Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 74: Rút gọn phân số (tiết 2)

I, Mục tiêu:

- Nắm được định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.

- Rèn luyện kỹ năng so sánh, rút gọn phân số, lập phân số bằng phân số cho trước.

- HS áp dụng định nghĩa phân số bằng nhau, quy tắc rút gọn phân số vào giải một số bài toán có nội dung thực tế

B. CHUẨN BỊ

GV: thước thẳng Bảng phụ ghi các bài tập

HS: Bút dạ, Ôn tập kiến thức từ đầu chương III

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1845 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 74: Rút gọn phân số (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/2/2012 Ngày giảng: 14/2/2012 Tiết 74: Rút gọn phân số (tiết 2) I, Mục tiêu: - Nắm được định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản. - Rèn luyện kỹ năng so sánh, rút gọn phân số, lập phân số bằng phân số cho trước. - HS áp dụng định nghĩa phân số bằng nhau, quy tắc rút gọn phân số vào giải một số bài toán có nội dung thực tế B. CHUẨN BỊ GV: thước thẳng Bảng phụ ghi các bài tập HS: Bút dạ, Ôn tập kiến thức từ đầu chương III C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Tổ chức 6A 6B 2. Kiểm tra - Nêu quy tắc rút gọn 1 phân số - áp dụng: Rút gọn phân số a, -270/450 b, -26/-156 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Thế nào là phân số tối giản (?) ở bài ?1 các phân số -1/2; -6/11; 1/3 có rút gọn tiếp được nữa hay không ? HS không rút gọn tiếp được nữa GV bởi vì đó là các phân số tối giản Hãy tìm ước chung của tử và mẫu của mỗi phân số trên HS ước chung của tử và mẫu của mỗi phân số chỉ là +1, -1 Vậy em hiểu thế nào là phân số tối giản? HS nêu định nghĩa về phân số tối giản GV cho học sinh làm ?2 Tìm các phân số tối giản trong các phân số sau: HS trả lời miệng 3/6; -4/12; -1/4; 9/16; 14/63 Phân số tối giản là: -1/4 và 9/16 Vậy theo em làm như thế nào để đa một phân số về dạng phân số tối giản. hãy rút gọn các phân số HS nêu cách rút gọn 3/6 = 3:3/6:3 = 1/3 -4/12 = -4:4/12:4 = -1/3 3/6; -4/12; 14/63 14/63 = 14:7/63/7 = 2/9 Để rút gọn một lần mà thu được kết quả là phân số tối giản, ta phải làm như thế nào? HS: Ta chia cả tử và mẫu của phân số đã cho cho ƯCLN của GTTĐ của chúng Quan sát các phân số tối giản như: 1/2, -1/3, 2/9,.... Các em thấy tử và mẫu của chúng có quan hệ như thế nào với nhau? HS: Tử và mẫu của mỗi phân số tối giản là 2 số nguyên tố cùng nhau GV Khi rút gọn 1 phân số các em cần nhớ các chú ý sau: GV gọi 1 HS đọc các chú ý (SGK/14) HS đọc phần chú ý (SGK/14) Hoạt động 2: Luyện tập Bài 20 (SGK /15) Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau đây 1 HS lên bảng làm bài -9/33; 15/9; 3/-11; -12/19; 5/3; 60/-95 -9/33 = -3/11 = 3/-11 GV cho 1 HS lên bảng làm bài. 15/9 = 5/3 60/-95 = -12/19 (?) Để tìm đợc các cặp phân số bằng nhau em làm nh thế nào? HS trả lời: Rút gọn các phân số về dạng tối giản rồi so sánh Ngoài các cách trên ta còn câch nào khác ? Ta dựa vào định nghĩa 2 phân số bằng nhau VD: -9/33 = -3/11 vì (-9)(-11) = 33.3 Bài 27 (SBT) Rút gọn: HS nêu cách giải: ta phải biến đổi tử và mẫu thành tích rồi rút gọn. a, 4.7/9.32; b, 3.21/14.15; c, (9.6 - 9.3)/18 a, 4.7/9.32 = 4.7/9.8.4 = 7/72 d, (49+7.49)/49 b, 3.21/14.15 = 3.3.7/2.7.3.5 = 3/10 Để rút gọn đợc các phân số trên các em làm như thế nào? d, (49+7.49)/49 = (9.6 -9.3)/18 = 9.(6-3)/9.2 = 3/2 GV cho 2 HS lên bảng làm bài c, (9.6 - 9.3)/18 = (49+7.49)/49 = 49(1+7)/49 = 8 GV cho HS nhận xét bài làm GV nhấn mạnh: trong trờng hợp phân số có dạng biểu thức, ta phải biến đổi tử và mẫu thành tích thì mới rút gọn được Bài 26 (SBT/7) GV treo bảng phụ có ghi đề bài và yêu cầu HS đọc đề bài toán HS đọc đề bài toán và tóm tắt bài toán Tổng số : 1400 cuốn Sách toán : 600 cuốn Sách văn : 360 cuốn Sách ngoại ngữ: 108 cuốn Sách tin học : 35 cuốn Còn lại là truyện tranh ? Mỗi bạn chiếm bao nhiêu phần của tổng số sách? HS Số truyện tranh là : 1400-(600+360+108+35)=297 cuốn Làm thế nào để tìm đợc số truyện tranh? HS ta lấy số sách toán chia cho tổng số sách: Muốn biết số sách toán chiếm bao nhiêu phần của tổng số sách ta làm nh thế nào? Số sách toán chiếm; 600/1400 = 3/7 Tổng số sách GV cho 2 HS lên bảng làm tơng tự để tính số phần của sách văn, ngoại ngữ, tin học, truyện tranh HS 1: Tính số phần của Sách văn và ngoại ngữ HS 2: Tính số phần của sách Tin học và truyện tranh (?) Phân số 297/1400 đã tối giản cha vì sao? ĐS: 9/35; 27/350; 1/40; 297/1400 Bài 27 (SGK/16) GV treo bảng phụ và cho HS đọc đề bài HS đọc đề bài Đố: Một HS đã “rút gọn” nh sau: (10+5)/(10+10) = 5/10 = 1/2 HS nhận xét; Cách làm trên là sai vì đã rút gọn khi tử và mẫu số ở dạng tổng Cách làm trên là đúng hay sai? vì sao? GV yêu cầu HS làm lại cho đúng? HS: (10+5)/(10+10) = 15/20 = 3/4 4. Củng cố Thế nào là phân số tối giản. Cách rút gọn 1 phân số về dạng phân số tối giản nêu các bước cụ thể 5. Hướng dẫn học ở nhà Ôn lại các kiến thức lý thuyết cơ bản từ đầu chương III Xem lại cách giải các dạng bài tập đã được làm Làm bài: 23, 24, 25, 26 (SGK) 33, 34, 36 (SBT)

File đính kèm:

  • docT74 Rut gon phan so t2.doc