I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ôn tập củng cố lại kiến thức cơ bản của chương.
2. Kĩ năng:
- Rèn cho HS có kỹ năng giải phương trình giải bài toán bằng cách lập phương trình, trình bày bài toán, tư duy phân tích tổng hợp.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Bảng phụ.
2. HS : Ôn tập các kiến thức đã học.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở.
IV. Tổ chức dạy học:
*Khởi động:
*Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết.( 20 phút)
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 54: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/02/2012
Ngày giảng:27/02/2012.
Tiết 54
ôn tập chương III
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ôn tập củng cố lại kiến thức cơ bản của chương.
2. Kĩ năng:
- Rèn cho HS có kỹ năng giải phương trình giải bài toán bằng cách lập phương trình, trình bày bài toán, tư duy phân tích tổng hợp.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Bảng phụ.
2. HS : Ôn tập các kiến thức đã học.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở.
IV. Tổ chức dạy học:
*Khởi động:
*Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết.( 20 phút)
- Mục tiêu: Ôn tập củng cố lại kiến thức cơ bản của chương.
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
- Cách tiến hành
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân
- Yêu cầu HS đứng tại chỗ trả lời lần lượt các câu hỏi trong SGK.
- Yêu cầu HS khác nhận xét.
- GV chốt lại và sửa sai nếu có, rồi khắc sâu kiến thức.
A. Lý thuyết:
( SGK )
* Hoạt động 2: Luyện tập. ( 20 phút )
- Mục tiêu: Rèn cho HS có kỹ năng giải phương trình giải bài toán bằng cách lập phương trình, trình bày bài toán, tư duy phân tích tổng hợp.
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
- Cách tiến hành
*Bước 1: HĐ cả lớp
- Yêu cầu HS đọc đầu bài 50/33
- Yêu cầu 2HS lên bảng giải 2ý avà b?
- GV quan sát 2HS trên bảng đồng thời theo dõi uốn nắn HS dưới lớp. Và kiểm tra vở bài tập của vài em.
? Hãy nhận xét bài làm của bạn?
- GV chốt lại kết quả đúng.
Bài tập 51(SGK/33)
- Yêu cầu HS đọc đầu bài.
- Yêu cầu 2HS lên bảng giải 2ý b và c?
- GV quan sát 2HS làm trên bảng đồng thời kiểm tra vở bài tập, uốn nắn các em ở dưới lớp để sửa sai nếu có.
? Yêu cầu HS nhận xét kết quả bài làm trên bảng?
- GV chốt lại kết quả đúng và củng cố khắc sâu cách giải các dạng bài tập trên.
*Bước 2: HĐ cá nhân
Bài tập 52SGK/33
- Yêu cầu HS đọc đầu bài.
? Phương trình trên có dạng nào?
? Muốn giải được ta làm như thế nào?
? Điều kiện xác định là gì?
? Hãy quy đồng và khử mẫu để giải?
? Hãy giải phương trình trên?? Kết luận gì về nghiệm?
- GV chốt lại và khắc sâu cách giải dạng phương trình có ẩn ở mẫu.
B.Bài tập
- HS đọc đầu bài
- 2 HS lên bảng
dưới lớp cùng thực hiện.
Bài tập 50 ( SGK/33)
a) 3 – 4x(25 – 2x) = 8x2 + x – 300
3 – (100x – 8x2) = 8x2+ x – 300
3 – 100x + 8x2 = 8x2 + x – 300
8x2 – 100x – 8x2 – x = -300 – 3
-101x = - 303
x = 3
Vậy tập nghiệm S =
b)
8(1 – 3x0 – 2(2 + 3x) = 140 –15(2x+1)
0x + 4 = 125
Vậy phương trình vô nghiệm.
Nên tập nghiệm là : S =
Bài tập 51 ( SGK/33)
b) 4x2 – 1 = (2x + 1)(3x – 5)
(2x – 1)(2x + 1) – (2x + 1)(3x – 5) = 0
(2x+1)=0
(2x + 1)(-x + 4) = 0
x = -1/2 hoặc x = 4
Vậy tập nghiệm là: S =
c) (x + 1)2 = 4(x2 – 2x + 1)
(x + 1)2 -
(x+1 – 2x + 2)( x +1 +2x- 2) = 0
(3 – x)(3x – 1) = 0
x = 3 ; x = 1/3
Vậy tập nghiệm là : S =
- HS đọc đầu bài.
- HĐ cá nhân.
- HS nêu.
- HS tìm.
- HS quy đồng.
- 1HS lên bảng giải.
- HS nêu K
Bài tập 52SGK/33
a)
ĐKXĐ:
(1)
x – 3 = 10x – 15
- 9x = -12
(t/m)
Vậy tập nghiệm là: S =
III. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 3 phút )
Tổng kết:
- GV củng cố lại cách giải dạng phương trình trên.
Hướng dẫn về nhà:
- BTVN : 51; 52; các phần còn lại và 53; 55 SGK/34
- Tiết sau ôn tập tiếp.
File đính kèm:
- t54.doc