Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 71: Tính chất cơ bản của phân số

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Nhớ được tính chất cơ bản của phân số, biết được mỗi phân số có vô số các phân bằng nó.

2. Kỹ năng:

- Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải được 1 số bài tập đơn giản, viết được 1 phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác trong tính toán.

II. Đồ dùng dạy học.

1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.

2. HS : Thước thẳng.

III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.

IV. Tổ chức giờ học.

* Mở bài/ Khởi động (8):

- MT: KT kiến thức về phân số bằng nhau và ĐVĐ vào bài

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 71: Tính chất cơ bản của phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/02/2012 Ngày giảng: 14/02/2012. Tiết 71 - tính chất cơ bản của phân số I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Nhớ được tính chất cơ bản của phân số, biết được mỗi phân số có vô số các phân bằng nó. 2. Kỹ năng: - Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải được 1 số bài tập đơn giản, viết được 1 phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác trong tính toán. II. Đồ dùng dạy học. 1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ. 2. HS : Thước thẳng. III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học. * Mở bài/ Khởi động (8’): - MT: KT kiến thức về phân số bằng nhau và ĐVĐ vào bài. - HS1: Thế nào là 2 phân số bằng nhau? Viết dạng tổng quát ? Lấy ví dụ? - HS2: Điền vào ô trống : HS1: Phát biểu định nghĩa 2 phân số bằng nhau, viết dạng TQ: = a.d = b.c và lấy VD. HS2: = ; = - Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, cho điểm. - GV chỉ vào bài tập của HS1: ĐVĐ Dựa vào ĐN 2 phân số bằng nhau ta đã biến đổi 1 phân số đã cho thành 1 phân số bằng nó mà tử và mẫu đã thay đổi. Ta cũng có thể làm được điều này dựa trên tính chất cơ bản của phân số => GV ghi đề bài lên bảng. *Hoạt động 1: Nhân xét (10’) - Mục tiêu: HS rút ra được nhận xét từ VD. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: Làm việc chung cả lớp. - Y/c HS làm và rút ra NX GV gợi ý: Ta có thể nhân hoặc chia cả tử và mẫu của phân số thứ nhất với bao nhiêu để được phân số thứ hai? GV biểu diễn dưới dạng sơ đồ: .(-3) :(-4) = ; = .(-3) :(-4) * Bước 2: HĐ cá nhân làm Gọi HS trả lời miệng. -Từ kết quả của (?2) em rút ra nhận xét gì + KL: GV chốt KT. -Hs trả lời: nhân cả tử và mẫu với -3 vì: (-1).(-6) = 2.3 vì: (-4).(-2) = 1.8 vì: 5.2 = (-1).(-10) Sau đó HS nhận xét .(-3) = ; .(-3) : (-5 ) = :(-5) - Hs: Ta có thể nhân cả tử và mẫu của 1 phân số với một số nguyên khác 0 thì được phân số bằng phân số đã cho *Hoạt động 2:Tính chất sơ bản của phân số (15’) - Mục Tiêu: Nhớ được tính chất cơ bản của phân số, biết được mỗi phân số có vô số các phân bằng nó. - ĐDDH: PHT, bút dạ, BP. - Cách tiến hành: * Bước 1: HĐ cá nhân. Dựa vào các VD trên với các phân số có tử và mẫu là những số nguyên em hãy rút ra tính chất cơ bản cuả phân số ? - GV chốt lại và khắc sâu điều kiện số nhân , số chia trong công thức trên BP. Cho: ta có thể giải thích phép biểu diễn trên dựa vào t/c cơ bản nào của phân số? - Vậy ta có thể viết mọi phân số bất kì có mẫu âm thành phân bằng nó có mẫu dương bằng cách nào? * Bước 2: HĐ nhóm. - Yêu cầu hs làm và: Viết phân số thành 5 phân số khác bằng nó. Hỏi có thể viết được bao nhiêu phân số bằng phân số như vậy? N1,2: Làm ; N3, 4: Làm ý tiếp theo. Gọi đại diện 2 nhóm b/c KQ. GV xử lý KQ. - GV NX giới thiệu NX/SGK + KL: GV chốt KT. Tính chất cơ bản của phân số (SGK – 10) -Hs trả lời tính chất như SGK/10 Nhân hoặc chia cả tử và mẫu cho (-1) HS trả lời HS HĐ nhóm. ; Với a,b Z; b < 0 =… Có thể viết được vô số các phân số bằng với phân số đó * Nhận xét/SGK -10 *Hoạt động 1: Luyện tập – củng cố (10’) - Mục tiêu: Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải được 1 số bài tập đơn giản, viết được 1 phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương - ĐDDH: BP, bút dạ. - Cách tiến hành: *Bước 1: : HĐ cá nhân. Yêu cầu hs phát biểu lại t/c cơ bản của phân số - Cho HS làm bài tập ‘ Đúng; Sai’’ (1) (2) (3) (4) 15 phút = giờ = giờ + Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 12 trên BP. Gọi HS nhận xét GV NX chốt lại cách làm. + KL: GV chốt KT. Bài tập Đúng Sai Sai Đúng Bài tập 12/SGK-11: a) b) V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (2’) - Nắm chắc tính chất cơ bản của phân số - BTVN: 11; 13; 14 (SGK/11). - Đọc trước bài: Rút gọn phân số.

File đính kèm:

  • doct71.doc
Giáo án liên quan