Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 55: Hình hộp chữ nhật

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Từ mô hình trực quan, giúp học sinh nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ nhật, biết cách xác định số đỉnh số mặt số cạnh của 1 hình hộp chữ nhật. Từ đó làm quen với các khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian.

- Bước đầu tiếp cận với khái niệm chiều cao trong không gian.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kỹ năng nhận biết hình hộp chữ nhật trong thực tế.

3. Thái độ:

- Giáo dục cho học sinh tính thực tế của các khái niệm toán học.

II. Đồ dùng dạy học:

1. GV: Mô hình hình hộp chữ nhật.

2. HS : Thước kẻ, eke, compa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1664 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 55: Hình hộp chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/03/2012 Ngày giảng: 30/03/2012. Chương IV Hình lăng trụ đứng – hình chóp đều Tiết 55: hình hộp chữ nhật I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Từ mô hình trực quan, giúp học sinh nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ nhật, biết cách xác định số đỉnh số mặt số cạnh của 1 hình hộp chữ nhật. Từ đó làm quen với các khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian. - Bước đầu tiếp cận với khái niệm chiều cao trong không gian. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng nhận biết hình hộp chữ nhật trong thực tế. 3. Thái độ: - Giáo dục cho học sinh tính thực tế của các khái niệm toán học. II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: Mô hình hình hộp chữ nhật. 2. HS : Thước kẻ, eke, compa. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, thông báo. IV. Tổ chức dạy học: * Khởi động: ( 5 phút ) - Mục tiêu: Giới thiệu nội dung chương IV. - Đồ dùng dạy học: SGK. - Cách tiến hành: SGK/ 94 . * Hoạt động 1: Hình thành khái niệm hình hộp chữ nhật. ( 12 phút ) - Mục tiêu: Từ mô hình trực quan, giúp học sinh nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ nhật, biết cách xác định số đỉnh số mặt số cạnh của 1 hình hộp chữ nhật. - Đồ dùng dạy học: Mô hình hình hộp chữ nhật. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: HĐ cả lớp - GV đưa mô hình hình hộp chữ nhật ra giới thiệu cho HS thấy khái niệm hình hộp chữ nhật và hình hộp lập phương. - Hình hộp chữ nhật có bao nhiêu đỉnh bao nhiêu cạnh bao nhiêu mặt? *Bước 2: HĐ cá nhân - Hãy lấy ví dụ về một hình hộp chữ nhật thường gặp trong đời sống hàng ngày? - Chỉ ra đỉnh, cạnh, mặt của hình hộp lập phương? 1. Hình hộp chữ nhật. *Hình hộp chữ nhật có: - 8 đỉnh, 6 mặt (2 mặt đáy). - 12 cạnh. *Hình lập phương có: - 6 mặt là những hình vuông. * Hoạt động 2: Luyện tập củng cố khái niệm. ( 6 phút ) - Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng nhận biết hình hộp chữ nhật trong thực tế. - Đồ dùng dạy học: Mô hình hình hộp chữ nhật. *Bước 1: HĐ cá nhân ? Quan sát mô hình chỉ rõ tất cả các đỉnh, các cạnh, các mặt của hình hộp chữ nhật? - HS quan sát để chỉ rõ. * Hoạt động 3: Tìm khái niệm mới. ( 20 phút ) - Mục tiêu: Làm quen với các khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian. Bước đầu tiếp cận với khái niệm chiều cao trong không gian. - Đồ dùng dạy học: Thước kẻ, eke, compa. *Bước 1: HĐ cá nhân - Yêu cầu HS thực hiện ? - Yêu cầu HS trả lời? - Trong hình học các điểm A, B, C …các cạnh AB, AC, …là những hình gì? - GV giới thiệu chiều cao của hình hộp chữ nhật. 2. Mặt phẳng và đường thẳng: - HĐ cá nhân. - HS trả lời - Các đỉnh A, B, C, D ,… như là các điểm. - Các cạnh AB, BC, … như là các đoạn thẳng. - Mỗi mặt là một phần mặt phẳng. - AA’ là chiều cao của hình hộp chữ nhật. VTổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút ) Tổng kết: - Gv hệ thống bài. Hướng dẫn về nhà: - Yêu cầu HS làm bài tập 1, 2,3 SGK - BTVN : 5 SBT/116.

File đính kèm:

  • doct55.doc