuộc A hoặc 5 không thuộc phần tử của A. GV giới thiệu GV giới thiệu * Bài tập củng cố. Điền số hoặc kí hiệu thích hợp và ô vuông: * 3 A; 7 A 0 A * a B; 1 B B HS theo dõi HS theo dõi HS làm việc cá nhân nêu kết quả. *Chú ý: (SGK) A = {0;1;2;3 } Ta còn có thể viết: A = {xN/x<4} GV giới thiệu Ngoài ra tập hợp A còn có thể viết cách khác. Ta đã có chỉ ra tính chất đặc trưng đó là xN và x <4 Hỏi: Nêu các cách viết tập hợp. * Có thể minh hoạ bằng vùng kín H2(SGK). Gọi là sơ đồ Ven. 2 HS nhắc lại. HS trả lời: 2cách HS quan sát hình 2 Hoạt động 4 : Củng cố 13phút * Củng cố: ?1. D = {0; 1; 2; 3; 4; 5; 6} hoặc D = {x N/ x <7} ) x Ta có: 2 D; 10 D ?2. {N, H, A, T, R, G} Bài tập 3 (SGK - 6). Bài tập 4 (SGK - 6). A = {15; 26}; B = {1, a, b} M = {bút}; H = {bút, sách, vở} Bài tập 5 (SGK - 6). Yêu cầu HS làm BT ?1, ?2 Lưu ý: Mỗi phần tử của tập hợp chỉ liệt kê một lần Cho Hs làm tai lớp bài tập 3, 4 , 5 Sgk ( BT 3 , 5 Hs trình bày miệng, về nhà làm lại vào vở ) HS thảo luận theo bàn, nêu kết quả nhận xét, bổ sung. Bài tập : Gv đưa ra bài tập củngcố: Trong các cách viết saucách viết nào đúng, cách nào viết sai ?Cho A = {0;1;2;3} Và B = {a,b,c } a/ a ; 2 ; 5 b/ a ; b ; c Gv nhận xét KQ, khắc sâu chốt lại cách đặt tên các ký hiệu , cách viết tập hợp Hs trả lời a/ asai ; 2 đúng 5 sai b/ a sai ; b sai ; c sai Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà 2phút - Học kĩ phần chú ý trong SGK. - Bài tập 1, 2, 3, 5 (SGK) Ngày soạn : 28 – 8 – 2007 Ngày giảng : 29 – 8 – 2007 Lớp : 6 B Tiết 2: Tập hợp các số tự nhiên I - Mục tiêu: +Kiến thức : - HS biết được tập hợp các số tự nhiên, nắm được các quy ước về thứ tự trong tập hợp số tự nhiên, biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số, nắm được điểm biểu diễn số nhỏ hơn ở bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn trên tia số. +Kỹ năg : - HS phân biệt được các tập hợp N và N*, biết sử dụng các kí hiệu và , biết viết số tự nhiên liền sau, số tự nhiên liền trước của một số tự nhiên. +Thái độ : - Rèn luyện cho HS tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu. II - Chuẩn bị: Giáo viên: phấn màu, mô hình tia số, bảng phụ. Học sinh: Ôn tập kiến thức lớp 5. III - Tiến trình dạy học: - ổn định lớp : 6 B Tổng số 36 Vắng : Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ 7phút 1) Cho các bài tập: A = {cam, táo} B = {ổi, chanh, cam} Dùng các kí hiệu , để ghi các PT. a) Thuộc A và thuộc B b)Thuộc a mà không thuộc B 2) Nêu các cách viết một tập hợp. GV yêu cầu. Hỏi thêm: Cho tập hợp: A = {xN/ 3<x<10} hãy minh hoạ bằng hình vẽ. HS lên bảng, HS làm bài tập vào vở nháp. Giải* * a) Cam A; Cam B b) Táo A; Táo B * 2 cách như SGK. Hoạt động 2: Tập hợp n và n * 7 phút 1/Tập hợp N và n * N = {0;1;2;3;4;….} n* = {1;2;3;4;5…. } Hoặc n* = {x/ x } Gv đặt vấn đề : Có gì khác nhau giữa tập hợp N và n * Gv giới thiệu tập hợp N Hãy cho biết các phần tử của tập hợp N Gv giới thiệu tập hợp n * Tập hợp các số tự nhiên khác 0 được ký hiệu là n * Gv đưa ra bài tập củng cố điền vào ô vông các ký hiệu cho đúng 12 N 15 N 0 N 0 n * 0,5 N Các số 0;1;2;3…là các phần tử của tập hợp N Hoạt động 3: Thứ tự trong tập hợp số tự nhiên 15 phút 2/ Thứ tự trong tập hợp số tự nhiên a/ Với a,b ; a>b hoặc b<a trên tia số điểm a nằm bên trái điểm b a ≤ b nghĩa là a < b hoặc a=b a ≥ b nghĩa là a >b hoặc a=b b/ Nếu a < b; b < c thì a < c c/ Mỗi số tự nhiên có 1 số liền sau duy nhất ? Sgk 28;29;30 99;100;101 d / Sgk e / Sgk Hoạt động 4: Luyện tập củng cố 15phút Bài 6 Sgk tr7 a/ 18 ; 100 ; a + 1 b/ 34 ; 999 ; b – 1 Bài 7 Sgk tr8 : a/ A = {13;14;15 } b/ B = {1;2;3;4} c/ C = {13;14;15 } Bài 8 Sgk tr8 : A = {0;1;2;3;4;5 } A = {x/ x ≤ 5 } Gv yêu cầu Hs quan sát tia số và trả lời : So sánh 2 và 4 Nhận xét vị trí của điểm 2 và 4 trên tia số Gv giới thiệu tổng quát: Gv giới thiệu ký hiệu ≥, ≤ Gv giới thiệu tính chất bắc cầu Gv cho Hs củng cố thông qua bài tập Viết A={x / 6 ≤x ≤ 8} Bằng cách liệt kê các phần tử ? Hãy tìm số liền sau của 4 . Số 4 có mấy số liền sau? Gv giới thiệu 4 và 5 là 2 số tư nhiên liên tiếp Gv giới thiệu số 4 và số 5 là 2 số tự nhiên liên tiếp ? Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau mấy đơn vị Gvcho Hs củng cố bằng ? Sgk ?Trong các số tự nhiên sốnào nhỏ nhất, có số tự nhiên lớn nhất không Gv cho Hs đọc phần d, e Sgk Tập hợp số tự nhiên có bao nhiêu phần tử Gv cho Hs làm bài tập 6 ,7 Gv cho Hs hoạt động nhóm làm Bt 8 Sgk tr8 2 < 4 điểm 2 ở bên trái điểm 4 Hs lên bảng víêt : A = {6;7;8;} Số liền sau của 4 là 5 Số 4 chỉ có 1 số liền sau Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau 1 đơn vị …Có vô số phần tử Hai Hs lên bảng chữa bài Đại diện 1 nhóm lên chữa bài Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà Học kỹ bài theo vở +Sgk BTVN ,11,12,13,14Sbt 3 phút Ngày soạn : 29 – 8 – 2007 Ngày giảng : 30 – 8 – 2007 Lớp : 6 B Tiết 3: Ghi số tự nhiên I/ Mục tiêu : + Kiến thức : - HS hiểu được như thế nào là hệ phập phân , phân biệt số và chữ số trong hệ thập phân . Hiểu rõ trong hệ thập phân giá trị của mỗi chữ số trong 1 số có thể thay đổi theo vị trí + Kỹ năng : - Hs biết đọc và biết viết các số La mã không quá 30 +Thái độ : - Hs thấy được ưu điểm của hệ thập phân trong việc ghi số và tính toán II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV : Phấn màu, bảng phụ HS : Vở ghi , SBT. III/ Các hoạt động dạy – học : *ổn định lớp : 6 B Tổng số 36 Vắng : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 7 phút Gv KT 2Hs Hs1 1/ Viết tập hợp N và n* làm Bt11 Sbt tr5 N = {0;1;2;3;4;….} n* = {1;2;3;4;5…. } Bài 11 A= {19;20} B= {1;2;3} C= {35;36;37;38} Gv hỏi thêm ; Viết tập hợp Acác số tự nhiên x mà x ≠ n* Hs2 : 2/Viết tập hợp B các số tự nhiên không vượt quá 6 bằng 2 cách Gv chữa bài ,chấm điểm cho Hs A = { o } 1/ B = {1;2;3;4;5;6} 2 /B = {x / x ≤ 6 } Hoạt động 2: Số và chữ số 10 phút 1/ Số và chữ số: Mỗi số tự nhiên có thể có 1,2,3..chữ số *Chú ý : Sgk tr9 a/ b/ Số đã cho Số trăm Csố Hg trăm Số chục Chữ số hàng chục Các chữ Số 3895 38 8 389 9 3,8 ,9,5 Hãy lấy VD về số tự nhiên và chỉ rõ số đó có mấy chữ số Gv giới thiệu 10 chữ số đầu tiênđể ghi số tự nhiên Mỗi số tự nhên có thể có bao nhiêu chữ số, hãy lấy VD Gv nêu chú ý trong Sgk tr9 Gv giúp Hs phân biệt số và chữ số Hs trả lời theo ý mình Hs lấy VD Gv dùng Bt 11Sgk tr10 để củng cố Sốđã cho Số trăm Csố Hàng trăm Số chục Chữ số hàng chục 1425 14 4 142 2 Hoạt động 3: Hệ thập phân 12 phút 2/ Hệ thập phân : ab = a.10 + b abc = a.100 + b.10 + c abcd = a.1000 + b .100+ c.10 +d ? Sgk 999 ; 987 Gv nhắc lại cách ghi số trên là cách ghi số trong hệ thập phân. Trong hệ này cứ 10 đơn vị ở 1 hàng thì làm thành 1đơn vị ở hàng trước nó và ở trong cách ghi này mỗi chữ số ở vị trí khác nhau có gá trị khác nhau Gv nhắc lai các ký hiệu ab abc ; abcd Gv củng cố bằng ? Sgk Gv gợi ý : Gọi số phải tìm là abc = a.100 + b.10 + c a = 9; b = 9 ; c = 9 A = 9 ;b = 8 ; c = 7 Hoạt động 4: Cách ghi số la mã 13 phút 3/ Chú ý : + Cách ghi số la mã Chữ Số I V X Giá trị tương ứng 1 5 10 Mỗi chữ số I, V , X không thể viết liền nhau quá 3 lần Chú ý : ở số La mã có những chữ số ở những vị trí khác nhau nhưng vẫn có giá trị như nhau VD : XXX Gv giới thiệu cách ghi số la mã Gv cho Hs hoạt động nhómviết các số La mã từ 1 đến 30 Gv đưa bảng phụ ghi các số La mã từ 1 đến 30 Hs đọc số la mã trên mặt đồng hồ Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà 3 phút Học kỹ bài theo Sgk+ vở ghi Bài tập về nhà :14, 15 Sgk ; 16,17,18 Sbt

File đính kèm:

  • doctiet123.doc
Giáo án liên quan