A. MỤC TIấU
- Kiểm tra nhằm đánh giá việc lĩnh hội các kiến thức và kỹ năng của học sinh qua các nội dung cụ thể sau:
- Giải phương trỡnh bậc nhất một ẩn, phương trỡnh tớch, phương trỡnh chứa ẩn ở mẫu, giải bài toỏn bằng cỏch lập phương trỡnh.
- Rốn luyện tớnh chớnh xỏc cẩn thận cho HS.
B. CHUẨN BỊ
I. GV: Quan sát, nhắc nhở, động viên. Đề bài, đáp án, thang điểm.
II. HS : Bài cũ ,DCHT
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ma trận thiết kế đề kiểm tra
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 56: Kiểm tra viết chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 03/03/2012.
Ngày giảng: 05/03/2012
TiÕt 56 : kiĨm tra ViÕt ch¬ng III.
A. MỤC TIÊU
- Kiểm tra nhằm đánh giá việc lĩnh hội các kiến thức và kỹ năng của học sinh qua các nội dung cụ thể sau:
Giải phương trình bậc nhất một ẩn, phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu, giải bài tốn bằng cách lập phương trình.
Rèn luyện tính chính xác cẩn thận cho HS.
B. CHUẨN BỊ
I. GV: Quan sát, nhắc nhở, động viên. Đề bài, đáp án, thang điểm.
II. HS : Bài cũ ,DCHT
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ma trận thiết kế đề kiểm tra
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thơng hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
CĐ cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
PTBN 1 ẩn
HS nhận biết được giá trị của ẩn là nghiệm của PT
Xác định được nghiệm của các PT
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5đ
5%
1
0,5đ
5%
2
1,0 đ
10%
PT tích
Vận dụng tự luận phân tích đa thức thành nhân tử vào giải phương trình tích
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
2,5đ
25%
1
2,5đ
25%
PT chứa ẩn ở mẫu
Nhận biết được ĐKXĐ của PTCAOM
Giải PT chứa ẩn ở mẫu theo 4 bước cơ bản
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5đ
5%
1
2,5đ
25 %
2
3,0đ
30%
Giải bài tốn bằng cách LPT
- Biết các bước cơ bản để giải bài tốn bằng cách LPT
- Giải được bài tốn bằng cách lập phương trình.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2
3,5đ
35%
2
3,5đ
35%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
4
4,5đ
45%
2
3,0 đ
30 %
1
2,5 đ
25 %
7
10,0đ =100%
2.§Ị bµi
I)Tr¾c nghiƯm kh¸ch quan: (2 ®iĨm)
Em h·y khoanh trßn vµo c¸c ch÷ c¸i ®øng tríc c¸c ph¬ng ¸n ®ĩng nhÊt.
C©u 1: Ph¬ng tr×nh 2x + 3 = 0 cã nghiƯm lµ:
A. 1,5 ; B. -1,5 ; C. ; D. .
C©u 2 : x = 1 lµ nghiƯm cđa ph¬ng tr×nh:
A. 2x - 2 = 0 ; B. -2x + 2 = 0 ; C. 5 - 5x = 0 ; D. C¶ A,B,C.
C©u 3 : §iỊu kiƯn x¸c ®Þnh cđa ph¬ng tr×nh : lµ:
A. x ¹1; B. x ¹-3 ; C. x ¹ 5 ; D. x ¹ -5
C©u 4: §Ĩ gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph¬ng tr×nh thùc hiƯn theo :
A. 2 bíc; B. 3 bíc ; C. 4 bíc ; D. 5 bíc .
II- Tù luËn: ( 8 ®iĨm)
Bµi 1: ( 2,5 ®iĨm) Gi¶i ph¬ng tr×nh: (x - 1)(x +3) + (x2 - 1) = 0
Bµi 2: ( 2,5 ®iĨm) Gi¶i PT chøa Èn ë mÉu:
Bµi 3: ( 3 ®iĨm) Mét ngêi ®i xe ®¹p tõ A ®Õn B víi vËn tèc trung b×nh 15 km/ h. Lĩc vỊ, ngêi ®ã chØ ®i víi vËn tèc trung b×nh 12km/h, nªn thêi gian vỊ nhiỊu h¬n thêi gian ®i lµ 30 phĩt.
TÝnh ®é dµi qu·ng ®êng AB.
3. §¸p ¸n,thang ®iĨm
PHÇn I: Tr¾c nghiƯm kh¸ch quan:
1 B ; 2 D ; 3 B ; 4 B (0,5 ®iĨm cho mçi c©u ®ĩng)
PhÇn II : Tù luËn
Bµi
Lêi gi¶i tãm t¾t
§iĨm
Bµi1 (2,5 ®)
Gi¶i ph¬ng tr×nh:
(x - 1)(x +3) + x2 - 1 = 0
Û (x - 1)(x +3) + (x - 1)(x +1) = 0
Û (x - 1)[x +3 + x +1] = 0
Û (x - 1)(2x + 4) = 0
Û x - 1 = 0 hoỈc 2x + 4 = 0
Ûx = 1 hoỈc x = -2
VËy tËp nghiƯm cđa PT : S =
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Bµi 2 (2,5 ®)
Gi¶i ph¬ng tr×nh chøa Èn ë mÉu:
(1)
§KX§ : x ≠ -1 vµ x ≠ - 2
Q§ - KM (1) Þ ....
