Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 19: Tính chất chia hết của một tổng

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu được các tính chất chia hết của một tổng và một hiệu.

- Nhận biết được một tổng hay một hiệu của hai hay nhiều số chia hết hoặc không chia hết cho một số mà không cần tính tổng hay hiệu của chúng.

2. Kỹ năng:

- Sử dụng kí hiệu

- Rèn cho HS tính chính xác khi vận dụng các tính chất nêu trên.

3. Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc.

II/ Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ tính chất.

- HS: Bảng nhóm, bút viết bảng

III/ Phương pháp:

- Phương pháp dạy học tích cực

- Phương pháp học tập hợp tác

VI/ Tiến trình lên lớp:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1527 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 19: Tính chất chia hết của một tổng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/ 09/ 2012 Ngày giảng: 04/ 10/2012 Tiết 19. tính chất chia hết của một tổng I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được các tính chất chia hết của một tổng và một hiệu. - Nhận biết được một tổng hay một hiệu của hai hay nhiều số chia hết hoặc không chia hết cho một số mà không cần tính tổng hay hiệu của chúng. 2. Kỹ năng: - Sử dụng kí hiệu - Rèn cho HS tính chính xác khi vận dụng các tính chất nêu trên. 3. Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc. II/ Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ tính chất. - HS: Bảng nhóm, bút viết bảng III/ Phương pháp: - Phương pháp dạy học tích cực - Phương pháp học tập hợp tác VI/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài (5 phút) (Kỹ thuật động nào) - Các bước tiến hành: 6 0 5 1 9 12 18 20 ? Khi nào số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b khác 0 ? Những số nào vừa viết chia hết cho 3 ? Tổng hai số nào ở trên chia hết cho 3 Vậy điều kiện nào để một tổng, hiệu chia hết cho một số 3. HĐ1. Nhắc lại về quan hệ chia hết (2 phút) - Mục tiêu: Tái hiện về mối quan hệ chia hết của một số và viết được ký hiệu chia hết và không chia hêt - Các bước tiến hành: - GV giới thiệu ký hiệu chia hết và không chia hết - Lắng nghe và ghi vào vở 1. Nhắc lại về quan hệ chia hết. +/ a chia hết cho b. KH là: ab + a không chi hết cho b. KH là: a b 4. HĐ2. Tính chất 1 (15 phút) - Mục tiêu: Viết được ký hiệu và phát biểu được tính chất chia hết của một tổng - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS đọc ?1 - Gọi 1 HS làm phần a - Gọi 1 HS làm phần b ? Qua ?1 em có nhận xét gì. ? Nếu a m và b m thì ta suy ra được điều gì - GV giới thiệu ký hiệu “=>” cách đọc ? Xét hiệu hai số đã lấy ở ?1a có chia hết cho 6 không ? Xét hiệu hai số lấy ở ?1 b có chia hêt cho 7 không ? Em có nhận xét gì qua ví dụ trên ? Viêt 3 số chia hết cho 3, xét xem tổng của chúng có chia hết cho 3 không ? Nhận xét trên có còn đúng đối với một tổng nhiều số khồng - GV yêu cầu HS viết tổng quát của các nhận xét trên ? Phát biểu nội dung các tính chất thành lời - HS đọc ?1 - 2 HS làm phần a - 2 HS làm phần b Nếu mỗi số hạng của tổng đều chia hết cho một số thì tổng đó chia hết cho số đó (a + b) m - HS lắng nghe (24 – 18) = 6 6 35 – 21 = 14 7 Nếu mỗi số bị trừ và số trừ chia hết cho một số thì hiệu cũng chia hết cho số đó - Nhận xét trên vẫn đúng đối với một tổng của nhiều số - Viết tổng quát của các nhận xét Nếu tất cả các số hạng của tổng chia hết cho một số thì tổng chia hết cho số đó 2. Tính chất 1. Tổng quát: a m và b m =>(a + b) m Chú ý: (SGK-34) 5. HĐ3. Tính chất 2 (21 phút) - Mục tiêu: Viết được ký hiệu và phát biểu được tính chất không chia hết của một tổng - Đồ dùng: Bảng phụ ?3, bút dạ - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS làm ?2 ? Em có nhận xét gì qua ?2 ? Xét hiệu hai số đã lấy ở ?2a có chia hết cho 4 không ? Xét hiệu hai số lấy ở ?2 b có chia hêt cho 5 không ? Nhận xét trên đúng với một tổng vậy có đúng với một hiệu không ? Xét tổng: 35 + 21 + 20 có chia hết cho 5 không ? Nhận xét trên có còn đúng đối với một tổng nhiều số khồng - GV yêu cầu HS viết tổng quát của các nhận xét - Yêu cầu HS phát biểu tính chất bằng lời - Yêu cầu HS làm ?3 (Kỹ thuật khăn trai bàn) - Gv nhận xét - Yêu cầu HS làm ?4 - HS HĐ cá nhân làm ?2 Trong một tổng hai số hạng có một số hạng không chia hết cho một số nào đó thì tổng đó không chia hết cho số đó. 17 – 16 = 14 35 – 7 = 28 5 - Vẫn đúng với một hiệu 35 + 21 + 20 = 76 5 - Nhận xét trên vẫn đúng đối với một tổng của nhiều số - HS viết dạng tổng quát của các nhận xét Nếu chỉ có một số hạng của tổng không chia hết cho một số thì tổng đó khồng chia hết cho số đó. - HS hoạt động nhóm - HS lắng nghe - HS HĐ cá nhân làm ?4 3. Tính chất 2. ?2. a) 164; 174=> 16+174 b) 355; 75 => 35+75 Tổng quát: a m và b m=>(a+b)m * Chú ý (SGK-35) ?3. 80 + 16 8; 80 -16 8 80 – 12 8; 80 – 12 8 32+40+24 8; 32+40+128 ?4 a = 5; b = 4 không chia hết cho 3 nhưng a + b = 5 + 4 = 9 chia hết cho 3 6. Tổng kết hướng dẫn về nhà (2 phút) - Học thuộc hai tính chât. - Làm bài tập 83, 84, 85; 86 (SGK-35,36) - Hướng dẫn: Bài 83, 84, 85 (SGK-35,36) làm tương tư như ?3 - Đọc trước bài chia hết cho 2 và 5

File đính kèm:

  • docTiet 19.doc