Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 66 đến tiết 68

I. Mục tiêu

*Về kiến thức:- HS được hệ thống lại những kiến thức cơ bản đã học trong chương : Số nguyên, giá trị tuyệt đối, số đối, các quy tắc thực hiện phép tính.

*Về kỹ năng:

- Có kĩ năng giải một số dạng bài tập cơ bản trong chương

*Về thái độ:

- Có ý thức ôn tập, hệ thống hoá thường xuyên.

II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ

HS: Bảng nhóm - bút dạ

III Phương pháp: - Luyện tập,thực hành

IV. Tiến trình dạy học:

1.ổn định tổ chức(1’) 6A:

2.Kiểm tra bài cũ:( trong giờ)

3 Tổ chức ôn tập ( 32’)

HĐ1:(20’)Ôn tập khái niệm về tập Z, Thứ tự trong tập Z, giá trị tuyệt đối:

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1348 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 66 đến tiết 68, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tuần 22 Tiết 66 ÔN TẬP CHƯƠNG II(tiết 1) I. Mục tiêu *Về kiến thức:- HS được hệ thống lại những kiến thức cơ bản đã học trong chương : Số nguyên, giá trị tuyệt đối, số đối, các quy tắc thực hiện phép tính. *Về kỹ năng: - Có kĩ năng giải một số dạng bài tập cơ bản trong chương *Về thái độ: - Có ý thức ôn tập, hệ thống hoá thường xuyên. II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ HS: Bảng nhóm - bút dạ III Phương pháp: - Luyện tập,thực hành IV. Tiến trình dạy học: 1.ổn định tổ chức(1’) 6A: 2.Kiểm tra bài cũ:( trong giờ) 3 Tổ chức ôn tập ( 32’) HĐ1:(20’)Ôn tập khái niệm về tập Z, Thứ tự trong tập Z, giá trị tuyệt đối: Mục tiêu: Kiến thức: - Biết các số nguyên âm, tập hợp các số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và số nguyên âm Kĩ năng: - Biết biểu diễn các số nguyên trên trục số - Phân biệt được số nguyên âm và số nguyên dương, số 0 - Tìm và viết được số đối của số nguyên, giá trị tuyệt đối của một số nguyên. - Sắp sếp chúng theo một dãy các số nuyên theo thứi tự tăng hoặc giảm. Phương tiện: sgk, sách tham khảo, bảng phụ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng HĐ1:(20’) Ôn tập khái niệm về tập Z, Thứ tự trong tập Z: ? Hãy viết tập hợp Z các số nguyên? ? Vậy tập Z gồm những số nào ? ? Viết số đối của số nguyên a? ? Số đối của số nguyên a có thể là số nguyên Z = Tập Z gồm các số nguyên âm, số 0 và các số nguyên dương - Số đối của số nguyên a là ( -a) Số đối của (-5) là (+5) Số đối của (+3) là (-3) Số đối của 0 là 0 - Giá trị tuyệt đối của số nguyên a là khoảng cách từ điểm a đến điểm 0 trên trục số - Các quy tắc lấy giá trị tuyệt đối: + Giá trị tuyệt đối của số nguyên dương và số 0 là chính nó + Giá trị tuyệt đối của số nguyên âm là số đối của nó - Không thể là số âm I/ Ôn tập khái niệm về tập Z, Thứ tự trong tập Z, giá trị tuyệt đối: -Tập Z các số nguyên Z = - Số đối của số nguyên a là ( -a) - Giá trị tuyệt đối của số nguyên a - Các phép tính: … Bài 107. SGK dương? số nguyên âm? số 0 hay không? Cho VD? ? Giá trị tuyệt đối của số nguyên a là gì? Nêu các quy tắc lấy giá trị tuyệt đối của 1 số nguyên? VD? ? Giá trị tuyệt đối của 1 số nguyên a có thể là số nguyên dương? số