Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tiêt 9 - Bài 3 - Đường thẳng đi qua hai điểm

I/MỤC TIÊU :

Học xong bài này học sinh cần đạt đuợc :

ỉ Kiến thức :

Hoùc sinh hieồu ủửụùc coự moọt vaứ chổ moọt ủửụứng thaỳng ủi qua hai ủieồm phaõn bieọt . Bieỏt ủaởt teõn

cho caực trửụứng hụùp cuỷa ủửụứng thaỳng .Naộm ủửụùc caực khaựi nieọm veà hai ủửụứng thaỳng caột nhau ,

song song vụựi nha , truứng nhau , phaõn bieọt

ỉ Kĩ năng :

Reứn luyeọn kyừ naờng veừ ủửụứng thaỳng ủi qua hai ủieồm , veừ hai ủửụứng thaỳng caột nhau , hai

ẹửụứng thaỳng song song vụựi nhau , bieỏt chổ ra hai ủửụứng thaỳng truứng nhau

ỉ Thái độ :

- Rèn tính cẩn thận, tính chính xác trong hỡnh hoùc tớnh nghiờm tỳc trong học tập,caựi ủeùp trong veừ hỡnh hăng say nhiệt tỡnh trong việc làm cỏc bài toỏn nhận thấy được ích lợi của bài hoc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tiêt 9 - Bài 3 - Đường thẳng đi qua hai điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaứy soaùn :04/09/2010 Tuaàn : 3 Ngaứy daùy : 08/09/2010 Tieỏt : 9 Đ3 : ẹệễỉNG THAÚNG ẹI QUA HAI ẹIEÅM I/Mục tiêu : Học xong bài này học sinh cần đạt đuợc : Kiến thức : Hoùc sinh hieồu ủửụùc coự moọt vaứ chổ moọt ủửụứng thaỳng ủi qua hai ủieồm phaõn bieọt . Bieỏt ủaởt teõn cho caực trửụứng hụùp cuỷa ủửụứng thaỳng .Naộm ủửụùc caực khaựi nieọm veà hai ủửụứng thaỳng caột nhau , song song vụựi nha , truứng nhau , phaõn bieọt Kĩ năng : Reứn luyeọn kyừ naờng veừ ủửụứng thaỳng ủi qua hai ủieồm , veừ hai ủửụứng thaỳng caột nhau , hai ẹửụứng thaỳng song song vụựi nhau , bieỏt chổ ra hai ủửụứng thaỳng truứng nhau Thái độ : Rèn tính cẩn thận, tính chính xác trong hỡnh hoùc tớnh nghiờm tỳc trong học tập,caựi ủeùp trong veừ hỡnh hăng say nhiệt tỡnh trong việc làm cỏc bài toỏn nhận thấy được ớch lợi của bài hoc. II/Chuẩn bị của thầy và trò : G/V :SGK,giaựo aựn, sửỷ duùng phaỏn maứu khi veừ tia soỏ ủeồ h/s deừ nhaọn bieỏt vaứ thu huựt . H/S : Chuaồn bũ trửụực baứi ụỷ nhaứ , hoùc kú baứi cuừ , xem trửụực baứi mụựi III/Tiến trình bài dạy : 1 . OÅn ủũnh toồ chửực :(kieồm tra sú soỏ) (1 phuựt) 6A1: 6A2: 2 . Kieồm tra baứi cuừ: (hai hoùc sinh) (5 phuựt) Veừ 3 ủieồm thaỳng haứng, 3 ủieồm khoõng thaỳng haứng. Xaực ủũnh ủieồm naốm giửừa vaứ keỏt luaọn vụựi caực ủieồm coứn laùi. Kieồm tra ủieồm thaỳng haứng qua hỡnh veừ. 3 . Daùy baứi mụựi : (32 phuựt) HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS GHI BAÛNG Hẹ1 : G/V choùn moọt ủieồm A baỏt kyứ . _ Theõm moọt ủieồm BA, suy ra veừ ủửụứng thaỳng AB hay BA. _Coự bao nhieõu ủửụứng nhử theỏ ? Hẹ2 : G/V cuỷng coỏ caựch ủaởt teõn ủửụứng thaỳng ủaừ hoùc vaứ giụựi thieọu caựch coứn laùi. Hẹ3 : Sau nhaọn xeựt cuỷa hs giaựo vieõn giụựi thieọu 2 ủửụứng thaỳng truứng nhau, caột nhau, song song . _ G/V phaõn bieọt hai ủửụứng thaỳng truứng nhau vaứ hai ủửụứng thaỳng phaõn bieọt. \Khi naứo thỡ hai ủửụứng thaỳng truứng nhau ? _H/S : Veừ ủửụứng thaỳng ủi qua A, veừ ủửụùc bao nhieõu ủửụứng nhử theỏ. H/S : Veừ ủửụứng thaỳng AB. _ Xaực ủũnh soỏ ủửụứng thaỳng veừ ủửụùc. _ Laứm BT 15 (sgk: tr 109). H/S : ẹaởt teõn ủửụứng thaỳng vửứa veừ theo caực caựch gv chổ ra . _ Laứm ? sgk. H/S : Nhaọn xeựt ủieồm khaực nhau cuỷa H.19 vaứ H.20 (sgk). Hs : Veừ hai ủửụứng thaỳng phaõn bieọt coự moọt ủieồm chung vaứ khoõng coự ủieồm chung naứo . _ Suy ra nhaọn