I. Mục tiêu
*Về kiến thức:- HS được hệ thống lại những kiến thức cơ bản đã học trong chương : Số nguyên, giá trị tuyệt đối, số đối, các quy tắc thực hiện phép tính.
*Về kỹ năng:
- Có kĩ năng giải một số dạng bài tập cơ bản trong chương
*Về thái độ:
- Có ý thức ôn tập, hệ thống hoá thường xuyên.
II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ
HS: Bảng nhóm - bút dạ
III Phương pháp: - Luyện tập,thực hành
IV. Tiến trình dạy học:
1.ổn định tổ chức(1’) 6A:
2.Kiểm tra bài cũ:( trong giờ)
3 Tổ chức ôn tập ( 32’)
HĐ1:(20’)Ôn tập khái niệm về tập Z, Thứ tự trong tập Z, giá trị tuyệt đối:
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 66 đến tiết 68, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tuần 22
Tiết 66
ÔN TẬP CHƯƠNG II(tiết 1)
I. Mục tiêu
*Về kiến thức:- HS được hệ thống lại những kiến thức cơ bản đã học trong chương : Số nguyên, giá trị tuyệt đối, số đối, các quy tắc thực hiện phép tính.
*Về kỹ năng:
- Có kĩ năng giải một số dạng bài tập cơ bản trong chương
*Về thái độ:
- Có ý thức ôn tập, hệ thống hoá thường xuyên.
II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ
HS: Bảng nhóm - bút dạ
III Phương pháp: - Luyện tập,thực hành
IV. Tiến trình dạy học:
1.ổn định tổ chức(1’) 6A:
2.Kiểm tra bài cũ:( trong giờ)
3 Tổ chức ôn tập ( 32’)
HĐ1:(20’)Ôn tập khái niệm về tập Z, Thứ tự trong tập Z, giá trị tuyệt đối:
Mục tiêu:
Kiến thức: - Biết các số nguyên âm, tập hợp các số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và số nguyên âm
Kĩ năng: - Biết biểu diễn các số nguyên trên trục số
- Phân biệt được số nguyên âm và số nguyên dương, số 0
- Tìm và viết được số đối của số nguyên, giá trị tuyệt đối của một số nguyên.
- Sắp sếp chúng theo một dãy các số nuyên theo thứi tự tăng hoặc giảm.
Phương tiện: sgk, sách tham khảo, bảng phụ
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
HĐ1:(20’)
Ôn tập khái niệm về tập Z, Thứ tự trong tập Z:
? Hãy viết tập hợp Z các số nguyên?
? Vậy tập Z gồm những số nào ?
? Viết số đối của số nguyên a?
? Số đối của số nguyên a có thể là số nguyên
Z =
Tập Z gồm các số nguyên âm, số 0 và các số nguyên dương
- Số đối của số nguyên a là ( -a)
Số đối của (-5) là (+5)
Số đối của (+3) là (-3)
Số đối của 0 là 0
- Giá trị tuyệt đối của số nguyên a là khoảng cách từ điểm a đến điểm 0 trên trục số
- Các quy tắc lấy giá trị tuyệt đối:
+ Giá trị tuyệt đối của số nguyên dương và số 0 là chính nó
+ Giá trị tuyệt đối của số nguyên âm là số đối của nó
- Không thể là số âm
I/ Ôn tập khái niệm về tập Z, Thứ tự trong tập Z, giá trị tuyệt đối:
-Tập Z các số nguyên
Z =
- Số đối của số nguyên a là ( -a)
- Giá trị tuyệt đối của số nguyên a
- Các phép tính: …
Bài 107. SGK
dương? số nguyên âm? số 0 hay không? Cho VD?
? Giá trị tuyệt đối của số nguyên a là gì? Nêu các quy tắc lấy giá trị tuyệt đối của 1 số nguyên? VD?
? Giá trị tuyệt đối của 1 số nguyên a có thể là số nguyên dương? số nguyên âm? số 0 hay không?
G: Yêu cầu H chữa BT 107(SGK-98)
? Nêu cách so sánh 2 số nguyên âm, 2 số nguyên dương, số
nguyên âm với số 0, với số nguyên dương?
