I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết rằng rút gọn phân số dựa trên tính chất cơ bản của phân số. Hiểu thế nào là 1 phân số tối giản và biết cách đưa phân số về dạng tối giản.
2. Kỹ năng:
- Bước đầu có kĩ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác khi rút gọn phân số.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.
2. HS : Thước thẳng.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 72: Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/02/2012
Ngày giảng:15/02/2012.
Tiết 72 - rút gọn phân số
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết rằng rút gọn phân số dựa trên tính chất cơ bản của phân số. Hiểu thế nào là 1 phân số tối giản và biết cách đưa phân số về dạng tối giản.
2. Kỹ năng:
- Bước đầu có kĩ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác khi rút gọn phân số.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.
2. HS : Thước thẳng.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (8’):
- Mục tiêu: KT kiến thức về tính chất cơ bản của phân số.
- Cách tiến hành: Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra:
+ HS1: Phát biểu tính chất cơ bản của phân số? Viết dạng tổng quát và làm BT 12 a; b
+ HS2: Khi nào 1 phân số có thể viết dưới dạng 1 số nguyên? Cho VD và làm BT 12 c; d
Bài 12 (sgk-11) a, b, c, d.
- Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, cho điểm
* Hoạt động 1: Cách rút gọn phân số (10’)
- Mục tiêu: HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết rằng rút gọn phân số dựa trên tính chất cơ bản của phân số.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Bước 1: HĐ cá nhân.
GV đưa VD1/SGK
- Hãy viết 1 phân số bằng phân số mà có tử và mẫu nhỏ hơn ?
- Gọi HS trả lời miệng
Dựa trên cơ sở nào mà em viết được như vậy?
- GV giới thiệu việc làm như trên là rút gọn phân số.
- Vậy để rút gọn phân số ta làm như thế nào?
- GV đưa VD2:
- Hãy tìm ƯC khác 1 của - 4 & 8?
- Hãy chia tử và mẫu cho 4 để rút gọn phân số ?
- Qua VD trên hãy rút ra quy tắc rút gọn phân số?
- GV NX khắc sâu quy tắc.
*Bước 2: HĐ cả lớp
- Y/c HS làm
+ Gọi 4 HS lên bảng, dưới lớp nhận xét bổ sung.
- Gv nhận xét và chốt lại cách làm.
+ KL: GV chốt KT.
Ví dụ 1: Xét phân số
;
Vậy
- Chia cả tử và mẫu cho cùng một số
HS nghe và nhớ.
- Hs trả lời: Chia cả tử và mẫu cho cùng một số là ước khác 1 và -1 của tử và mẫu
Ví dụ 2: Rút gọn phân số
HS phát biểu quy tắc.
* Quy tắc/SGK – 13
Rút gọn phân số sau:
a)
b)
c)
d)
* Hoạt động 2: Thế nào là phân số tối giản (15’)
- Mục tiêu: Hiểu thế nào là 1 phân số tối giản và biết cách đưa phân số về dạng tối giản.
- ĐDDH: BP.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: Làm việc chung cả lớp.
ở khi rút gọn các phân số ta đã dừng lại ở các kết quả : ......
- Hãy tìm ƯC của tử và mẫu mỗi phân số đó?
- Gv nhận xét giới thiệu đó là phân số tối giản
*Bước 2: HĐ cá nhân.
- Vậy thế nào là phân số tối giản?
Gv chốt lại và giới thiệu định nghĩa.
- Làm thế nào để đưa 1 phân số chưa tối giản về phân số tối giản?
*Bước 3: HĐ cá nhân làm
- Y/c HS rút gọn các phân số chưa tối giản ở
- Số chia 3 có quan hệ ntn với tử và mẫu của 3/6?
- Vậy để rút gọn phân số đến tối giản ta làm ntn?
- GV NX và giới thiệu NX SGK
+ KL: GV chốt KT.
- Hs phát hiện các phân số đó không thể rút gọn được nữa.
- Cá nhân lần lượt trả lời các câu hỏi.
1, 2 HS đọc lại nội dung định nghĩa.
* ĐN/SGK - 14
Các phân số tôí giản là
HS thực hiện
- Khi rút gọn ta đã chia cả tử và mẫu của phân số 3/6 cho 3
- Chia cả tử và mẫu cho ƯCLN của các GTTĐ của chúng.
* Nhận xét/SGK – 14
*Hoạt động 3: Luyện tập – Củng cố (10’)
- Mục tiêu : Bước đầu có kĩ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản.
- ĐDDH: PHT, bút dạ.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: HĐ nhóm làm bài 15; 17a,d
- GV quan sát nhắc nhở các nhóm
- Mời đại diện 2 nhóm trình bày
- GV NX chốt lại cách làm.
+ KL: GV chốt KT.
Bài tập 15/ SGK-14: Rút gọn phân số
a)
d)
Bài tập 17/ SGK -15
a)
d)
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (2’)
- Nắm chắc quy tắc rút gọn phân số Nắm vững thế nào là phân số tối giản và làm thế nào để có phân số tối giản.
- BTVN: 15b, c; 16; 17b, c; 18; 19 (SGK/15).
- Ôn tập định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, rút gọn phân số.
File đính kèm:
- t72.doc