I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Trên cơ sở ôn tập lại kiến thức về “tỉ số” GV cho HS nắm chắc hiểu rõ khái niệm về tỉ số của hai đoạn thẳng. Từ đó hình thành và giúp HS hiểu rõ về khái niệm đoạn thẳng tỉ lệ( Mở rộng thành những đoạn thẳng tỉ lệ)
- Từ đo đạc, trực quan , quy nạp hoàn toàn giúp HS hiểu rõ nội dung của định Talet (thuận).
2. Kĩ năng:
- Bước đầu vận dụng được định lý Talet vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ ở SGK.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Giáo án, thước thẳng, êke, bảng phụ H.1, 2, 3, 4, 5 SGK.
2. HS : Ôn lại các kiến thức về tỉ số của 2 số ở lớp 6, thước thẳng êke.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3115 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 37: Định lý talet trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/01/2012
Ngày giảng: 13/01/2012
Chương II : tam giác đồng dạng
Tiết 37: Định lý Talet trong tam giác
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Trên cơ sở ôn tập lại kiến thức về “tỉ số” GV cho HS nắm chắc hiểu rõ khái niệm về tỉ số của hai đoạn thẳng. Từ đó hình thành và giúp HS hiểu rõ về khái niệm đoạn thẳng tỉ lệ( Mở rộng thành những đoạn thẳng tỉ lệ)
- Từ đo đạc, trực quan , quy nạp hoàn toàn giúp HS hiểu rõ nội dung của định Talet (thuận).
2. Kĩ năng:
- Bước đầu vận dụng được định lý Talet vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ ở SGK.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Giáo án, thước thẳng, êke, bảng phụ H.1, 2, 3, 4, 5 SGK.
2. HS : Ôn lại các kiến thức về tỉ số của 2 số ở lớp 6, thước thẳng êke.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề.
IV. Tổ chức dạy học:
* Khởi động: (1P) Giới thiệu nội dung chương III
- Cách tiến hành: ( SGK/ 134)
**Hoạt động 1: Tỉ số của hai đoạn thẳng. ( 8 phút )
- Mục tiêu: Trên cơ sở ôn tập lại kiến thức về “tỉ số” GV cho HS nắm chắc hiểu rõ khái niệm về tỉ số của hai đoạn thẳng.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, êke, bảng phụ H.1
- Cách tiến hành
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân
- Hãy nhắc lại tỉ số của 2 số là gì?
- GV chốt lại khái niệm tỉ số của 2 số.
- Yêu cầu HS thực hiện ?1
- GV chốt lại : gọi là tỉ số của 2 đoạn thẳng AB và CD trong đó 3 là độ dài của đoạn AB; 5 là độ dài đoạn CD.
- Vậy tỉ số của 2 đoạn thẳng là gì?
- GV chốt lại định nghĩa SGK và nêu kí hiệu.
- Nếu cho AB = 300 cm,
CD = 400 cm, thì tỉ số giữa AB và CD là ?
- Nếu AB = 60 cm,
CD = 1,5 dm , thì bằng bao nhiêu?
- Nhận xét gì về tỉ số của 2 đoạn AB và CD trong cả hai trường hợp trên?
- Vậy tỉ số của hai đoạn thẳng có phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo không?
- GV giới thiệu chú ý.
- HS trả lời.
- HĐ cá nhân.
- 1HS lên bảng tính.
1. Tỉ số của hai đoạn thẳng.
?1 ;
- HS trả lời.
- HS đọc định nghĩa SGK
*Định nghĩa: ( SGK/56 )
*Kí hiệu: Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD được kí hiệu là:
*Ví dụ:
AB = 3cm
CD = 5cm
Tỉ số giữa AB và CD là:
*Chú ý: ( SGK/56 )
* Hoạt động 2: Đoạn thẳng tỉ lệ. ( 7 phút )
- Mục tiêu: Hình thành và giúp HS hiểu rõ về khái niệm đoạn thẳng tỉ lệ( Mở rộng thành những đoạn thẳng tỉ lệ).
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, êke, bảng phụ H.2
- Cách tiến hành
*Bước 1: HĐ cả lớp
- Yêu cầu HS làm ?2 SGK.
- GV chốt lại kết quả.
- Từ tỉ lệ thức hoán vị hai trung tỉ được tỉ lệ thức nào?
- GV giới thiệu AB và CD là hai đoạn thẳng tỉ lệ với A’B’ và C’D’
- Vậy khi nào 2 đoạn thẳng này tỉ lệ với hai đoạn thẳng kia ?
- GV sửa sai (nếu có) và chốt lại bằng định nghĩa.
- HS tìm hiểu đúng tai chỗ làm ?2
?2 ;
*Định nghĩa: ( SGK/57 )
AB và CD tỉ lệ với A’B’ và C’D’
Nếu: hay
* Hoạt động 3: Định lí Talet trong tam giác. ( 25 phút )
- Mục tiêu: Từ đo đạc, trực quan , quy nạp hoàn toàn giúp HS hiểu rõ nội dung của định Talet (thuận).
- Đồ dùng dạy học: thước thẳng, êke, bảng phụ H.3
*Bước 1: HĐ theo nhóm
- GV vẽ bảng 3 ra bảng phụ treo lên bảng.
- GV giới thiệu ?3 một cách tỉ mỉ.
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm ?3.
- Sau 5 phút yêu cầu 1 nhóm báo cáo kết quả nhóm khác nhận xét kết quả.
- GV chốt lại và sửa sai (nếu có)
- Giới thiệu : Một cách tổng quát, ta nhận thấy nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ. Đó là nội dung định lí Talet.
- Hãy viết giả thiết kết luận của định lý?
- Yêu cầu HS khác nhận xét kết quả.
*Bước 2: HĐ cả lớp
- GV giới thiệu ví dụ SGK.
Tính x ở hình sau:
- Tương tự hãy tính x và y trong ?4.
- HS quan sát.
- HS nghe.
- HĐ nhóm trong 5 phút.
- Đại diện nhóm báo cáo.
?3
*Định lý Talet: ( SGK/58 )
GT
KL
*Ví dụ : ( SGK/58 )
- Vì MN // EF. Theo định lý Talet ta có: hay
x = = 3,25
?4
a)
Có DE// BC
( định lí Talet )
b)
Có DE// BA ( Cùng
( định lí Talet)
V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 3 phút )
Tổng kết:
- Thế nào là tỉ số giữa 2 đoạn thẳng ?
- Đoạn thẳng tỉ lệ là gì?
- Nêu định lý Talet thuận?
- GV chốt lại kiến thức toàn bài.
Hướng dẫn về nhà:
- BTVN : 1,2 ,3 , 4 SGK/59.
File đính kèm:
- t37.doc