Þ 2(x + 1) + x + 2 = 7
Þ 2x + 2 + x + 2 = 7 ...
Þ 3x = 3 (1’)
Gi¶i PT (1’) t×m ®ỵc x = 1 (TM§K)
Tr¶ lêi : VËy tËp nghiƯm cđa PT : S =
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Bµi 3 (3®)
+) Gäi ®é dµi qu·ng ®êng AB lµ x ( km).
§iỊu kiƯn x > 0.
Thêi gian ®i lµ ( giê), thêi gian vỊ lµ ( giê).
§ỉi 30 phĩt = giê. Ta cã ph¬ng tr×nh: - = (2)
+) Gi¶i ph¬ng tr×nh (2) ta cã x = 30 ( tho¶ m·n ®iỊu kiƯn x > 0).
+) Tr¶ lêi : VËy qu·ng ®êng AB dµi 30 km.
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
IV)Củng cố
Gv thu bài nhận xét giờ kiểm tra.
V)Hướng dẫn về nhà
Làm lại bài kiểm tra , đọc trước Chương IV : Bất PT bậc nhất một ẩn,
Bài 1: liên hệ giữa thứ tự và phép cộng.
§Ị bµi
I)Tr¾c nghiƯm kh¸ch quan: (2 ®iĨm)
Em h·y khoanh trßn vµo c¸c ch÷ c¸i ®øng tríc c¸c ph¬ng ¸n ®ĩng nhÊt.
C©u 1: Ph¬ng tr×nh 2x + 3 = 0 cã nghiƯm lµ:
A. 1,5 ; B. -1,5 ; C. ; D. .
C©u 2 : x = 1 lµ nghiƯm cđa ph¬ng tr×nh:
A. 2x - 2 = 0 ; B. -2x + 2 = 0 ; C. 5 - 5x = 0 ; D. C¶ A,B,C.
C©u 3 : §iỊu kiƯn x¸c ®Þnh cđa ph¬ng tr×nh : lµ:
A. x ¹1; B. x ¹-3 ; C. x ¹ 5 ; D. x ¹ -5
C©u 4: §Ĩ gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph¬ng tr×nh thùc hiƯn theo :
A. 2 bíc; B. 3 bíc ; C. 4 bíc ; D. 5 bíc .
II- Tù luËn: ( 8 ®iĨm)
Bµi 1: ( 2,5 ®iĨm) Gi¶i ph¬ng tr×nh: (x - 1)(x +3) + (x2 - 1) = 0
Bµi 2: ( 2,5 ®iĨm) Gi¶i PT chøa Èn ë mÉu:
Bµi 3: ( 3 ®iĨm) Mét ngêi ®i xe ®¹p tõ A ®Õn B víi vËn tèc trung b×nh 15 km/ h. Lĩc vỊ, ngêi ®ã chØ ®i víi vËn tèc trung b×nh 12km/h, nªn thêi gian vỊ nhiỊu h¬n thêi gian ®i lµ 30 phĩt.
TÝnh ®é dµi qu·ng ®êng AB.
§¸p ¸n,thang ®iĨm
PHÇn I: Tr¾c nghiƯm kh¸ch quan:
1 B ; 2 D ; 3 B ; 4 B (0,5 ®iĨm cho mçi c©u ®ĩng)
PhÇn II : Tù luËn
Bµi
Lêi gi¶i tãm t¾t
§iĨm
Bµi1 (2,5 ®)
Gi¶i ph¬ng tr×nh:
(x - 1)(x +3) + x2 - 1 = 0
Û (x - 1)(x +3) + (x - 1)(x +1) = 0
Û (x - 1)[x +3 + x +1] = 0
Û (x - 1)(2x + 4) = 0
Û x - 1 = 0 hoỈc 2x + 4 = 0
Ûx = 1 hoỈc x = -2
VËy tËp nghiƯm cđa PT : S =
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Bµi 2 (2,5 ®)
Gi¶i ph¬ng tr×nh chøa Èn ë mÉu:
(1)
§KX§ : x ≠ -1 vµ x ≠ - 2
Q§ - KM (1) Þ ....
Þ 2(x + 1) + x + 2 = 7
Þ 2x + 2 + x + 2 = 7 ...
Þ 3x = 3 (1’)
Gi¶i PT (1’) t×m ®ỵc x = 1 (TM§K)
Tr¶ lêi : VËy tËp nghiƯm cđa PT : S =
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Bµi 3 (3®)
+) Gäi ®é dµi qu·ng ®êng AB lµ x ( km).
§iỊu kiƯn x > 0.
Thêi gian ®i lµ ( giê), thêi gian vỊ lµ ( giê).
§ỉi 30 phĩt = giê. Ta cã ph¬ng tr×nh: - = (2)
+) Gi¶i ph¬ng tr×nh (2) ta cã x = 30 ( tho¶ m·n ®iỊu kiƯn x > 0).
+) Tr¶ lêi : VËy qu·ng ®êng AB dµi 30 km.
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
IV)Củng cố
Gv thu bài nhận xét giờ kiểm tra.
V)Hướng dẫn về nhà
Làm lại bài kiểm tra , đọc trước Chương IV : Bất PT bậc nhất một ẩn,
Bài 1: liên hệ giữa thứ tự và phép cộng.
File đính kèm:
- t56.doc