I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nhớ được tính chất cơ bản của phân số, biết được mỗi phân số có vô số các phân bằng nó.
2. Kỹ năng:
- Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải được 1 số bài tập đơn giản, viết được 1 phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.
2. HS : Thước thẳng.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (8):
- MT: KT kiến thức về phân số bằng nhau và ĐVĐ vào bài
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 71: Tính chất cơ bản của phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/02/2012
Ngày giảng: 14/02/2012.
Tiết 71 - tính chất cơ bản của phân số
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nhớ được tính chất cơ bản của phân số, biết được mỗi phân số có vô số các phân bằng nó.
2. Kỹ năng:
- Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải được 1 số bài tập đơn giản, viết được 1 phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.
2. HS : Thước thẳng.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (8’):
- MT: KT kiến thức về phân số bằng nhau và ĐVĐ vào bài.
- HS1: Thế nào là 2 phân số bằng nhau? Viết dạng tổng quát ? Lấy ví dụ?
- HS2: Điền vào ô trống :
HS1: Phát biểu định nghĩa 2 phân số bằng nhau, viết dạng TQ: = a.d = b.c
và lấy VD.
HS2:
= ; =
- Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, cho điểm.
- GV chỉ vào bài tập của HS1: ĐVĐ
Dựa vào ĐN 2 phân số bằng nhau ta đã biến đổi 1 phân số đã cho thành 1 phân số bằng nó mà tử và mẫu đã thay đổi. Ta cũng có thể làm được điều này dựa trên tính chất cơ bản của phân số => GV ghi đề bài lên bảng.
*Hoạt động 1: Nhân xét (10’)
- Mục tiêu: HS rút ra được nhận xét từ VD.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: Làm việc chung cả lớp.
- Y/c HS làm và rút ra NX
GV gợi ý: Ta có thể nhân hoặc chia cả tử và mẫu của phân số thứ nhất với bao nhiêu để được phân số thứ hai? GV biểu diễn dưới dạng sơ đồ:
.(-3) :(-4)
= ; =
.(-3) :(-4)
* Bước 2: HĐ cá nhân làm
Gọi HS trả lời miệng.
-Từ kết quả của (?2) em rút ra nhận xét gì
+ KL: GV chốt KT.
-Hs trả lời: nhân cả tử và mẫu với -3
vì: (-1).(-6) = 2.3
vì: (-4).(-2) = 1.8
vì: 5.2 = (-1).(-10)
Sau đó HS nhận xét
.(-3)
= ;
.(-3)
: (-5 )
=
:(-5)
- Hs: Ta có thể nhân cả tử và mẫu của 1 phân số với một số nguyên khác 0 thì được phân số bằng phân số đã cho
*Hoạt động 2:Tính chất sơ bản của phân số (15’)
- Mục Tiêu: Nhớ được tính chất cơ bản của phân số, biết được mỗi phân số có vô số các phân bằng nó.
- ĐDDH: PHT, bút dạ, BP.
- Cách tiến hành:
* Bước 1: HĐ cá nhân.
Dựa vào các VD trên với các phân số có tử và mẫu là những số nguyên em hãy rút ra tính chất cơ bản cuả phân số ?
- GV chốt lại và khắc sâu điều kiện số nhân , số chia trong công thức trên BP.
Cho: ta có thể giải thích phép biểu diễn trên dựa vào t/c cơ bản nào của phân số?
- Vậy ta có thể viết mọi phân số bất kì có mẫu âm thành phân bằng nó có mẫu dương bằng cách nào?
* Bước 2: HĐ nhóm.
- Yêu cầu hs làm và:
Viết phân số thành 5 phân số khác bằng nó. Hỏi có thể viết được bao nhiêu phân số bằng phân số như vậy?
N1,2: Làm ; N3, 4: Làm ý tiếp theo.
Gọi đại diện 2 nhóm b/c KQ.
GV xử lý KQ.
- GV NX giới thiệu NX/SGK
+ KL: GV chốt KT.
Tính chất cơ bản của phân số
(SGK – 10)
-Hs trả lời tính chất như SGK/10
Nhân hoặc chia cả tử và mẫu cho (-1)
HS trả lời
HS HĐ nhóm.
;
Với a,b Z; b < 0
=…
Có thể viết được vô số các phân số bằng với phân số đó
* Nhận xét/SGK -10
*Hoạt động 1: Luyện tập – củng cố (10’)
- Mục tiêu: Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải được 1 số bài tập đơn giản, viết được 1 phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương
- ĐDDH: BP, bút dạ.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: : HĐ cá nhân.
Yêu cầu hs phát biểu lại t/c cơ bản của phân số
- Cho HS làm bài tập ‘ Đúng; Sai’’
(1)
(2)
(3)
(4) 15 phút = giờ = giờ
+ Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 12 trên BP.
Gọi HS nhận xét
GV NX chốt lại cách làm.
+ KL: GV chốt KT.
Bài tập
Đúng
Sai
Sai
Đúng
Bài tập 12/SGK-11:
a)
b)
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (2’)
- Nắm chắc tính chất cơ bản của phân số
- BTVN: 11; 13; 14 (SGK/11).
- Đọc trước bài: Rút gọn phân số.
File đính kèm:
- t71.doc