I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS hiểu được cấu tạo của giác kế.
2. Kỹ năng:
- Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những quy định về kỷ luật thực hành cho học sinh.
II. Đồ dùng dạy học
1. GV: 1 bộ thực hành mẫu gồm: 1 giác kế, 2 cọc tiêu dài 1,5m có một đầu nhọn, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m, 1 búa đóng cọc.
+ Chuẩn bị 4 bộ như trên cho 4 nhóm
+ Địa điểm thực hành
+ Tranh vẽ H.40, 41, 42.
2. HS: Mỗi tổ HS là một nhóm thực hành.
- Cùng với giáo viên chuẩn bị mỗi tổ một bộ dụng cụ thực hành.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 23 + 24: Thực hành đo góc trên mặt đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/01/2012
Ngày giảng:02/03/2012
09/03/2012.
tiết 23 + 24 - Thực hành đo góc trên mặt đất
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS hiểu được cấu tạo của giác kế.
2. Kỹ năng:
- Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những quy định về kỷ luật thực hành cho học sinh.
II. Đồ dùng dạy học
1. GV: 1 bộ thực hành mẫu gồm: 1 giác kế, 2 cọc tiêu dài 1,5m có một đầu nhọn, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m, 1 búa đóng cọc.
+ Chuẩn bị 4 bộ như trên cho 4 nhóm
+ Địa điểm thực hành
+ Tranh vẽ H.40, 41, 42.
2. HS: Mỗi tổ HS là một nhóm thực hành.
- Cùng với giáo viên chuẩn bị mỗi tổ một bộ dụng cụ thực hành.
III. Phương pháp: Hoạt động nhóm cùng thực hành.
IV. Tổ chức giờ học.
*Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ đo góc trên mặt đất và hướng dẫn HS cách đo (25')
- Mục tiêu: HS hiểu được cấu tạo của giác kế.
- ĐDDH: Giác kế, 2 cọc tiêu, tranh vẽ H.40, 41, 42.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: Làm việc chung cả lớp.
GV đặt giác kế dưới lớp và giới thiệu với HS:
Dụng cụ đo góc trên mặt đất là giác kế.
Cấu tạo:
+Bộ phận chính là 1 đĩa tròn.
- Hãy cho biết trên mặt đĩa tròn có những gì?
- GV: Trên mặt đĩa còn có một thanh có thể quay xung quanh tâm của đĩa ( GV quay thanh trên mặt đĩa cho HS quan sát). Hãy mô tả thanh quay đó.
- Đĩa tròn được đặt như thế nào?
Cố định hay quay được?
- GV giới thiệu dây dọi treo dưới tâm đĩa.
- GV y/c HS nhắc lại cấu tạo của giác kế.
*Bước 2: HĐ cá nhân.
- GV hướng dẫn theo H41, 42 SGK.
Gọi HS đọc SGK/88: Các bước đo như SGK.
GV thực hành trước lớp để HS quan sát.
( GV xác định góc ABC).
- Y/c HS nhắc lại 4 bước làm thế nào đo góc trên mặt đất.
+ KL: GV chốt lại các bước đo góc.
1. Dụng cụ đo góc trên mặt đất.
HS quan sát giác kế, trả lời các câu hỏi của giáo viên và ghi bài.
HS quan sát giác kế, xem hình 40 rồi trả lời:
Mặt đĩa tròn được chia độ sẵn từ 00 đến 1800.
Hai nửa hình tròn ghi theo hai chiều ngược nhau ( xuôi và ngược chiều kim đồng hồ ).
HS: Hai đầu thanh gắn hai tấm thẳng đứng, mỗi tấm có một khe hở, hai khe hở và tâm của đĩa thẳng hàngớcH: Đĩa tròn được đặt nằm ngang trên một giá ba chân, có thể quay quanh trục.
HS lên bảng, chỉ vào giác kế và mô tả cấu tạo của nó.
2. Cách đo góc trên mặt đất:
Hai HS lên cầm hai cọc tiêu ở A và ở B.
Vài HS lên đọc số đo độ của trên mặt đĩa.
*Hoạt động 2:Chuẩn bị thực hành.(5')
- MT: Giúp HS kiểm tra lại toàn bộ các dụng cụ đã chuẩn bị.
- ĐDDH: Mỗi nhóm: 1 giác kế, 2 cọc tiêu dài 1,5m có một đầu nhọn, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m, 1 búa đóng cọc.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành của tổ về:
+ Dụng cụ
+ Mỗi tổ cử 1 bạn ghi biên bản thực hành.
Các tổ trưởng báo cáo viậc chuẩn bị thực hành của tổ.
*Hoạt động 2: HS thực hành (Tiến hành ở sân) (45')
- Mục tiêu: Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất.
- ĐDDH: Mỗi nhóm: 1 giác kế, 2 cọc tiêu dài 1,5m có một đầu nhọn, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m, 1 búa đóng cọc.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: HĐ nhóm.
- GV phân công từng tổ theo địa phận riêng để làm thực hành và nói rõ y/c: các tổ chia thành nhóm, mỗi nhóm 3 bạn làm nhiệm vụ đóng cọc tại A và B, sử dụng giác kế theo 4 bước đã học.
Các nhóm thực hành lần lượt. Có thể thay đổi vị trí các điểm A, B, C để luyện tập cách đo.
GV quan sát các tổ thực hành, nhắc nhở điều chỉnh, hướng dẫn thêm học sinh cách đo góc.
- GV hướng dẫn HS ghi biên bản:
Thực hành đo góc trên mặt đất:
Tổ…….Lớp………
1, Dụng cụ: ……(Đủ hay thiếu-> lý do)
2, ý thức kỷ luật trong giờ thực hành
( cụ thể trong từng cá nhân)
3, Kết quả thực hành:
Nhóm 1:
Nhóm 2:
nhóm 3:
4, Tự đánh giá tổ thực hành
Xếp loại: G, K ,TB ,Yếu
Đề nghị cho điểm từng người trong tổ.
GV kiểm tra kỹ năng đo góc trên mặt đất của các tổ, lấy đó là một cơ sở cho điểm thực hành của tổ.
+ KL: GV chốt lại KT.
3.Thực hành.
- Tổ trưởng tập hợptổ mình tại vị trí được phân công, chia tổ thành các nhóm nhỏ để lần lượt thực hành.
HS cốt cán các tổ hướng dẫn các bạn thực hành. Những bạn nào chưa đến lượt thì ngồi quan sát để rút kinh nghiệm.
- Mỗi tổ cử một bạn ghi lại biên bản thực hành.
*Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (10')
- Mục tiêu: Giáo dục ý thức tập thể, kỷ luật.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: Làm việc chung cả lớp.
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của các tổ. Cho điểm thực hành các tổ. Thu b/c thực hành của các tổ để cho điểm thực hành của cá nhân HS.
- Có thể hỏi lại HS các bước làm để đo góc trên mặt đất.
HS tập trung nghe GV nhận xét, đánh giá.
HS nếu có đề nghị gì thì trình bày.
HS nêu lại 4 bước tiến hành.
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (5’).
- HS cất dụng cụ, vệ sinh tay chân chuẩn bị vào giờ học sau.
- Nhắc HS chuẩn bị com pa giờ sau học về: Đường tròn.
File đính kèm:
- t23+24.doc