Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 52: Luyện tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Tiếp tục củng cố cách giải bài toán bằng cách lập phương trình.

2. Kĩ năng:

- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình.

- Rèn luyện kỹ năng phân tích bài toán, biết cách chọn ẩn thích hợp.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, tích cực trong học tập.

II. Đồ dùng dạy học:

1. GV: Bảng phụ.

2. HS : Ôn kiến thức liên quan.

III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở.

IV. Tổ chức dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/02/2012 Ngày giảng:20/02/2012. Tiết 52 Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Tiếp tục củng cố cách giải bài toán bằng cách lập phương trình. 2. Kĩ năng: - Tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Rèn luyện kỹ năng phân tích bài toán, biết cách chọn ẩn thích hợp. 3. Thái độ: - Cẩn thận, tích cực trong học tập. II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: Bảng phụ. 2. HS : Ôn kiến thức liên quan. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở. IV. Tổ chức dạy học: *Khởi động: - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ. - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. - Cách tiến hành: Yêu cầu học lên bảng làm BT 40 ( SGK/ 31 ) Gọi cá học sinh khác nhận xét. - GV nhận xét và cho điểm * Hoạt động 1: Luyện tập. ( 35 phút ) - Mục tiêu: Tiếp tục củng cố cách giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Bước 1: HĐ cá nhân - Yêu cầu HS đọc đầu bài 40(SGK_31 ) ? Hãy tóm tắt bài toán? - GV hướng dẫn HS phân tích bài toán. ? Theo em chọn ẩn như thế nào? thoả mãn điều kiện gì? ? Hãy biểu diễn các đại lượng khác chưa biết thông qua x? ? Sau 13 năm tuổi mẹ và con có quan hệ như thế nào? ? Hãy giải phương trình? - Yêu cầu HS đọc đầu bài 42(SGK-31) ? Hãy tóm tắt và phân tích bài toán? ? Yêu cầu 1HS lên bảng giải? ? Nếu viết thêm 1chữ số vào bên trái và một chữ số 2 vào bên phải thì được số nào? ? Theo bài ra ta có phương trình nào? ? Hãy giải phương trình trên? ? Vậy số tự nhiên phải tìm là số nào? *Bước 2: HĐ cả lớp - Yêu cầu HS đọc đầu bài 45/31 ? Chọn ẩn như thế nào? ? Khi đó năng suất là bao nhiêu?(1ngày dệt được bao nhiêu tấm?) ? Số tấm thực tế làm được? ? Vậy thực tế 1ngày làm được bao nhiêu tấm? ? Theo bài ra ta có phương trình nào? ? Kết luận bài toán như thế nào? - HS đọc đầu bài. - HS tóm tắt bài toán và phân tích bài toán. - HĐ cá nhân. Bài tập 40SGK/ - Giả sử gọi tuổi phương năm nay là x tuổi (x > 0). Thì tuổi mẹ năm nay là: 3x - Sau 13 năm tuổi mẹ là: 3x + 13 tuổi con là: 13 + x - Theo bài ra ta có phương trình: 3x + 13 = 2(13 + x) 3x + 13 = 26 + 2x x = 13 Vậy tuổi phương năm nay là 13 tuổi. Bài tập 42 SGK/31. - 1HS lên bảng giải - HS đọc đầu bài. - HĐ cá nhân. - 1HS lên bảng, dưới lớp cùng thực hiện. - G/s gọi số cần tìm là x (x N, x > 9) - Sau khi thêm số 2 vào bên phải và bên trái ta được số : = 2000 + 10x + 2 - Theo bài ra ta có phương trình: 2000 + 10x + 2 = 153x 153x – 10x = 2002 143x = 2002 x = 14. Vậy số đó là số 14. Bài tập 45 SGK/31. - HS đọc đề bài giáo viên cùng học đúng tại chỗ làm theo các câu hỏi gợi ý của giáo viên. - G/s gọi số tấm thảm len mà xí nghiệp cần dệt theo hợp đồng là: x (xZ+ ) - Năng suất theo hợp đồng là: tấm - Nhưng thực tế làm được : x + 24 tấm - Nên năng suất thực tế là: tấm - Theo bài ra ta có phương trình: Giải phương trình ta được: x = 300 *Hoạt động 2: Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút ) Tổng kết: - GV củng cố lại cách giải các dạng bài như trên. Hướng dẫn về nhà: - BTVN :41; 43; 44 SGK/31.

File đính kèm:

  • doct52.doc
Giáo án liên quan