Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 12 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng

I- MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: - HS hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì.

2. Kỹ năng: - HS biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng. HS nhận biết được một trung điểm của một đoạn thẳng.

3. Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy

II- CHUẨN BỊ

- GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn mầu, com pa, sợi dây, thanh gỗ.

- HS: Thước kẻ, compa, bút chì, sợi dây khoảng 50 cm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3040 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 12 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : …………… Lớp 6 Tiết ..… Ngày … Tháng … Năm 2011 Sĩ số … Vắng … Tiết 12: Bài 10 . TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì. 2. Kỹ năng: - HS biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng. HS nhận biết được một trung điểm của một đoạn thẳng. 3. Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy II- CHUẨN BỊ - GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn mầu, com pa, sợi dây, thanh gỗ. - HS: Thước kẻ, compa, bút chì, sợi dây khoảng 50 cm. III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng * HĐ 1: Kiểm tra bài cũ, dẫn dắt tới khái niệm trung điểm đoạn thẳng Cho hình vẽ (GV vẽ AM = 2cm; MB = 2 cm) 1) Đo độ dài: AM = ?; MB = ? So sánh MA; MB. 2) Tính AB? 3) Nhận xét gì về vị trí của M đối với A; B? - Một HS lên bảng thực hiện. 1) AM = 2cm; MB = 2 cm. => AM = MB (= 2cm). 2) M nằm giữa A và B => MA + MB = AB AB = 2 + 2 = 4 (cm). 3) M nằm giữa hai điểm A; B và M cách đều A; B => M là trung điểm của đoạn thẳng AB. * HĐ 2: Trung điểm đoạn thẳng - GV ? M là trung điểm của AB thì M thoả mãn ĐK gì? Có ĐK M nằm giữa A và B thì tương ứng ta có đẳng thức nào? Tương tự M cácu đều A; B thì…? - GV YC 1 HS lên bảng vẽ: + Vẽ đoạn thẳng AB = 35 cm (trên bảng) + Vẽ trung điểm M của AB. Có giải thích chách vẽ? - GV chốt lại: Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì: - GV YC HS thực hiện bài tập 60 (125 - sgk) - GV quy ước đoạn thẳng biểu diễn 2 cm trên bảng. - YC 1 HS vẽ hình. ? GY lấy điểm A' OB; A' có là trung điểm của AB không? Một đoạn thẳng có mấy trung điểm? Có mấy điểm nằm giữa hai mút của nó? - HS nhắc lại định nghĩa trung điểm đoạn thẳng. - Suy nghĩ trả lời. - 1 HS lên bảng thực hiện. - Cả lớp thực hiện vào vở với AB = 7 cm. - 1 HS đọc to đầu bài. - HS khác tóm tắt đề. - 1 HS lên bảng vẽ. - 1 HS trình bầy miệng - Suy nghĩ trả lời miệng 1. Trung điểm của đoạn thẳng: * Định nghĩa: SGK (124) M nằm giữa A và B MA + MB = AB M cách đều A và B MA = MB + Vẽ AB = 35 cm. + M là trung điểm của AB Vẽ M AB sao cho AM = 17,5 cm Bài 60 (125 - sgk) * Tóm tắt: Cho: Tia Ox; A; B Ox; OA = 2 cm; OB = 4 cm. Hỏi: a) A có nằm giữa O và B không? b) So sánh OA và AB. c) Điểm A có là trung điểm của OB không? Vì sao? a) Điểm A nằm giữa hai điểm O và B (Vì OA < OB) b) Theo câu a: A nằm giữa O và B => OA + AB = OB 2 + AB = 4 AB = 4 - 2 AB = 2 (cm) => OA = OB (Vì = 2 cm) c) Theo câu a và b ta có: A là trung điểm của đoạn thẳng OB. * Chú ý: Một đoạn thẳng chỉ có một trung điểm (điểm chính giữa) nhưng có vô số điểm nằm giữa hai mút của nó. * HĐ 3: Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng * Có những cách nào để vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB? GV: YC HS chỉ rõ cách vẽ theo từng bước Cách 2: Dùng dây gấp. GV hướng dẫn miệng. Cách 3: Dùng giấy gâp (SGK) + Hãy dùng sợi dây "chia" thanh gỗ thành 2 phần bằng nhau. Chỉ rõ cách làm? (chia theo chiều dài) VD: Vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB (cho sẵn đoạn thẳng) - HS tự đọc SGK. 2. Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng: Cách 1: Dùng thước thẳng có chia khoảng. b1: Đo đoạn thẳng. b2: Tính b3: Vẽ M trên đoạn thẳng AB với độ dài MA (hoặc MB) Cách 2: Gấp dây. Cách 3: Dùng giấy gấp. * HĐ 4: Luyện tập - Củng cố Bài 1: Điền từ thích hợp vào chỗ trống (….) để được các kiến thức cần ghi nhớ. 1) Điểm (1)……….. là trung điểm của đoạn thẳng AB. M nằm giữa A; B và MA = (2)………………… 2) Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì Bài 2: Bài 63 (126 - sgk) Bài 3: Bài 64 (126 - sgk) * HĐ 5 - Dặn dò - Cần thuộc, hiểu các kiến thức quan trọng trong bài trước khi làm bài tập. - BTVN: 61; 62; 65 (118 - sgk) - Ôn tập, trả lời câu hỏi, bài tập trong sgk Tr 124 để giờ sau ôn tập chương. Kí duyệt …………… ……………

File đính kèm:

  • dochinh6.t12.doc
Giáo án liên quan