I. Mục tiêu bài học
a) Kiến thức Học sinh hiểu được trung điểm của đoạn thẳng là gì
b) Kĩ năng : Có kĩ năng vẽ và xác định trung điểm của đoạn thẳng, kĩ năng sử dụng ĐDHT và một số dụng cụ khác để xác định trung điểm, biết kiểm tra trung điểm bằng hai điều kiện.
c) Thái độ : Có ý thức nghiêm túc, tự giác, tích cực, tính chính xác trong học tập
II. Phương tiện dạy học
GV: Bảng phụ ghi nội dung kiểm tra bài cũ, nội dung VD Sgk/125 thước, giấy, dây
HS: Thước có chia khoảng, giấy, dây
III. Tiến trình dạy học
1) Ổn định Tổ chức
2) Kiếm Tra Bài Cũ
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Dạy 12/11 Tiết 12 10 TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
Lớp 6A10
I. Mục tiêu bài học
Kiến thức Học sinh hiểu được trung điểm của đoạn thẳng là gì
Kĩ năng : Có kĩ năng vẽ và xác định trung điểm của đoạn thẳng, kĩ năng sử dụng ĐDHT và một số dụng cụ khác để xác định trung điểm, biết kiểm tra trung điểm bằng hai điều kiện.
Thái độ : Có ý thức nghiêm túc, tự giác, tích cực, tính chính xác trong học tập
II. Phương tiện dạy học
GV: Bảng phụ ghi nội dung kiểm tra bài cũ, nội dung VD Sgk/125 thước, giấy, dây
HS: Thước có chia khoảng, giấy, dây
III. Tiến trình dạy học
Ổn định Tổ chức
Kiếm Tra Bài Cũ
3)Bài Mới
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
5’
10’
10’
Hoạt động 1: Bài cũ
Trên tia Ax vẽ đoạn thẳng
AM = 3cm, AB = 6cm
- Trong ba điểm A, M, B điểm
nào nằm giữa hai điểm còn lại?
GV: Tính MB = ?
=> MA ? MB
Khi đó điểm M gọi là trung điểm của đoạn thẳng AB
Vậy trung điểm M của đoạn thẳng AB là gì ?
Tổng quát hơn: Trung điểm của đoạn thẳng là gì ?
Hoạt động 2: Trung điểm cuỉa đoạn thẳng.
Khi đó M còn được gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB
- Vậy để M là trung điểm của đoạn thẳng AB phải thoả mãn mấy điều kiện ?
Hoạt động 3: Vẽ trung điểm
GV treo bảng phụ ghi VD Sgk/125
Vì M là trung điểm => các kết luận gì ?
Ta thấy: AM + MB = AB và MA = MB => Ma = MB = ?
Vậy ta vẽ điểm M trên đoạn AB như thế nào ?
GV hướng dẫn học sinh vẽ hình
GV hướng dẫn học sinh gấp hình xác định trung điểm
GV đưa một thanh gỗ và một sợi dây lên
? bạn nào có thể dùng đoạn dây để chia thanh gỗ thành hai phần bằng nhau ?
3cm
A M B x
6cm
MB = 3 cm
MA = MB
Là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B
Là điểm nằm giữa và cách đều hai đầu đoạn thẳng
Hai điều kiện
M nằm giữa A và B
M cách đều A và B
- M nằm giữa A và B
=> AM + MB = AB
- Vì M cách đều A, B
=> MA = MB
=> MA = MB = ½ AB
= 5/2 = 2,5 (cm)
Trên tia AB vẽ điểm M sao cho AM = 2,5 cm
Học sinh lên thực hiện vẽ hình
2,5cm
A M B
5 cm
Học sinh gấp hình xác định trung điểm
Học sinh lên thực hiện
Dùng dây đo thanh gỗ rồi gấp đôi đoạn dây đo
Đặt dây xác định trung điểm
1. Trung diểm của đoạn thẳng
A M B
TQ: Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B ( MA = MB )
2. Vẽ trung điểm của đoạn thẳng
VD: Sgk/125
Ta có: Vì M nằm giữa A, B
- M nằm giữa A và B
=> AM + MB = AB
- Vì M cách đều A, B
=> MA = MB
=> MA = MB = ½ AB
= 5/2 = 2,5 (cm)
Vẽ hình:
2,5cm
A M B
5 cm
4: Củng cố 15’
bt 60 sgk trang 125
vì OA < OB ( 2cm < 4cm )
nên điểm A năm giữa hai điểm O và B
ta có A nằm giữa O và B nên
OA + AB = OB
+ AB = 4
AB = 4 – 2 = 2cm
Mà OA = 2cm
Nên OA = AB = 2cm
vì điểm A năm giữa hai điểm O và B
và OA = AB = 2cm
5)Hướng Dẫn Học ở Nhà 5’
-Về em kĩ lại lý thuyết về điểm nằm giữa, trung điểm của đoạn thẳng
-Xem lại cách xác định trung điểm
-Coi lại toàn bộ các kiến thức của chương 1 và ôn tập theo nội dung Sgk/126, 127.
-BTVN: 60, 61, 63, 64 Sgk/126
File đính kèm:
- TIET12.DOC