Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 75: Quy đồng mẫu nhiều phân số

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu số nhiều phân số, biết được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.

2. Kỹ năng:

- Bước đầu có kĩ năng quy đồng mẫu nhiều phân số (Các phân số này có mẫu là số không có ba chữ số).

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, linh hoạt khi vận dụng kiến thức.

II. Đồ dùng dạy học.

1. GV: Bảng phụ, bút dạ.

2. HS : Đồ dùng học tập.

III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2683 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 75: Quy đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/02/2012 Ngày giảng: 22/02/2012. Tiết 75 - quy đồng mẫu nhiều phân số I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu số nhiều phân số, biết được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số. 2. Kỹ năng: - Bước đầu có kĩ năng quy đồng mẫu nhiều phân số (Các phân số này có mẫu là số không có ba chữ số). 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, linh hoạt khi vận dụng kiến thức. II. Đồ dùng dạy học. 1. GV: Bảng phụ, bút dạ. 2. HS : Đồ dùng học tập. III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học. *Hoạt động 1: Quy đồng mẫu hai phân số (14’) - Mục tiêu: Bước đầu biết cách quy đồng mẫu hai phân số. - ĐDDH: Bảng phụ, bút dạ. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1:Làm việc chung cả lớp. Quy đồng mẫu các phân số là gì ? GV chốt lại: Quy đồng mẫu số là đưa các phân số về cùng mẫu. - Xét 2 phân số: Theo em, làm thế nào để đưa về cùng mẫu? Gv dẫn dắt từ ý hiểu cua hs-> tìm BCNN của các mẫu ->tìm số cần nhân vào cả tử và mẫu. - BCNN(5;8) = ? - GV hướng dẫn hs quy đồng? Nếu lấy MC là các BC khác của 5 và 8:như 80; 120; ....được không? Vì sao ? *Bước 2: HĐ cá nhân làm GV chia lớp làm 3 phần, mỗi phần làm 1 trường hợp, - Gọi 3 HS đại diện lên điền ? 40; 80; 120; 160....có quan hệ ntn với 5 & 8? Cơ sở của việc quy đồng các phân số là gì ? - GV lưu ý HS lựa chọn BCNN làm mẫu chung cho đơn giản. + KL: GV chốt KT. Hs trả lời HS nghe và nhớ. + Xét 2 p/s: - Hs trả lời theo suy nghĩ của mình Ta có: HS: Ta có thể lấy mẫu chung là các bội chung khác của 5 và 8 vài các bội chung này đều chia hết cho cả 5 và 8. Điền số thích hợp vào ô vuông ; ; ; HS: Chúng đều là các bội chung của 5 và 8 HS:...là t/c cơ bản của phân số. * Chú ý/SGK - 17 *Hoạt động 2: Quy đồng mẫu nhiều phân số (20’) - Mục tiêu: HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu số nhiều phân số, biết được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số. - ĐDDH: Bảng phụ, bút dạ. - Cách tiến hành: *Bước 1: B1: Làm việc chung cả lớp làm . - Muốn tìm MSC ta phải làm gì? -Tìm BCNN của các mẫu ? Gv gợi ý lại cách tìm BCNN của các mẫu: Hãy tìm các phân số lần lượt bằng 1/2; -3/5; 2/3; -5/8 nhưng có mẫu là 120? - Phân số: ? - Tại sao lại điền được vào ô vuông? - GV chốt lại: 60 là thừa số phụ của mẫu số 2 - Tương tự hãy tìm thừa số phụ của các mẫu 3; 5; 8? Vậy để quy đồng mẫu nhiều phân số có mẫu dương ta thực hiện mấy bước? - Treo bảng phụ khắc sâu các bước quy đồng *Bước 2: HĐ cá nhân làm . -Treo bảng phụ + Gọi HS lên bảng điền phần a - Gv nhận xét chốt lại đó chính là cách trình bày 1 bài toán quy đồng mẫu nhiều phân số Gv chốt lại qua các câu hỏi: - Cách tìm BCNN? - Cách tìm thừa số phụ? Yêu cầu hs thực hiện phần b Gv hướng dẫn: - Phân tích các mẫu thành nhân tử 44= 22.11 18= 2.32 36= 22.32 - Tìm thừa số phụ = MSC:MS - GV NX, chốt lại, chú ý HS cách trình bày + KL: GV chốt KT. a, BCNN(2;5;3;8) = 120 HS trả lời các câu hỏi. Thực hiện theo y/c và đưa ra được đáp án cuối cùng. b, ; ; HS thực hiện như SGK/18 * Các bước quy đồng .../SGK - 18 a) Tìm BCNN( 12;30) 12 = 22.3 30 = 2.3.5 BCNN(12;30) = 22.3.5 =60 Tìm thừa số phụ: 60:12 = 5 60: 30 = 2 Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân số với nhân tử phụ tương ứng: HS trả lời các câu hỏi. b, Quy đồng mẫu số các phân số : ; ; BCNN(44;18; 36) = 22.32.11 = 396 Ta có: *Hoạt động 3: Củng cố- Luyện tập (10’). - Mục tiêu: Bước đầu có kĩ năng quy đồng mẫu nhiều phân số (Các phân số này có mẫu là số không có ba chữ số). - Cách tiến hành *Bước 1: HĐ cá nhân làm bài 28 - Gọi 1 HS lên bảng giải - Trong các phân số trên phân số nào chưa tối giản? - Trước khi quy đồng ta phải làmgì nếu phân số đó chưa tối giản? + KL: GV chốt KT. Bài tập 28/SGK – 18 a) ; ; BCNN(16;24;56) = 336 b) Phân số: nên chưa tối giản c) NX: Trước khi qui đồng ta nên rút gọn phân số đưa về phân số tối giản V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’) - Nắm chắc các bước quy đồng mẫu nhiều phân số. - BTVN: 29; 30; 31 (SGK/19).

File đính kèm:

  • doct75.doc
Giáo án liên quan