I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Tái hiện cho HS các tính chất của phép trừ các số tự nhiên. Điều kiện để phép trừ thực hiện được
2. Kỹ năng:
- Tính nhẩm tổng, hiệu hai số tự nhiên bằng cách thích hợp
- Sử dụng máy tính bỏ túi một cách thành thạo
3. Thái đô: Cẩn thận, chính xác, hợp tác nhóm
II/ Đồ dùng:
- GV: Tranh vẽ máy tính bổ túi, máy tính bỏ túi, bảng phụ
- HS: Máy tính bỏ túi
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp quan sát
IV/ Tổ chức giờ học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 10: Luyện tập 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/ 09/ 2012
Ngày giảng: 11/ 09/ 2012
Tiết 10. Luyện tập 1
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Tái hiện cho HS các tính chất của phép trừ các số tự nhiên. Điều kiện để phép trừ thực hiện được
2. Kỹ năng:
- Tính nhẩm tổng, hiệu hai số tự nhiên bằng cách thích hợp
- Sử dụng máy tính bỏ túi một cách thành thạo
3. Thái đô: Cẩn thận, chính xác, hợp tác nhóm
II/ Đồ dùng:
- GV: Tranh vẽ máy tính bổ túi, máy tính bỏ túi, bảng phụ
- HS: Máy tính bỏ túi
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp quan sát
IV/ Tổ chức giờ học:
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài: (5phút)
? Cho hai số tự nhiên a, b. Khi nào ta có phép trừ.
áp dụng: a) 425-275
b) 91-56
a) 425 -275= 150
b) 91-56 = 35
3. HĐ1. Tìm x (12 phút)
- Mục tiêu: Tìm được số một số hạng chưa biết trong phép trừ
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài 47
? Tìm số bị trừ ta làm thế nào
? Tìm số trừ ta làm thế nào
- Gọi 3 HS lên bảng làm
- GV nhận xét và chốt lại cách làm dạng bài tìm x
Ta lấy số trừ + hiệu
Ta lấy số bị trư - hiệu
- 3 HS lên bảng làm dưới lớp làm vào vở
- HS lắng nghe
Dạng 1. Tìm x
Bài 47/24
a) (x-35)-120=0
=> x-35=120
=> x=120+35=155
b) 124+(118-x)=217
=> 118-x=217-124=93
=> x=25
c) 156-(x+61)=82
=> x+61=156-82=74
=> x=74-61=13
4. HĐ2. Tính nhẩm (15 phút)
- Mục tiêu: Thực hiện tính nhanh tổng, hiệu hai số tự nhiên một cách hợp lý
- Đồ dùng: Bảng phụ ghi ví dụ
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện
- GV nhận xét và chốt lại cách làm
- Yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- GV nhận xét và chốt lại cách làm
- HS nghiên cứu ví dụ
- 2 HS lên bảng thực hiện
- HS lắng nghe
- HS nghiên cứu ví dụ
- 2 HS lên bảng làm
- HS lắng nghe
Dạng 2. Tính nhẩm
Bài 48/25
35 + 98 = (35-2)+(98+2)
= 33+100 = 133
46+29 = (46-1)+(29+1)
= 45 + 30 = 75
Bài 49/25
321-96 = (321+4)-(94+4)
= 325-100 = 225
1354-99 =(1354+3)-(997+4)
= 1357-1000=357
5. HĐ3. Sử dụng máy tính bỏ túi (10 phút)
- Mục tiêu: Sử dụng máy tính bỏ túi thực hiện trừ hai số tự nhiên
- Đồ dùng: Máy tính
- Các bước tiến hành:
- GV hướng dẫn HS sử dụng máy tính bỏ túi
- Yêu cầu HS thực hiện và đọc kết quả
- Quan sát và lắng nghe
- HS thực hiện và đọc kết quả
Dạng 3: Sử dụng máy tính bỏ túi
Bài 50/25
425-257 = 168
91-56 = 35
82-56 = 26
73-56 = 17
652-46-46-46 = 514
6. Tổng kết hướng dẫn về nhà (3)
- Xem lại các bài tập đã chữa
- Nêu cách tìm số bị chia, số chia, thương
- Làm bà tập: 64, 65, 66, 70 (SBT-10, 11)
- Hướng dẫn bài 70 (SBT-11)
a) 1538 + 3425 = S S – 1538 = 3425
S – 3425 = 1538
b) 9142 – 2451 = D D + 2451 = 9142
9142 – D = 2451
File đính kèm:
- Tiet 10.doc