Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 13: Ôn tập chương I

I. Mục tiêu bài học

a) Kiến thức : Hệ thống hóa kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm (khái niệm - tính chất - cách nhận biết Hệ thống hoá kiến thức về điểm, tia, đường thẳng, đoạn thẳng

b)Kĩ Năng : Sử dụng thành thạo các dụng cụ học tập để đo, vẽ các hình đã học. Bước đầu tập

suy luận Rn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo,

vẽ đoạn thẳng.

c) Thái độ : Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tính cẩn thận chính xác khi áp dụng và suy luận.

Giáo dục HS bước đầu biết tập suy luận, rèn kỹ năng cẩn thận trong khi đo.

II. Phương tiện dạy học

GV: Bảng phụ vẽ hình của phần đọc hình SGV/171, thước, compa

HS: Thước, compa , sgk,sbt , thước

III. Tiến trình dạy học

1) Ổn định Tổ chức

2) Kiếm Tra Bài Cũ

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 13: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Dạy :19/11/2011 Tiết 13 ÔN TẬP CHƯƠNG I I. Mục tiêu bài học Kiến thức : Hệ thống hĩa kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm (khái niệm - tính chất - cách nhận biết Hệ thống hoá kiến thức về điểm, tia, đường thẳng, đoạn thẳng b)Kĩ Năng : Sử dụng thành thạo các dụng cụ học tập để đo, vẽ các hình đã học. Bước đầu tập suy luận Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước cĩ chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng. Thái độ : Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tính cẩn thận chính xác khi áp dụng và suy luận. Giáo dục HS bước đầu biết tập suy luận, rèn kỹ năng cẩn thận trong khi đo. II. Phương tiện dạy học GV: Bảng phụ vẽ hình của phần đọc hình SGV/171, thước, compa HS: Thước, compa , sgk,sbt , thước III. Tiến trình dạy học Ổn định Tổ chức Kiếm Tra Bài Cũ 3)Bài Mới TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng 10’ 5’ 5’ 10’ 10’ Hoạt động 1: Nhận dạng hình và đọc hình GV treo bảng phụ B A a A B C A B I m n x O x’ A B y A B A M B A M B Hoạt động 2: Bài tập Bài 2 Cho học sinh lên vẽ hình còn lại vẽ tại chỗ. GV thu bài một số học sinh và nhân xét Bài 3 cho học sinh lên thực hiện số còn lại là trong nháp Khi AN // a thì hai đường thẳng AN và a có điểm chung không ? => Kết luận ? Bài 6 GV cho một học sinh lên vẽ hình. Điểm nào nằm giữa? vì sao ? Để so sánh AM và MB ta phải tính được đoạn nào ? Muốn tính MB ta dựa vào điều gì ? MB = ? => Kết luận ? Lúc này M là gì của đoạn thẳng AB ? Cho học sinh nêu cách vẽ và lên thực hiện. GV hướng dẫn học sinh vẽ hình Điểm B thuộc đường thẳng a, điểm A không thuộc a Ba điểm A, B, C thẳng hàng Qua hai điểm chĩ vẽ được một đường thẳng Hai đường thẳng cắt nhau Hai đường thẳng m và n song song với nhau Hai tia Ox và Ox’ đối nhau Hai tia AB và Ay trùng nhau Đoạn thẳng AB Điểm M nằm giữa A và B Điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB Học sinh vẽ hình B A M C Học sinh vẽ hình, nhận xét Không Vậy khi AN //a không vẽ được điểm S Học sinh nhận xét M nằm giữa A, B Vì AM < AB MB Điểm M nằm giữa => AM + MB = AB => MB = 3 cm => AM = MB Trung điểm của AB Trên tia AB vẽ AM = 3,5 cm Học sinh vẽ hình theo hướng dẫn của giáo viên. A.Ôn tập lý thuyết B.Bài tập Bài 2 Sgk/127 B A M C Bài 3 Sgk/127 x a M N A S y Khi AN // a thì không vẽ được điểm S vì hai đường thẳng song song thì không có điểm chung. Bài 6 Sgk/127 A 3cm M B 6cm a. Điểm M nằm giữa A và B Vì : AM < AB b. Vì M nằm giữa A, B nên AM + MB = AB => MB = AB – AM MB = 6 – 3 = 3 (cm) Vậy AM = MB c. M là trung điểm của AB vì M nằm giữa và cách đều A, B Bài 7 Sgk/127 A M B 7 cm Bài 8 Sgk/127 x A B t 3 cm O 2 cm 4 cm 3 cm C z D y 4) Củng cố Kết hợp trong ôn tập 5)Hướng Dẫn Học ở Nhà 5’ -Về coi lại lý thuyết, nhận dạng được đường thẳng, tia, tia đối nhau, đoạn thẳng… và cách vẽ các hình đó. -Xem lại cách dạng bài tập về tính độ dài một đoạn khi biết độ dài một đoạn và một điểm nằm giữa. - Chuẩn bị các dụng cụ vẽ hình tiết sau kiểm tra 45’.

File đính kèm:

  • docTIET13.DOC
Giáo án liên quan