I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được tập hợp các số nguyên, điểm biểu diễn các số a trên trục số, tìm được số đối với các số nguyên.
2. Kỹ năng:
- Buớc đầu hiểu được có thể dùng các số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau.
3. Thái độ: Có ý thức liên hệ bài học với thực tế
II/ Đồ dùng:
- GV: Thước thẳng
- HS: Thước thẳng
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp quan sát
IV/ Tổ chức giờ học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài (7 phút)
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1426 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 41: Tập hợp các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/11/11
Ngày giảng: 25/11/11
Tiết 41. Tập hợp các số nguyên
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được tập hợp các số nguyên, điểm biểu diễn các số a trên trục số, tìm được số đối với các số nguyên.
2. Kỹ năng:
- Buớc đầu hiểu được có thể dùng các số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau.
3. Thái độ: Có ý thức liên hệ bài học với thực tế
II/ Đồ dùng:
- GV: Thước thẳng
- HS: Thước thẳng
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp quan sát
IV/ Tổ chức giờ học:
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài (7 phút)
+ Kiểm tra bài cũ:
? Vẽ một trục số và cho biết các điểm nằm giữa hai điểm -3 và 4
Trả lời: Các điểm nằm giưa -3 và 4 là: -2; -2; 0; 1; 2; 3
HĐ1. Tìm hiểu về số nguyên (18 phút)
- Mục tiêu: Nhận biết được tập hợp các số nguyên gồm số nguyên âm, số nguyên dương, số 0, điểm biểu diễn các số a trên trục số
- Tiến hành:
- GV giới thiệu về số nguyên dương, số nguyên âm, tập hợp số nguyên và ký hiệu
- Yêu cầu HS lấy ví dụ về số nguyên âm và số nguyên dương
- Yêu cầu HS làm bài 60
? Tập hợp Z và tập hợp N có quan hệ gì với nhau
- GV đưa ra chú ý
- GV đưa ra nhận xét và lấy ví dụ minh hoạ
- Yêu cầu HS thực hiện ?1
- Yêu cầu HS làm phần ?2
- Yêu cầu HS làm phần ?3
? Số -1 và +1 như thế nào với nhau
- HS lắng nghe
- HS lấy ví dụ:
+ Số nguyên dương:4; 5; 10
+ Số nguyên âm: -8; -3; -5
- HS HĐ cá nhân làm bài 60
Tập hợp N là tập con của tập hợp Z
- HS theo dõi
- HS theo dõi
- HS thực hiện ?1
- HS thực hiện ?2
- HS thực hiện ?3
Số -1 và +1 cách đều điểm A và nằm về hai phía
1. Số nguyên
- Số nguyên dương: 1;2;3;...
- Số nguyên âm: -1; -2; -3;
- 4; ….
Z =
Bài 60/70
- 4N: Sai
4 N: Đúng
0 Z: Đúng
5 N: Đúng
- 1 N: Sai
Chú ý (SGK - 69)
Nhận xét (SGK -69)
?1: Điểm C: +4 km
Điểm D: -1 km
Điểm E: -4 km
?2:
a) Chú ốc sên cách A 1m
b) Chú ốc sên cách A 1m
?3
a)
Trường hợp thứ nhất chú ốc sên cách A 1m về phía trên Trường hợp thứ 2 chú ốc sên cách A 1m về phía dưới
b) TH1: +1m
TH2: -1m
4. HĐ2. Số đối (10 phút)
- Mục tiêu: Tìm được số đối của một số nguyên
- Đồ dùng: Thước thẳng
- Tiến hành:
- GV vẽ trục số và gọi HS lên bảng biểu diễn số 1 và
-1
TT: Số 2 và -2; số 3 và -3
- GV thông báo và viết lên bảng
- Yêu cầu HS làm ?4
(Kỹ thuật khăn trải bàn)
- GV nhận xét và chốt lại
- HS lên bảng thực hiện
- HS lắng nghe và ghi vào vở
- HS hoạt đông nhóm làm ?4
- HS lắng nghe
2. Số đối
1 và -1 là hai số đối nhau, hay 1 là số đối của -1; -1 là số đối của 1
?4
- Số đối của 7 là -7
- Số đối của -3 là 3
- Số đối của 0 là 0
5. HĐ3. Luyện tập (8 phút)
- Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức vào làm bài tập
- Tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài 7
- Yêu cầu HS làm bài 9
? Tìm số đối của 2; 5; -6; -1; -18
- GV nhận xét và chốt lại
- Yêu cầu HS làm bài 10
- HS đứng tại chỗ trả lời
- HS đứng tại chỗ trả lời
- HS lắng nghe
- HS làm bài tập 10
3. Luyện tập
Bài 7/71
Bài 9/71
- Số đối của 2 là -2
- Số đối của 5 là -5
- Số đối của -6 là 6
- Số đối của -18 là 18
- Số đối của -1 là 1
Bài 10/ 71
Điểm B: 2 km
Điểm C: -1 km
6. Tổng kết hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Người ta dùng số nguyên để biểu thị các đại lượng như thế nào
- Tập hợp Z các số nguyên gồm những loại số nào
- Làm bài tập: 7; 8 (SGK-71); 9; 10; 12; (SBT)
- Hướng dẫn: Bài 12 (SBT-55). Làm tương tự như bài 9 (SGK-71)
Bài 13 (SBT-56). Làm tương tự như bài 10 (SGK-71)
File đính kèm:
- Tiet 41.doc