I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số .
2. Kĩ năng:
- Qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số) .
3 Thái độ:
- Cẩn thận chính xác
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Bảng phụ
2. Học sinh:
- Máy tính, thước kẻ, nháp
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3284 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 74: Quy đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Lớp 6A:…/3/2009
Lớp 6A:…/3/2009
Tiết 74
Quy đồng mẫu nhiều phân số
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số .
2. Kĩ năng:
- Qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số) .
3 Thái độ:
- Cẩn thận chính xác
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Bảng phụ
2. Học sinh:
- Máy tính, thước kẻ, nháp
III. Tiến trình tổ chức dạy – học
1. ổn định tổ chức ( 1 phút):
Lớp 6A: Tổng: …… Vắng: ……………………………………………
Lớp 6A: Tổng: …… Vắng: ……………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút):
* Câu hỏi:
Câu 1: Thế nào là hai phân số bằng nhau ?
Câu 2: Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số .
Điền vào ba chấm :
* Đáp án:
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1(15 phút). Quy đồng mẫu hai phân số.
GV : Hãy đưa hai phân số sau về cùng một mẫu :
và
HS: Suy nghĩ làm bài
GV: Gợi ý học sinh
- Tìm BC (2, 7)
Khi đó ta đưa hai phân số trên có cùng mẫu, có mẫu BC (2,7).
HS : - BC (2, 7) = {0 ; 14 ; 28 ; …}
= ;
=
Ta thấy hai phân số trên đã được đưa về hai phân số có cùng mẫu.
GV: Cách làm như trên gọi là quy đồng mẫu hai phân số.
HS:- Chú ý nghe giảng.
- Quy đồng hai phân số trên có cùng mẫu là: 28; 42.
GV: - Nhận xét.
- Muốn quy đồng mẫu hai phân số ta làm thế nào ?.
HS: Trả lời.
GV: Chốt lại nhận xét
GV: Yêu cầu học sinh làm treo bảng phụ ?1.
Hãy điền số thích hợp vào ? :
= ;
= ;
= ;
HS : Thực hiện.
= ;
= ;
= ;
GV : Nhận xét :
Ta thấy các số 40, 80 ; 120 ; 160 đều là các bội của 5 và 8. Do vậy để cho đơn giản khi quy đồng, người ta thường lấy mẫu chung là BCNN của các mẫu.
HS : Chú ý nghe giảng và ghi bài.
* Hoạt động 2(12 phút): Quy đồng nhiều phân số.
GV: Yêu cầu học sinh làm ?2.
a, Tìm BCNN của các số 2, 5, 3, 8.
b, Tìm các phân số lần lượt bằng
; ; ; nhưng có cùng mẫu là BCNN (2, 5, 3, 8).
HS : Hai học sinh lần lượt làm .
a, BCNN (2, 5, 3, 8) = 120.
b, ; ;
;
GV : Các phân số trên đều đưa về cùng mẫu , gọi là quy đồng mẫu nhiều phân số.
- Muốn quy đồng mẫu nhiều phân số ta làm thế nào ?.
HS : Trả lời.
GV : Nhận xét và giới thiệu quy tắc :
Muốn quy đồng nhiều phân số với mẫu số dương ta làm như sau :
Bước 1 : Tìm một bội chung của các mẫu ( thương là BCNN) để làm mẫu chung.
Bước 2 : Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu (bằng cách chia mẫu chung cho từng mẫu).
Bước 3 : Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng.
1. Quy đồng mẫu hai phân số.
Ví dụ:
Hãy đưa hai phân số sau về cùng một mẫu :
và
Giải
Ta có: BC (2, 7) = {0 ; 14 ; 28 ; …}
nên:
= ;
=
Nhận xét:
Ta biến đổi các phân số đã cho thành các phân số tương ứng bằng chúng nhưng cùng có chung một mẫu.
Cách làm này được gọi là quy đồng mẫu hai phân số.
?1. Hãy điền số thích hợp vào ? :
Giải
= ;
= ;
= ;
Nhận xét:
Ta thấy các số 40, 80 ; 120 ; 160 đều là các bội của 5 và 8. Do vậy để cho đơn giản khi quy đồng, người ta thường lấy mẫu chung là BCNN của các mẫu.
2. Quy đồng nhiều phân số
?2.
a, BCNN (2, 5, 3, 8) = 120.
b ; ;
;
Nhận xét:
Các phân số trên đều đưa về cùng mẫu , gọi là quy đồng mẫu nhiều phân số.
