Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết: 71 - Bài 3: Tính chất cơ bản của phân số

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức.

- Nắm vững tính chất cơ bản của phân số

- Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản, để viết một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương. Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ.

2. Kỹ năng. Biết vận dụng tính chất cơ bản của phân số để thực hiện các bài toán đơn giản

3. Thái độ. Cẩn thận chính xác khi dùng tính chất của phân số

II. CHUẨN BỊ.

* Giáo viên: Bài soạn, phấn, SGK, thước thẳng.

* Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài.

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1865 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết: 71 - Bài 3: Tính chất cơ bản của phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/01/2013 Ngày giảng: 6A1: 30/01/2013 6A2: 30/01/2013 Tiết: 71 §3. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức. - Nắm vững tính chất cơ bản của phân số - Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản, để viết một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương. Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ. 2. Kỹ năng. Biết vận dụng tính chất cơ bản của phân số để thực hiện các bài toán đơn giản 3. Thái độ. Cẩn thận chính xác khi dùng tính chất của phân số II. CHUẨN BỊ. * Giáo viên: Bài soạn, phấn, SGK, thước thẳng. * Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP . 1. Ổn định: 6A1: 6A2: 2. Kiểm tra: Hai phân số bằng nhau khi nào? 3. Bài mới : Phương pháp Nội dung Hoạt động 1: Nhận xét GV: Ta có :Hãy xét xem: ta đã nhân cả tử và mẫu của phân số thứ nhất với bao nhiêu để được phân số thứ hai? HS: Ta đã nhân cả tử và mẫu của phân số với –4 để được phân số thứ hai. GV: Hãy làm tương tự với : GV: -2 có mối quan hệ như thế nào? đối với –4 và –12? HS: Ta đã chia cả tử và mẫu của phân số cho (-2) để được phân số thứ hai. GV: Từ 2 vd trên cho hs rút ra nhận xét . HS: (-2) là ước chung của (-4) và (-12). GV: yêu cầu HS làm miệng? 1 & ? 2 HS: đứng tại chỗ trả lời và giải thích . Hoạt động 2:Tính chất cơ bản của phân số GV: Trên cơ sở tính chất cơ bản của phân số đã học ở Tiểu học, dựa vào các ví dụ với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên, em hãy rút ra: Tính chất cơ bản của phân số? HS: Đọc tính chất SGK GV: Nhấn mạnh điều kiện của số nhân, số chia trong công thức. GV: Cho ví dụ HS: Nhân cả tử và mẫu của phân số với –1. GV: Vậy ta có thể viết một phân số bất kỳ có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương bằng cách nhân cả tử và mẫu của phân số đó với (-1). GV: Cho hs hoạt động nhóm ?3và viết thành 5 phân số khác bằng nó. Có thể viết được bao nhiêu phân số như vậy? Hoạt động 3: Hoạt động nhóm thực hiện ?3 Có vô số phân số bằng phân số trên GV: hỏi thêm ở ? 3: Phép biến đổi trên dựa trên cơ sở nào? HS: phép biến đổi dựa trên tính chất cơ bản của phân số , ta đã nhận cả tử và mẫu của phân số với (-1). GV: Phân số có thoả mãn điều kiện có mẫu số dương hay không? HS: có mẫu là –b > 0 , vì b < 0 GV: Như vậy mỗi phân số có vô số phân số bằng nó.Các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng một số mà người ta gọi là số hữu tỉ. Trong dãy phân số bằng nhau này, có phân số mẫu dương, có phân số mẫu âm. Nhưng để các phép biến đổi được thực hiện dễ dàng người ta thường dùng phân số có mẫu dương. 1. Nhận xét. (SGK/ 10) 2. Tính chất cơ bản của phân sô Ví dụ ?3 Viết mỗi phân số sau thành 1 phân số bằng nó có mẫu dương : +Viết thành 5 phân số khác bằng nó 4. Củng cố: – GV nhấn mạnh lại tính chất cơ bản của phân số. – Hướng dẫn học sinh làm các bài tập 11; 12 SGK. 5. Hướng dẫn: – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 13; 14 trang 11 SGK – Chuẩn bị bài tập phần luyện tập IV. RÚT KINH NGHIỆM : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docxTIET 71.docx