Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 73: Rút gọn phân số

A. Mục tiêu

- Học sinh hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số

- Học sinh hiểu thế nào là phân số tối giản và cách đưa phân só về dạng tối giản.

- Bước đầu có kỹ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản.

B. Chuẩn bị

- Giáo viên: đèn chiếu, phim trong hoặc bảng phụ ghi quy tắc rút gọn phân số, định nghĩa phân số tối giản và các bài tập, bảng hoạt động nhóm.

- Học sinh: giấy tong, bút dạ

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 73: Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 73: rút gọn phân số Mục tiêu Học sinh hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số Học sinh hiểu thế nào là phân số tối giản và cách đưa phân só về dạng tối giản. Bước đầu có kỹ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản. Chuẩn bị Giáo viên: đèn chiếu, phim trong hoặc bảng phụ ghi quy tắc rút gọn phân số, định nghĩa phân số tối giản và các bài tập, bảng hoạt động nhóm. Học sinh: giấy tong, bút dạ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 8’ Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Phát biểu tính chât cơ bản của phân số. Viết dạng tổng quát. Chữa bài 12 (SGK) Chữa bài 19 và 23a (SBT) 2 học sinh lên bảng 10’ Hoạt động 2: Cách rút gọn phân số Gv dựa vào bài 23a để đặt vấn đề thế nào là rút gọn phân số Hãy rút gọn phân số ? Giáo viên ghi lại các cách rút gọn của học sinh Trên cơ sở nào làm được như vậy? Vậy để rút gọn phân số ta phải làm ntn? Yêu cầu học sinh làm ví dụ 2 Yêu cầu hs làm ?1, gọi 2 hs lên bảng Qua các ví dụ trên, hãy nêu quy tắc rút gọn phân số? (Đưa quy tắc lên màn hình) I. Cách rút gọn phân số: 1) Ví dụ 1: Cho phân số 2) Ví dụ 2: Rút gọn phân số ?1: Rút gọn: * Quy tắc: SGK Học sinh nghe và hiểu thế nào là rút gọn 1 phân số Học sinh đứng tại chỗ phát biểu Dựa vào tính chất cơ bản của phân số Chia cả tử và mẫu Học sinh đọc Học sinh làm ?1. 2 học sinh lên bảng. Hs nêu quy tắc, đọc lại. 15’ Hoạt động 3: Thế nào làn phân số tối giản Giáo viên chỉ vào các ví dụ đã rút gọn ở bước cuối cùng để dẫn dắt đến phân số tối giản. Tại sao các phân số đó lại không rút gọn được nữa? Tử và mẫu có quan hệ ntn? Vậy thế nào là phân số tối giản? Yêu cầu học sinh làm ?2 Làm thế nào để đưa phân số chưa tối giản về phân số tối giản? Yêu cầu hs rút 3 phân số còn lại đến tối giản. Quay trở lại VD1: có thể giảm bớt số lần chia được không? Nhân xét quan hệ của 14 với tử và mẫu của phân số ban đầu? Làm thêm 1 vài ví dụ nữa. Rút ra chú ý? II. Thế nào là phân số tối giản: Phân số , 2 và 3 không có ước chung nào khác ± 1 à không rút gọn được. Ta nói không thể rút gọn * Định nghĩa: SGK ?2: Tìm các phân số tối giản trong các phân số: Rút gọn các phân sô chưa tối giản. * Chú ý: + tối giản nếu IaI và IbI là 2 số nguyên tố cùng nhau. + Có thể rút gọn bằng cách chia cả tử và mẫu cho ƯCLN của chúng. + Bao giờ khi rút gọn phân số cũng rút gọn đến phân số tối giản Học sinh tìm cách rút gọn nữa nhưng không được. Tử và mẫu không còn ước chung nào khác ± 1 Hs trả lời theo 2 cách. Làm ?2 Rút gọn tiếp. Có thể chia cho 14 thì chỉ phải 1 lần chia. 14 = ƯCLN(28, 42) Hs cho ví dụ phân số chưa tối giản rồi rút gọn theo kiểu vừa rồi. 10’ Hoạt động 4: Củng cố Bài 15 và 17a,d SGK: Hoạt động nhóm Giáo viên đưa câu 17d) dưới tình huống sai để học sinh giải thích: * Bài 15 (SGK): Rút gọn * Bài 17 a,d (SGK): Làm như sau là sai: !!! 2’ Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà: Bài tập: 16,17b,c,e, 18, 19 (tr SGK) 25, 26 (SBT)

File đính kèm:

  • docTIET73~1.DOC
Giáo án liên quan