Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 59: Nhân hai số nguyên khác dấu

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Dự đoán trên cơ sở tìm ra quy luật thay đổi của một loạt các hiện tượng liên tiếp.

- Phát biểu được quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu.

2. Kỹ năng:

- Vận dụng được quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu vào làm bài tập.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính sác khi thực hiện phép tính.

II/ Đồ dùng:

- GV:

- HS:

III/ Phương pháp:

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp luyện tập thực hành

IV/ Tổ chức giờ học:

1. ổn định tổ chức:

2. Khởi động mở bài (5 phút

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 59: Nhân hai số nguyên khác dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/01/12 Ngày giảng: 04/01/12 Tiết 59. Nhân hai số nguyên khác dấu I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Dự đoán trên cơ sở tìm ra quy luật thay đổi của một loạt các hiện tượng liên tiếp. - Phát biểu được quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu. 2. Kỹ năng: - Vận dụng được quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu vào làm bài tập. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính sác khi thực hiện phép tính. II/ Đồ dùng: - GV: - HS: III/ Phương pháp: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp luyện tập thực hành IV/ Tổ chức giờ học: 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài (5 phút) + Kiểm tra bài cũ: ? Phát biểu quy tắc chuyển áp dụng: Tim x biết : x +12 = 0 x +12 = 0 x = 0 - 12 x = -12 3. HĐ1. Nhận xét mở đầu (10 phút) - Mục tiêu: Dự đoán trên cơ sở tìm ra quy luật thay đổi của một loạt các hiện tượng liên tiếp. - Tiến hành: - Yêu cầu HS làm ?1 ? Viết (-3).4 thành dạng tổng ? Cộng hai số nguyên âm ta làm thế nào - Yêu cầu HS thực hiện phép tính - Yêu cầu HS làm ?2 - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện - Yếu cầu HS tính ? Có nhận xét gì về GTTĐ của một tích và tích của hai GTTĐ ? Nhận xét gì về tích hai số nguyên khác dấu (-3).4 = (-3)+(-3)+(-3)+(-3) - Cộng hai giá trị tuyệt đối và đặt trước kết quả dấu (-) - HS thực hiện - HS HĐ cá nhân làm ?2 - 2 HS lên bảng thực hiện - HS tính Bằng nhau Luôn mang dấu âm (-) 1. Nhận xét ?1. Hoàn thành phép tính (-3).4 = (-3) + (-3) + (-3) + (-3) = -(3+3+3+3) = -12 ? 2 (-5).3 = (-5) + (-5) + (-5) = -(5 + 5 + 5) = -15 2.(-6) = (-6) + (-6) = -(6 + 6) = - 12 ?3 4. HĐ2. Quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu (20 phút) - Mục tiêu: Phát biểu được quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu - Tiến hành: - Gọi 1 HS đọc quy tắc - GV chốt lại: + Nhân GTTĐ với nhau + Đặt dấu (-) trước kết quả - Yêu cầu HS tính: 2.0 = ? (-3).0 = ? ? Tích của số nguyên a với số 0 bằng bao nhiêu - Gọi 1 HS đọc ví dụ ? Tính số tiền lương tháng vừa qua của anh công nhân A làm như thế nào - Yêu cầu HS làm ?4 (Kỹ thuật khăn trải bàn) - GV nhận xét và chốt lại - HS đọc quy tắc - HS lắng nghe và ghi vào vở - HS tính: 2.0 = 0 (-3).0 = 0 Bằng 0 - HS đọc ví dụ Lấy số tiền nhận được trừ đi số tiền bị phạt - HS HĐ nhóm làm theo yêu cầu của GV làm ?4 - HS lắng nghe 2. Quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu Quy tắc( SGK-88) + Nhân GTTĐ với nhau + Đặt dấu (-) trước kết quả Ví dụ Lương công nhân A tháng vừa qua là: 40.20000 + 10.(-10000) = 700000 Đáp số:700000 ?4 a) 5.(-14) = -(5.14) = -70 b) (-25).12 = -(25.12) = -300 5. HĐ3. Củng cố và luyện tập (10 phút) -Mục tiêu: Vận dụng quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu vào làm bài tập - Tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 73/89 - Gọi 4 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại - Yêu cầu HS làm bài 74 - Gọi 1 HS lên bảng làm - HS nhận xét và chốt lại - Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài ? Muốn so sánh (-67).8 với 0 ta làm thế nào - HS làm bài 73 - 4 HS lên bảng làm - HS lắng nghe - HS làm bài 74 - 1 HS lên bảng làm - HS lắng nghe - HS đọc yêu cầu - Tính (-67).8 rồi lấy kết quả so sánh với 0 3. Luyện tập Bài 73/89 a) (-5).6 = -30 b) 9.(-3) = -27 c) (-10).11 = -110 d)150.(4) = -600 Bài 74/89 125 . 4 = 500 a) (-125).4 = -500 b) (-4).125 = -500 c) 4.(-125) = -500 Bài 75 a) (-67).8 = -(67.8) = -536 => -536 < 0. Hay (-67).8 < 0 6. Tổng kết hướng dẫn về nhà (2 phút) - Học thuộc quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu - Làm bài tập: 75b,c; 76; 77 (SGK-89)

File đính kèm:

  • docTiet 59.doc
Giáo án liên quan