BT: Sắp sếp các số nguyên theo thứ tự tăng dần: 3;-5;6;4;-12;-9;0
GV cho HS làm BT 108(SGK
HS trả lời theo câu hỏi của GV
- HS đứng tại chỗ trả lời miệng
- HS đứng tại chỗ trả lời miệng
a,b
c) a 0
-a > 0, -b < 0
Bài 108. SGK
Nếu a 0 nên a < -a
Nếu a > 0 thì -a < 0 nên -a < a
HĐ 2: ( 20’)Ôn các phép toán trong Z, tính chất của các phép toán
Mục tiêu:
Kĩ năng: - vận dụng được các quy tắc thực hiện các phép tính, các tính chất của các phép tính trong tính toán.
- Làm được dãy các phép tính với các số nguyên.
Phương tiện: sgk, bảng phụ
HĐ 2: ( 20’)
Ôn các phép toán trong Z
? Hãy phát biểu quy tắc:
+ Cộng 2 số nguyên cùng dấu
+ Cộng 2 số nguyên khác dấu
-- Yêu cầu HS làm BT 110 (SGK)
GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm
? Phép cộng trong Z có những t/c gì? Phép nhân trong Z có những t/c gì?
HS: Đứng tại chỗ trả lời miệng
HS hoạt động nhóm làm theo các cách khác nhau
HS: Đứng tại chỗ trả lời miệng
3 HS lên bảng làm bài
II/ Luyện tập:
Bài tập 110. SGK
a) Đúng
b) Đúng
c) Sai
d) Đúng
Bài 111-(SGK)
a/ + (-8)
= - 28 + (-8)
= - 36
Bài tập 117. SGK
a) (-7)3.24 = (-343). 16 = -5488
b) 54. (-4)2 = 10 000
Bài tập 116. SGK
a) -120
b) -12
c) -16
d) 3
Bài 119(SGK-100)
a/ 15.12 - 15.10
= 15( 12 - 10) = 15. 2 = 30
b/ 45 - 9 ( 13 + 5)
= 45 - 117 - 45 = -117
c/ 29.( 19 - 13) - 19( 29 - 13)
= 13. ( 19 - 29)
= 13. (-10) = - 130
4.4. Củng cố(2’): GV chốt lại các kiến thức , các dạng BT đã làm
Ôn tập khái niệm về tập Z, Thứ tự trong tập Z, giá trị tuyệt đối:
Ôn các phép toán trong Z, tính chất của các phép toán
4.5. Hướng dẫn học ở nhà (2’)
Ôn tập để trả lời câu hỏi 4 phần câu hỏi ôn tập.
Làm các bài tập vận dụng gồm 114, 118, 119, 120 SGK
Tiết sau tiếp tục ôn tập
5. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tuần 22
Tiết 67
ÔN TẬP CHƯƠNG II (tiết 2)
I. Mục tiêu
*Về kiến thức:- HS được hệ thống lại những kiến thức cơ bản đã học trong chương : Số nguyên, giá trị tuyệt đối, số đối, các quy tắc thực hiện phép tính.
*Về kỹ năng- Có kỹ năng giải một số dạng bài tập cơ bản trong chương
- Rèn tính chính xác, tổng hợp cho HS
*Về thái độ:
- Có ý thức ôn tập, hệ thống hoá thường xuyên.
II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ
HS: Bảng nhóm - bút dạ
III. Phương pháp: - Vấn đáp , thực hành
IV. Tiến trình dạy học:
1.ổn định tổ chức: 6A:
2.Kiểm tra bài cũ:(8’)
? Phát biểu quy tắc cộng 2 số nguyên cùng dấu ? 2 số nguyên khác dấu?
Chữa BT: 162 a,c ( 175-SBT)
( Đán: a/ - 25 , - 379 )
3. Dạy bài mới:
HĐ 1:(30’)Luyện tập
Dạng 1: Thực hiện phép tính( 10 ')
Mục tiêu:
Kĩ năng: - vận dụng được các quy tắc thực hiện các phép tính, các tính chất của các phép tính trong tính toán.
- Làm được dãy các phép tính với các số nguyên.
Phương tiện: sgk, bảng phụ
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
HĐ 1:(30’)
Luyện tập
Dạng 1: Thực hiện phép tính
Bảng phụ đề bài:bài 114.SGK
? Liệt kê các số nguyên - 8< x< 8
- 6< x< 4
- 2 HS lên bảng làm bài
Bài tập 114. SGK
a) x = -7 ;-6 ;-5 ;....; 6 ;7
Tổng là: -7 + (-6) + .... + (-1) + 0 + 1 + 2 + ... + 6 + 7 = 0
b) x = -5; -4 ; ..... ; 1;2;3
Tổng = (-5) + (-4) + ...+2 + 3
= + + .... = - 9
Dạng 2: Tìm x( 10')
Mục tiêu:
Kĩ năng: - vận dụng được các quy tắc thực hiện các phép tính, các tính chất của các phép tính trong tính toán để tìm x.