xeựt. Traỷ lụứi khi naứo thỡ hai ủửụứng thaỳng truứng nhau ? Cho hoùc sinh phaựt bieồu nhaọn xeựt theo SGK I . Veừ ủửụứng thaỳng: _ Coự moọt ủửụứng thaỳng vaứ chổ moọt ủửụứng thaỳng ủi qua hai ủieồn A vaứ B. B A . . II . Teõn ủửụứng thaỳng : _ẹửụứng thaỳng a : _ ẹửụứng thaỳng AB hay BA. A B _ ẹửụứng thaỳng xy : y x III . ẹửụứng thaỳng truứng nhau, caột nhau, song song : 1. Hai ủửụứng thaỳng caột nhau: ( H.19) B A C _ Hai ủửụứng thaỳng caột nhau laứ hai ủửụứng thaỳng coự moọt vaứ chổ moọt ủieồm chung. 2. Hai ủửụứng thaỳng song song:(H.20) _Hai ủửụứng thaỳng song song ( trong mp) laứ hai ủửụứng thaỳng khoõng coự ủieồm chung. 3. Hai ủửụứng thaỳng truứng nhau: _ Laứ hai ủửụứng thaỳng coự quaự 1 ủieồm chung . * Chuự yự : Hai ủửụứng thaỳng khoõng truứng nhau coứn ủửụùc goùi laứ hai ủửụứng thaỳng phaõn bieọt . Hai dửụứng thaỳng phaõn bieọt hoaởc chổ coự moọt ủieồm chung hoaởc khoõng coự ủieồm chung naứo 4 . Cuỷng coỏ: (5 phuựt) Taùi sao hai ủieồm luoõn thaỳng haứng ?(BT 16 :sgk). Caựch kieồm tra 3 ủieồm thaỳng haứng, BT 17;19 (sgk: tr 109). 5 . Hửụựng daón hoùc ụỷ nhaứ :(2 phuựt) Hoùc lyự thuyeỏt theo phaàn ghi taọp . Laứm caực baứi taọp 16;20;21 (sgk), chuaồn bũ duùng cuù cho Baứi 4 ‘ Thửùc haứnh troàng caõy thaỳng haứng ‘ nhử sgk yeõu caàu. Chuaồn bũ coùc , cuoỏc , thuoồng , daõy ủeồ caờng thaỷng haứng Daỏy buựt vieỏt baựo caựo thu hoaùch tieỏt thửùc haứnh ngoaứi trụứi RUÙT KINH NGHIEÄM Ngaứy soaùn : 15/09/2010 Tuaõn :4 Ngaứy daùy : 19/09/2010 Tieỏt :4 Bài 4. Thực hành: Trồng cây thẳng hàng I/Mục tiêu : Học xong bài này học sinh cần đạt đuợc : Kiến thức : - Học sinh được củng cố khái niệm ba điểm thẳng hàng - Nắm được cỏch dựng ba điểm thẳng hàng để dựng các cọc thẳng hàng - Có ý thức vận dụng kiến thức bài học vào thực tiễn Kĩ năng : - Có kĩ năng dựng ba điểm thẳng hàng để dựng các cọc thẳng hàng - Biết đo đạc và dụng hỡnh trờn mặt đất Thái độ : - Rèn tính cẩn thận, tính chính xác trong hỡnh hoùc tớnh nghiờm tỳc trong học tập, - Cú ý thức kỉ luật cao và cú tinh thần trỏch nhiệm trong hoạt động tập thể II/Chuẩn bị của thầy và trò : GV: Chuẩn bị cho 6 nhóm. Mỗi nhóm gồm: 06 cọc tiêu 06 quả dọi HS: Đọc trước nội dung bài thực hành III/Tiến trình bài dạy : 1 . OÅn ủũnh toồ chửực :(kieồm tra sú soỏ) (1 phuựt) 6A1: 6A2: 2 . Kieồm tra baứi cuừ: (hai hoùc sinh) (5 phuựt) - Khi nào ta nói ba điểm thẳng hàng ? Nói cách vẽ ba điểm thẳng hàng. 3 . Daùy baứi mụựi : THỰC HÀNH (32 phuựt) Nhiệm vụ Chôn các cọc hành rào thẳng hàng giữa hai cột mốc A và B Đào hố trồng cây thẳng hàng với hai cây đã có bên đường Hướng dẫn cách làm Cắm cọc tiêu thẳng đứng ở hai điểm A và B ( dùng dây dọi kiểm tra) Em thứ nhất đứng ở A, Em thứ hai đứng ở điểm C – là vị trí nằm giữa A và B Em ở vị trí A ra hiệu cho em thứ 2 ở C điều chỉnh cọc tiêu sao cho che lấp hoàn toàn cọc tiêu B. Khi đó ba điểm A, B, C thẳng hàng Thực hành ngoài trời Chia nhóm thực hành từ 5 – 7 HS Giao dụng cụ cho các nhóm Tiến hành thực hành theo hướng dẫn Kiểm tra Kiểm tra xem độ thẳng của các vị trí A, B, C Đánh giá hiệu quả công việc của các nhóm Ghi điểm cho các nhóm 4. Củng cố Nhận xột tiết thực hành rỳt kinh nghiệm và nờu ý nghĩa buổi học với từng lớp 5. Hướng dẫn học ở nhà Đọc trước nội dung bài học tiếp theo

File đính kèm:

  • dochinh hoc tiet 3+4.doc
Giáo án liên quan