I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Từ mô hình trực quan, giúp học sinh nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ nhật, biết cách xác định số đỉnh số mặt số cạnh của 1 hình hộp chữ nhật. Từ đó làm quen với các khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian.
- Bước đầu tiếp cận với khái niệm chiều cao trong không gian.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng nhận biết hình hộp chữ nhật trong thực tế.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho học sinh tính thực tế của các khái niệm toán học.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Mô hình hình hộp chữ nhật.
2. HS : Thước kẻ, eke, compa.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1664 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 55: Hình hộp chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/03/2012
Ngày giảng: 30/03/2012.
Chương IV
Hình lăng trụ đứng – hình chóp đều
Tiết 55: hình hộp chữ nhật
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Từ mô hình trực quan, giúp học sinh nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ nhật, biết cách xác định số đỉnh số mặt số cạnh của 1 hình hộp chữ nhật. Từ đó làm quen với các khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian.
- Bước đầu tiếp cận với khái niệm chiều cao trong không gian.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng nhận biết hình hộp chữ nhật trong thực tế.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho học sinh tính thực tế của các khái niệm toán học.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Mô hình hình hộp chữ nhật.
2. HS : Thước kẻ, eke, compa.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, thông báo.
IV. Tổ chức dạy học:
* Khởi động: ( 5 phút )
- Mục tiêu: Giới thiệu nội dung chương IV.
- Đồ dùng dạy học: SGK.
- Cách tiến hành: SGK/ 94 .
* Hoạt động 1: Hình thành khái niệm hình hộp chữ nhật. ( 12 phút )
- Mục tiêu: Từ mô hình trực quan, giúp học sinh nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ nhật, biết cách xác định số đỉnh số mặt số cạnh của 1 hình hộp chữ nhật.
- Đồ dùng dạy học: Mô hình hình hộp chữ nhật.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cả lớp
- GV đưa mô hình hình hộp chữ nhật ra giới thiệu cho HS thấy khái niệm hình hộp chữ nhật và hình hộp lập phương.
- Hình hộp chữ nhật có bao nhiêu đỉnh bao nhiêu cạnh bao nhiêu mặt?
*Bước 2: HĐ cá nhân
- Hãy lấy ví dụ về một hình hộp chữ nhật thường gặp trong đời sống hàng ngày?
- Chỉ ra đỉnh, cạnh, mặt của hình hộp lập phương?
1. Hình hộp chữ nhật.
*Hình hộp chữ nhật có:
- 8 đỉnh, 6 mặt (2 mặt đáy).
- 12 cạnh.
*Hình lập phương có:
- 6 mặt là những hình vuông.
* Hoạt động 2: Luyện tập củng cố khái niệm. ( 6 phút )
- Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng nhận biết hình hộp chữ nhật trong thực tế.
- Đồ dùng dạy học: Mô hình hình hộp chữ nhật.
*Bước 1: HĐ cá nhân
? Quan sát mô hình chỉ rõ tất cả các đỉnh, các cạnh, các mặt của hình hộp chữ nhật?
- HS quan sát để chỉ rõ.
* Hoạt động 3: Tìm khái niệm mới. ( 20 phút )
- Mục tiêu: Làm quen với các khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian. Bước đầu tiếp cận với khái niệm chiều cao trong không gian.
- Đồ dùng dạy học: Thước kẻ, eke, compa.
*Bước 1: HĐ cá nhân
- Yêu cầu HS thực hiện ?
- Yêu cầu HS trả lời?
- Trong hình học các điểm A, B, C …các cạnh AB, AC, …là những hình gì?
- GV giới thiệu chiều cao của hình hộp chữ nhật.
2. Mặt phẳng và đường thẳng:
- HĐ cá nhân.
- HS trả lời
- Các đỉnh A, B, C, D ,… như là các điểm.
- Các cạnh AB, BC, … như là các đoạn thẳng.
- Mỗi mặt là một phần mặt phẳng.
- AA’ là chiều cao của hình hộp chữ nhật.
VTổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút )
Tổng kết:
- Gv hệ thống bài.
Hướng dẫn về nhà:
- Yêu cầu HS làm bài tập 1, 2,3 SGK
- BTVN : 5 SBT/116.
File đính kèm:
- t55.doc