Phương tiện: sgk, bảng phụ
Dạng 2: Tìm x
? Để tìm x ta làm thế nào?
GV cùng HS chữa bài
?Những số nào có GTT Đ bằng5
GV: gợi ý: Tìm tổng của 9 số (Tức tìm tổng của 9 ô) ,từ đó tìm T. Bình mỗi cột,mỗi dòng.
- Tìm tổng của 3 số… mỗi dòng=> điền số
- áp dụng quy tắc chuyển vế
- 2 HS lên bảng làm bài
Nhận xét - chữa bài
2 H lên bảng làm bài
Nhận xét - chữa bài
5 hoặc -5
HS hoạt động nhóm
- HS đọc đề bài
- Đứng tại chỗ trả lời
Bài tập 118. SGK
a) 2x - 35 = 15
2x = 15 + 35
2x = 50
x = 50 : 2
x = 25
b) 3x + 17 = 2
3x = 2 - 17
3x = -15
x = -15 : 3
x = -5
Bài 115( SGK- 99)
a/ | a| = 5
a = 5 hoặc a = - 5
b/ | a| = |-5|
=>|a| = 5 => a = 5 hoặc a = -5
c/ | a | = 0 => a = 0
d/ |a| = - 3
Không có số a nào thoả mãn
Bài 112(SGK- 99)
a - 10 = 2a - 5
- 10 + 5 = 2a - a
a = - 5.
Vậy 2 số phải tìm là(-5).2=-10
và -5
Bài 113(99- SGK)
2
3
- 2
- 3
1
5
4
- 1
0
Dạng 3: Bội và ước của số nguyên( 10')
Mục tiêu:
Kĩ năng: - Tìm được các ước, bội của một số nguyên
Phương tiện: sgk, bảng phụ
Dạng 3: Bội và ước của số nguyên
Bảng phụ đề bài 120
HD học sinh lập bảng
BT: a)Tìm bốn bội của -5 trong đó có cả bội âm
b) Tìm tất cả các ước của -15
- HS lập bảng theo hướng dẫn và tính các tích tương ứng
HS trả lời:
a) -5; 5; -10; 10...
b) -15; -5; -3; -1; 1; 3; 5; 15
Bài tập 120. SGK
a) có 12 tích được tạo thành
b) Có 6 tích lớn hơn 0, có 6 tích nhỏ hơn 0
c) Có 6 tích là bội của 6 đó là ..
d) Có hai tích là ước của 20 ..
. B
A
-2
4
-6
8
3
-6
12
-18
24
-5
10
-20
30
-40
7
-14
28
-42
56
4.4. Củng cố(5’): ? Nhắc lại thứ tự thực hiện các phép tính trong 1 biểu thức( không ngoặc, có ngoặc) ?
Xét xem bài toán sau đúng hay sai:
1/ a = - (-a) ( Đ) 2/ |a| = - |a| ( S)
3/ |x| = 5 => x = 5 ( S) 4/ |x| = - 5 => x = - 5 ( S)
5/ 27 - (17 -5) = 27 - 17 - 5 (S) 6/ - 12 - 2(4 - 2) = - 14. 2 = - 28 ( S)
7/ với a Z thì - a< 0 ( S)
4.5. Hướng dẫn học ở nhà (2’)
Ôn tập chuẩn bị cho bài kiểm tra 45 phút
Các bài tập và lí thuyết đã học trong chương II
5. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tuần 23
Tiết 68
KIỂM TRA 45 PHÚT
I. Mục tiêu
*Về kiến thức:- HS được kiểm tra khả năng lĩnh hội những kiến thức cơ bản đã học trong chương : Số nguyên, giá trị tuyệt đối, số đối, các quy tắc thực hiện phép tính, ước và bội của số nguyên.
*Về kỹ năng:- Có kĩ năng giải một số dạng bài tập cơ bản trong chương
*Về thái độ:- Có ý thức làm bài kiểm tra nghiêm túc.
II. Chuẩn bị
GV: Đề kiểm tra
HS: Giấy làm bài
III. Phương pháp : Kiểm tra với hình thức trắc nghiệm và tự luận
IV.Tiến trình bài dạy :
1. ổn định lớp (1’)
Vắng: 6A:
2. Kiểm tra:
MA TRẬN ĐỀ
File đính kèm:
- tiet 6768 so 6 soan theo chuan.doc