Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 62: Luyện tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Giúp HS ôn tập củng cố vững chắc các kiến thức có liên quan đến hình lăng trụ đứng và hình hộp chữ nhật, đặc biệt là công thức tính thể tích các hình đó.

2. Kĩ năng:

- Rèn kỹ năng tính toán những bài toán có liên quan đên thể tích của các hình lăng trụ đứng.

3. Thái độ:

- Giáo dục cho HS tính thực tế của các nội dung toán học.

II.Đồ dùng dạy học:

1. GV: Thước thẳng.

2. HS : Thước thẳng, ôn tập CT tính DT, thể tích của hình lăng trụ đứng.

III. Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận, nêu và giải quyết vấn đề.

IV. Tổ chức dạy học:

*Khởi động: ( 8 phút )

- Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ.

- Cách tiến hành: Nêu công thức tính thể tích của hình lăng trụ đứng? Làm bài tập 34b SGK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1827 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 62: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/4/2012 Ngày giảng:19/4/2012. Tiết 62 Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giúp HS ôn tập củng cố vững chắc các kiến thức có liên quan đến hình lăng trụ đứng và hình hộp chữ nhật, đặc biệt là công thức tính thể tích các hình đó. 2. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng tính toán những bài toán có liên quan đên thể tích của các hình lăng trụ đứng. 3. Thái độ: - Giáo dục cho HS tính thực tế của các nội dung toán học. II.Đồ dùng dạy học: 1. GV: Thước thẳng. 2. HS : Thước thẳng, ôn tập CT tính DT, thể tích của hình lăng trụ đứng. III. Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận, nêu và giải quyết vấn đề. IV. Tổ chức dạy học: *Khởi động: ( 8 phút ) - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ. - Cách tiến hành: Nêu công thức tính thể tích của hình lăng trụ đứng? Làm bài tập 34b SGK. *Hoạt động 1: Luyện tập. ( 35 phút ) - Mục tiêu: Giúp HS ôn tập củng cố vững chắc các kiến thức có liên quan đến hình lăng trụ đứng và hình hộp chữ nhật, đặc biệt là công thức tính thể tích các hình đó. Rèn kỹ năng tính toán những bài toán có liên quan đên thể tích của các hình lăng trụ đứng. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: HĐ cá nhân - Yêu cầu 1HS lên bảng chữa. - Yêu cầu HS thực hiện theo hai cách : + Cách 1: Cách trên. + Cách 2: Phân tích lăng trụ đó thành hai lăng trụ tam giác rồi cộng thể tích lại. *Bước2: HĐ nhóm - GV treo bảng phụ yêu cầu các nhóm HĐ trong 5' lên điền vào bảng phụ. - Yêu cầu HS các nhóm điền vào bảng phụ, dưới lớp điền vào SGK bằng bút chì? - GV chốt lại đáp án đúng. *Bước 3: HĐ cá nhân - Yêu cầu HS đọc kỹ đề bài. - BT yêu cầu làm gì và cho biết gì? - Hãy vẽ thêm các nét khuất? - Vậy AB // với những cạnh nào? - Tính thể tích lưỡi rìu? - Tính khối lượng lưỡi rìu? Bài tập 35 ( SGK/ 116 ) - 1HS lên bảng chữa Giải: Diện tích đáy là: (8.3 + 8.4) : 2 = 28 (cm2) V = S.h = 28.10 = 280 (cm3) Bài tập 31 SGK - HS HĐ nhóm . LT1 LT2 LT3 Chiều cao LT 5cm 7cm 0,003 cm h đáy 4cm 14/5 5 a đáy 3 5 6 S đáy 6cm2 7cm2 15cm2 VLT 30cm3 49cm3 0,045cm3 Bài tập 32 SGK. - HS đọc đầu bài. - HS nêu. - HS tính. - HĐ cá nhân a. AB // EC AB // FD b. Sđ = .10.4 = 20 cm2 V = 20.8 = 160 cm3 c. áp dụng công thức : V = ta suy ra m =V.D = 160.7,874 = 1,26kg *Hoạt động 2: Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút ) Tổng kết: - GV củng cố lại toàn bài. Hướng dẫn về nhà: - BTVN : 33 ; 34 SGK/115 – 116

File đính kèm:

  • doct62.doc
Giáo án liên quan