nguyên âm? số 0 hay không? G: Yêu cầu H chữa BT 107(SGK-98) ? Nêu cách so sánh 2 số nguyên âm, 2 số nguyên dương, số nguyên âm với số 0, với số nguyên dương? BT: Sắp sếp các số nguyên theo thứ tự tăng dần: 3;-5;6;4;-12;-9;0 GV cho HS làm BT 108(SGK HS trả lời theo câu hỏi của GV - HS đứng tại chỗ trả lời miệng - HS đứng tại chỗ trả lời miệng a,b c) a 0 -a > 0, -b < 0 Bài 108. SGK Nếu a 0 nên a < -a Nếu a > 0 thì -a < 0 nên -a < a HĐ 2: ( 20’)Ôn các phép toán trong Z, tính chất của các phép toán Mục tiêu: Kĩ năng: - vận dụng được các quy tắc thực hiện các phép tính, các tính chất của các phép tính trong tính toán. - Làm được dãy các phép tính với các số nguyên. Phương tiện: sgk, bảng phụ HĐ 2: ( 20’) Ôn các phép toán trong Z ? Hãy phát biểu quy tắc: + Cộng 2 số nguyên cùng dấu + Cộng 2 số nguyên khác dấu -- Yêu cầu HS làm BT 110 (SGK) GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm ? Phép cộng trong Z có những t/c gì? Phép nhân trong Z có những t/c gì? HS: Đứng tại chỗ trả lời miệng HS hoạt động nhóm làm theo các cách khác nhau HS: Đứng tại chỗ trả lời miệng 3 HS lên bảng làm bài II/ Luyện tập: Bài tập 110. SGK a) Đúng b) Đúng c) Sai d) Đúng Bài 111-(SGK) a/ + (-8) = - 28 + (-8) = - 36 Bài tập 117. SGK a) (-7)3.24 = (-343). 16 = -5488 b) 54. (-4)2 = 10 000 Bài tập 116. SGK a) -120 b) -12 c) -16 d) 3 Bài 119(SGK-100) a/ 15.12 - 15.10 = 15( 12 - 10) = 15. 2 = 30 b/ 45 - 9 ( 13 + 5) = 45 - 117 - 45 = -117 c/ 29.( 19 - 13) - 19( 29 - 13) = 13. ( 19 - 29) = 13. (-10) = - 130 4.4. Củng cố(2’): GV chốt lại các kiến thức , các dạng BT đã làm Ôn tập khái niệm về tập Z, Thứ tự trong tập Z, giá trị tuyệt đối: Ôn các phép toán trong Z, tính chất của các phép toán 4.5. Hướng dẫn học ở nhà (2’) Ôn tập để trả lời câu hỏi 4 phần câu hỏi ôn tập. Làm các bài tập vận dụng gồm 114, 118, 119, 120 SGK Tiết sau tiếp tục ôn tập 5. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: Ngày giảng: Tuần 22 Tiết 67 ÔN TẬP CHƯƠNG II (tiết 2) I. Mục tiêu *Về kiến thức:- HS được hệ thống lại những kiến thức cơ bản đã học trong chương : Số nguyên, giá trị tuyệt đối, số đối, các quy tắc thực hiện phép tính. *Về kỹ năng- Có kỹ năng giải một số dạng bài tập cơ bản trong chương - Rèn tính chính xác, tổng hợp cho HS *Về thái độ: - Có ý thức ôn tập, hệ thống hoá thường xuyên. II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ HS: Bảng nhóm - bút dạ III. Phương pháp: - Vấn đáp , thực hành IV. Tiến trình dạy học: 1.ổn định tổ chức: 6A: 2.Kiểm tra bài cũ:(8’) ? Phát biểu quy tắc cộng 2 số nguyên cùng dấu ? 2 số nguyên khác dấu? Chữa BT: 162 a,c ( 175-SBT) ( Đán: a/ - 25 , - 379 ) 3. Dạy bài mới: HĐ 1:(30’)Luyện tập Dạng 1: Thực hiện phép tính( 10 ') Mục tiêu: Kĩ năng: - vận dụng được các quy tắc thực hiện các phép tính, các tính chất của các phép tính trong tính toán. - Làm được dãy các phép tính với các số nguyên. Phương tiện: sgk, bảng phụ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng HĐ 1:(30’) Luyện tập Dạng 1: Thực hiện phép tính Bảng phụ đề bài:bài 114.SGK ? Liệt kê các số nguyên - 8< x< 8 - 6< x< 4 - 2 HS lên bảng làm bài Bài tập 114. SGK a) x = -7 ;-6 ;-5 ;....; 6 ;7 Tổng là: -7 + (-6) + .... + (-1) + 0 + 1 + 2 + ... + 6 + 7 = 0 b) x = -5; -4 ; ..... ; 1;2;3 Tổng = (-5) + (-4) + ...