A. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức: - Hiểu được đn cấp số nhân.
- Biết được công thức số hạng tổng quát của csn, tính chất của csn, công thức tính tổng n số hạng đầu của scn.
2. Về kỹ năng: - Biết vận dụng đn, công thức un, Sn, tính chất để tìm u1, q, un, n của csn.
3. Về tư duy thái độ: Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV: Các phiếu học tập, bảng phụ.
2. Chuẩn bị của HS: Ôn bài cũ và đọc trước bài mới.
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2503 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 43 - Bài 3: Cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 43 §3. CẤP SỐ NHÂN
Ngµy so¹n
A. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức: - Hiểu được đn cấp số nhân.
- Biết được công thức số hạng tổng quát của csn, tính chất của csn, công thức tính tổng n số hạng đầu của scn.
.
2. Về kỹ năng: - Biết vận dụng đn, công thức un, Sn, tính chất để tìm u1, q, un, n của csn.
3. Về tư duy thái độ: Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV: Các phiếu học tập, bảng phụ.
2. Chuẩn bị của HS: Ôn bài cũ và đọc trước bài mới.
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC .
æn ®Þnh tæ chøc Líp …..SÜ sè……………Ngµy d¹y………………………
Bµi míi
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
HĐ1: Ôn lại kiến thức cũ hình thành kiến thức mới.
- Nghe và hiểu.
- Trả lời câu hỏi khi cần thiết.
Cho dãy số: 1, 2, 4, 8, 16…
- Dãy số trên cho bằng cách gì?
- Nhận xét: mỗi số hạng kể từ số hạng thứ 2 cách số hạng đứng kế trước nó bao nhiêu đơn vị?
- Từ đó đưa ra đn csn.
I. ĐỊNH NGHĨA
Đn: (sgk)
Nếu (un) là csn với công bội q, ta có công thức:
un+1 = unq với nÎN*
Đăc biệt:
* Khi q = 0, csn có dạng u1, 0, 0, …, 0,…
* Khi q = 1, csn có dạng u1, u1, u1, …, u1
* Khi u1 = 0 thì với mọi q, csn có dạng 0, 0, 0, …, 0
Vd 1: (sgk)
- Tìm tìm số hạng thứ 8 ở vd trên?
- Thử tìm số hạng thứ 100 ở vd trên.
- Ghi định lý và nghe.
- Đại diện nhóm trả lời.
- Để tìm một số hạng nào đó ta phải làm thế nào?
- Để tìm số hạng thứ 100 ở vd trên thật khó, vậy có cách giải quyết khác không?
- Cho hs ghi định lý, tìm hiểu đlý.
- Cho hs hoạt động nhóm để làm vd2 b)
II. SỐ HẠNG TỔNG QUÁT
Định lý: (sgk)
un = u1qn+1 với n³2
vd2: Cho csn (un) với u1 = 3,
q =
a) Tính u7
b) Hỏi là số hạng thứ mấy?
Giải: (sgk)
HĐ2: Củng cố đn hình thành các tính chất của csn.
- Nghe và hiểu.
- Tìm hiểu vd.
- Nhân xét kết quả.
Cho csn (un) với u1 = -2,
q =
a) Viết 5 số hạng đầu của nó.
b) So sánh với tích u1.u3 và với tích u2.u4. Nêu nhận xét từ kết quả trên.
III. TÍNH CHẤT CÁC SỐ HẠNG CỦA CẤP SỐ NHÂN
Định lý 2: (sgk)
với k³2
(hay )
(hs tham khảo cm sgk)
- Nghe và hiểu.
- Ghi đlý.
- Nghe hiểu và ghi.
- Ta muốn tính tổng từ số hạng thứ nhất đến số hạng thứ 100 của vd trên, vậy ta tính như thế nào?
- Cho hs ghi định lý.
- Khi q = 1 thì sao?
- Cho hs ghi chú ý.
IV. TÔNG n SỐ HẠNG ĐẦU CỦA MỘT CẤP SỐ NHÂN
Định lý 3:
Cho cấp số nhân (un) với công bội q ≠ 1. Đặt
Sn = u1 + u2 + u3 + … + un.
Khi đó
Chú ý:
Nếu q = 1 thì csn là u1, u1, u1, u1… Khi đó Sn = n.u1
Vd4: Cho csn (un), biết u1 = 2, u3 = 18. Tính tổng của 10 số hạng đầu.
HĐ5 : Củng cố toàn bài
- Câu hỏi 1: Em hãy cho biết bài học vừa rồi có những nội dung chính là gì?
- Theo em qua bài học này ta cần đạt được điều gì?
- Btvn: Làm bài 1, 2, 3, 4 trang 103, 104 sgk.
Rót kinh nghiÖm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- DS11 T43.doc