Quy tắc:
Muốn quy đồng nhiều phân số với mẫu số dương ta làm như sau :
Bước 1 : Tìm một bội chung của các mẫu ( thương là BCNN) để làm mẫu chung.
Bước 2 : Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu (bằng cách chia mẫu chung cho từng mẫu).
Bước 3 : Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng.
4. Luyện tập và củng cố ( 10 phút):
GV: Yêu cầu và hướng dẫn học sinh làm các bài tập sau:
Bài tập 32 / 19 :
Qui đồng mẫu các phân số :
MC : 63
b)
MC : 23 . 3 . 11 = 264
Bài tập 33 / 19 :
a) MC : 60
b) MC : 140
5. Hướng dẫn học ở nhà ( 2 phút):
- Xem lại bài, học lý thuyết, làm lại các bài tập đã chữa
- Làm các bài tập: 30, 31, 34, 36
----------------------------------------------
Ngày giảng:
Lớp 6A:…/3/2009
Lớp 6A:…/3/2009
Tiết 75
Quy đồng mẫu nhiều phân số
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số .
2. Kĩ năng:
- Qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số) .
3 Thái độ:
- Cẩn thận chính xác
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Bảng phụ
2. Học sinh:
- Máy tính, thước kẻ, nháp
III. Tiến trình tổ chức dạy – học
1. ổn định tổ chức ( 1 phút):
Lớp 6A: Tổng: …… Vắng: ……………………………………………
Lớp 6A: Tổng: …… Vắng: ……………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút):
* Câu hỏi:
Em hãy nêu các bước quy đồng mẫu nhiều phân số với mẫu số dương?
* Đáp án: ( SGK)
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1 (15 phút): Quy đồng nhiều phân số.
GV: Nhấn mạnh lại các bước quy đồng mẫu nhiều phân số
HS: Khắc sâu kiến thức
GV: Yêu cầu học sinh làm [?3]
HS: Suy nghĩ làm bài, hai học sinh lên bảng thực hiện làm bài
GV: Theo dõi, hướng dẫn học sinh làm bài, tổ chức cho học sinh chữa bài, nhấn mạnh cách làm bài
* Hoạt động 2 (19 phút): Luyện tập
GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập 34
HS: Suy nghĩ làm bài
GV: Gọi ba học sinh lên bảng làm bài
HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
GV: Chữa bài làm của học sinh, kết luận cách làm bài
GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập 35
HS: Suy nghĩ làm bài, hai học sinh lên bảng thực hiện làm bài
GV: Theo dõi, hướng dẫn học sinh làm bài, tổ chức cho học sinh chữa bài, nhấn mạnh cách làm bài ( Bước tìm mẫu chung)
1. Quy đồng nhiều phân số.
Quy tắc:
Muốn quy đồng nhiều phân số với mẫu số dương ta làm như sau :
Bước 1 : Tìm một bội chung của các mẫu ( thương là BCNN) để làm mẫu chung.
Bước 2 : Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu (bằng cách chia mẫu chung cho từng mẫu).
Bước 3 : Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng.
?3.
a, Quy đồng mẫu các phân số :
và
- BCNN (12, 30) = 60
-Thừa số phụ của 12 là 5; thừa số phụ của 30 là 2.
- Quy đồng
và
b, Quy đồng mẫu các phân số :
; ;
- BCNN (44, 18, -36) = 396
-Thừa số phụ của 44 là 6; thừa số phụ của 18 là 22. ; thừa số phụ của -36 là - 11.
- Quy đồng
2. Luyện tập
Bài tập 34 / 20 :
a)
b)
c)
Bài tập 35 / 20 :
a)
b)
4. Luyện tập và củng cố ( 3 phút):
Qua các bài tập trên khi qui đồng mẫu nhiều phân số học sinh cần chú ý :
- MC chính là BCNN của các mẫu
- Phải để các phân số dưới dạng mẫu dương (Mẫu chung phải là số nguyên dương).
- Một số nguyên là phân số có mẫu là 1
- Trước khi qui đồng cần phải rút gọn các phân số
5. Hướng dẫn học ở nhà (2 phút):
- Xem lại bài, làm lại các bài đã chữa
- Làm các bài tập 36 SGK, các bài tập phần này trong SBT
-----------------------------
File đính kèm:
- Toan 6 Quy Dong.doc