+2 + 3 = + + .... = - 9 Dạng 2: Tìm x( 10') Mục tiêu: Kĩ năng: - vận dụng được các quy tắc thực hiện các phép tính, các tính chất của các phép tính trong tính toán để tìm x. Phương tiện: sgk, bảng phụ Dạng 2: Tìm x ? Để tìm x ta làm thế nào? GV cùng HS chữa bài ?Những số nào có GTT Đ bằng5 GV: gợi ý: Tìm tổng của 9 số (Tức tìm tổng của 9 ô) ,từ đó tìm T. Bình mỗi cột,mỗi dòng. - Tìm tổng của 3 số… mỗi dòng=> điền số - áp dụng quy tắc chuyển vế - 2 HS lên bảng làm bài Nhận xét - chữa bài 2 H lên bảng làm bài Nhận xét - chữa bài 5 hoặc -5 HS hoạt động nhóm - HS đọc đề bài - Đứng tại chỗ trả lời Bài tập 118. SGK a) 2x - 35 = 15 2x = 15 + 35 2x = 50 x = 50 : 2 x = 25 b) 3x + 17 = 2 3x = 2 - 17 3x = -15 x = -15 : 3 x = -5 Bài 115( SGK- 99) a/ | a| = 5 a = 5 hoặc a = - 5 b/ | a| = |-5| =>|a| = 5 => a = 5 hoặc a = -5 c/ | a | = 0 => a = 0 d/ |a| = - 3 Không có số a nào thoả mãn Bài 112(SGK- 99) a - 10 = 2a - 5 - 10 + 5 = 2a - a a = - 5. Vậy 2 số phải tìm là(-5).2=-10 và -5 Bài 113(99- SGK) 2 3 - 2 - 3 1 5 4 - 1 0 Dạng 3: Bội và ước của số nguyên( 10') Mục tiêu: Kĩ năng: - Tìm được các ước, bội của một số nguyên Phương tiện: sgk, bảng phụ Dạng 3: Bội và ước của số nguyên Bảng phụ đề bài 120 HD học sinh lập bảng BT: a)Tìm bốn bội của -5 trong đó có cả bội âm b) Tìm tất cả các ước của -15 - HS lập bảng theo hướng dẫn và tính các tích tương ứng HS trả lời: a) -5; 5; -10; 10... b) -15; -5; -3; -1; 1; 3; 5; 15 Bài tập 120. SGK a) có 12 tích được tạo thành b) Có 6 tích lớn hơn 0, có 6 tích nhỏ hơn 0 c) Có 6 tích là bội của 6 đó là .. d) Có hai tích là ước của 20 .. . B A -2 4 -6 8 3 -6 12 -18 24 -5 10 -20 30 -40 7 -14 28 -42 56 4.4. Củng cố(5’): ? Nhắc lại thứ tự thực hiện các phép tính trong 1 biểu thức( không ngoặc, có ngoặc) ? Xét xem bài toán sau đúng hay sai: 1/ a = - (-a) ( Đ) 2/ |a| = - |a| ( S) 3/ |x| = 5 => x = 5 ( S) 4/ |x| = - 5 => x = - 5 ( S) 5/ 27 - (17 -5) = 27 - 17 - 5 (S) 6/ - 12 - 2(4 - 2) = - 14. 2 = - 28 ( S) 7/ với a Z thì - a< 0 ( S) 4.5. Hướng dẫn học ở nhà (2’) Ôn tập chuẩn bị cho bài kiểm tra 45 phút Các bài tập và lí thuyết đã học trong chương II 5. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: Ngày giảng: Tuần 23 Tiết 68 KIỂM TRA 45 PHÚT I. Mục tiêu *Về kiến thức:- HS được kiểm tra khả năng lĩnh hội những kiến thức cơ bản đã học trong chương : Số nguyên, giá trị tuyệt đối, số đối, các quy tắc thực hiện phép tính, ước và bội của số nguyên. *Về kỹ năng:- Có kĩ năng giải một số dạng bài tập cơ bản trong chương *Về thái độ:- Có ý thức làm bài kiểm tra nghiêm túc. II. Chuẩn bị GV: Đề kiểm tra HS: Giấy làm bài III. Phương pháp : Kiểm tra với hình thức trắc nghiệm và tự luận IV.Tiến trình bài dạy : 1. ổn định lớp (1’) Vắng: 6A: 2. Kiểm tra: MA TRẬN ĐỀ

File đính kèm:

  • doctiet 6768 so 6 soan theo chuan.doc