Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 55: Ôn tập chương III (tiếp)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Ôn tập củng cố lại kiến thức cơ bản của chương.

2. Kĩ năng:

- Rèn cho HS có kỹ năng giải phương trình giải bài toán bằng cách lập phương trình, trình bày bài toán, tư duy phân tích tổng hợp.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.

II. Đồ dùng dạy học:

1. GV: Bảng phụ.

2. HS: Ôn tập các kiến thức đã học.

III. Phương pháp: Đàm thoại, hỏi đáp, gợi mở.

IV. Tổ chức dạy học:

*Hoạt động 1: Luyện tập. ( 40 phút )

- Mục tiêu: Ôn tập củng cố lại kiến thức cơ bản của chương. Rèn cho HS có kỹ năng giải phương trình giải bài toán bằng cách lập phương trình, trình bày bài toán, tư duy phân tích tổng hợp.

- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, sgk.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1346 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 55: Ôn tập chương III (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/02/2012 Ngày giảng:28/02/2012. Tiết 55 ôn tập chương III (Tiếp) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Ôn tập củng cố lại kiến thức cơ bản của chương. 2. Kĩ năng: - Rèn cho HS có kỹ năng giải phương trình giải bài toán bằng cách lập phương trình, trình bày bài toán, tư duy phân tích tổng hợp. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: Bảng phụ. 2. HS: Ôn tập các kiến thức đã học. III. Phương pháp: Đàm thoại, hỏi đáp, gợi mở. IV. Tổ chức dạy học: *Hoạt động 1: Luyện tập. ( 40 phút ) - Mục tiêu: Ôn tập củng cố lại kiến thức cơ bản của chương. Rèn cho HS có kỹ năng giải phương trình giải bài toán bằng cách lập phương trình, trình bày bài toán, tư duy phân tích tổng hợp. - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, sgk. - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1; HĐ cá nhân Bài tập 52d SGK/33. - GV hướng dẫn HS cách giải. ? Hãy tìm đkxđ? - Yêu cầu HS làm. ? Giả sử HS giải theo cách sau: ? Hãy quy đồng khử mẫu? ? Nhân phá ngoặc để thu gọn? ? Đến đây có giải được tiếp không? - GV chốt lại và đưa HS đi theo định hướng khác để giải. ? Đặt nhân tử chung như thế nào? ? Giải phương trình trên? Bài tập 54 SGK/33 - Yêu cầu HS đọc đầu bài. ? Phân tích bài toán? ? Hãy chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn? ? Khi đó vận tốc khi xuôi và ngược dòng là ? ? Hãy tìm mối quan hệ để lập phương trình ? ? Hãy giải phương trình trên? - Ngoài ra yêu cầu HS giải theo lối gián tiếp là chọn ẩn là vận tốc khi xuôi dòng là x yêu cầu về nhà giải tiếp. Bài tập 55 SGK/33 - Yêu cầu HS đọc đầu bài. ? Phân tích bài toán? ? Hãy chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn? ? Khi đó khối lượng dung dịch là bao nhiêu? ? Dung dịch đó có chứa 20% muối tức là trong dung dịch có chứa bao nhiêu gam muối? ? Hãy lập phương trình? ? Giải phương trình trên? ? Vậy kết luận bài toán như thế nào? - HS tìm. - HĐ cá nhân - HS khó phân tích về dạng tích. - HĐ cá nhân - HS nêu. Bài tập 52d SGK/33. d) (2x + 3)= (x +5) ĐKXĐ: x 2/7 = 20x–8x2=30–12x=10x–4x2+50-20x - 4x2 + 18x – 20 = 0 2x2 – 9x + 10 = 0 2x2 – 4x – 5x + 10 = 0 2x(x – 2) – 5(x – 2) = 0 (x – 2)(2x - 5) = 0 x = 2 hoặc x = 5/2 *Cách khác: - = 0 (10 – 4x)(x – 2) = 0 x = 2 hoặc x = 5/2. Vậy tập nghiệm của phương trình là: S = Bài tập 54 SGK/33 - G/s gọi khoảng cách giữa 2 bến A và B là: x km (x > 0) - Vận tốc khi xuôi dòng là: km/h - Vận tốc khi ngược dòng là: km/h - Theo bài ra ta có phương trình: Giải phương trình ta được: x = 80 (t/m) Vậy quãng đường AB dài là: 80 km. Bài tập 55 SGK/33 G/s gọi số gam nước cần pha thêm là x (gam) ( x > 0) - Khi đó khối lượng dung dịch là: 200 + x (gam) - Trong dung dịch đó có chứa 20% muối tức là có: (g muối) - Theo bài ra ta có phương trình: = 50 Giải phương trình ta được x = 50 (t/m) Vậy cần pha thêm 50 gam nướ V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 3 phút ) Tổng kết: - GV củng cố lại cách giải dạng bài trên. Hướng dẫn về nhà: - BTVN : 53; các phần còn lại và 56 SGK/34 - Tiết sau kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • doct55.doc
Giáo án liên quan