Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 73: Luyện tập 1

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố lại định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng rút gọn, so sánh phân số, lập phân số bằng phân số cho trước.

- Làm được các bài tập trong SGK

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập

II/ Đồ dùng:

- GV:

- HS

III/ Phương pháp:

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề

- Phương pháp luyện tập thực hành

IV/ Tiến trình lên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1803 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 73: Luyện tập 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 73. Luyện tập 1 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố lại định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng rút gọn, so sánh phân số, lập phân số bằng phân số cho trước. - Làm được các bài tập trong SGK 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập II/ Đồ dùng: - GV: - HS III/ Phương pháp: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề - Phương pháp luyện tập thực hành IV/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài (10 phút) + Kiểm tra bài cũ (Kiểm tra bằng giấy) Câu 1: Muốn rút gọn một phân số làm thế nào, việc rút gọn phân số dựa trên cơ sở nào Câu 2: Rút gọn các phân số sau a) b) Muốn rút gọn phân số ta chia cả tử và mẫu của phân số cho ƯCLN của tử và mẫu Việc rút gọn phân số dựa trên tính chất cơ bản của phân số a) b) 2 điểm 2 điểm 3 điểm 3 điểm 3. HĐ1. Rút gọn phân số (23 phút) - Mục tiêu: Vận dụng quy tắc rút gọn phân số vào làm bài tập - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 21 ? Tìm các cặp phân số bằng nhau ta làm như thế nào ? Rút gọn như thế nào - Yêu cầu HS rút gọn các phân số chưa tối giản ? Ngoài cách này còn có cách nào khác nữa không - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét và chốt lại - Yêu cầu HS làm bài 17 ? Rút gọn phân số trên ta làm như thế nào - GV hướng dẫn: Trong trường hợp phân số có dạng biểu thức -> Biến đổi tử và mẫu thành tích thì mới rút gọn - Gọi HS lên bảng thực hiện ? Phân d tử số có dạng tính chất nào ? 8.5 – 8.2 bằng bao nhiêu - GV nhận xét và chốt lại - HS làm bài 21 - Rút gọn các phân số đến tối giản rồi so sánh - Chia cả tử và mẫu cho ƯCLN của nó - HS lên bảng rút gọn Dựa vào định nghĩa hai phân số bằng nhau - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS làm bài 17 Chia cả tử và mẫu cho ƯCLN của tử và mẫu - HS lắng nghe GV hướng dẫn và làm - HS lên bảng thực hiện a.(b-c) = a.b – a.c 8.5 – 8.2 = 8(5 - 2) - HS lắng nghe Dạng 1: Rút gọn phân số Bài 21/15. Tìm các cặp phân số bằng nhau Vậy: Bài 17/15. Rút gọn c) 4. HĐ 2. Điền vào ô trống (10 phút) - Mục tiêu: Vận dụng tính chất cơ bản của phân số vào làm bài tập - Các bước tiến hành: - GV treo bảng phụ bài 22 ? Tìm số điền vào ô trống làm như thế nào - Yêu cầu HS làm - Gọi 2 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại - HS quan sát + Dùng định nghĩa hai phân số bằng nhau + áp dụng tính chất cơ bản của phân số - HS HĐ cá nhân làm bài 22 - 2 HS lên bảng điền - HS ghi bài Dạng 2: Điền vào ô trống Bài 22/15. Điền số thích hợp vào ô trống 5. Tổng kết hướng dẫn về nhà (2 phút) - Ôn tập tính chất cơ bản của phân số, cách rút gọn phân số - Làm bài tập: 24; 25; 26 - Chuẩn bị: Luyện tập tiết 2 - Hướng dẫn: Bài 24. áp dụng: nếu a.d = b.c ?

File đính kèm:

  • docTiet 73.doc