Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 78: Phép cộng phân số

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Học sinh hiểu được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu

2. Kỹ năng:

- Có kĩ năng vận dụng quy tắc để cộng hai phân số một cách chính xác.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, linh hoạt, sáng tạo trong học tập.

II. Đồ dùng dạy học.

1. GV: Bảng phụ, bút dạ.

2. HS : Đồ dùng học tập.

III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.

IV. Tổ chức giờ học.

* Mở bài/ Khởi động (7):

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 78: Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/02/2012 Ngày giảng:29/02/2012. Tiết 78 - phép cộng phân số I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu 2. Kỹ năng: - Có kĩ năng vận dụng quy tắc để cộng hai phân số một cách chính xác. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, linh hoạt, sáng tạo trong học tập. II. Đồ dùng dạy học. 1. GV: Bảng phụ, bút dạ. 2. HS : Đồ dùng học tập. III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học. * Mở bài/ Khởi động (7’): - Mục tiêu: KT kiến thức về so sánh phân số và ĐVĐ vào bài. - Cách tiến hành: Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra: + Muốn so sánh hai phân số ta làm ntn? Chữa bài tập 41b, c(SGK/ 24). Bài 41: b) c) Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, cho điểm. GV: Hãy nhắc lại quy tắc cộng hai phân số đã học ở tiểu học? Lấy VD? GV: Quy tắc trên vẫn áp dụng đối với các phân số có tử và mẫu thuộc Z, để hiểu rõ ta vào bài hôm nay. * Hoạt động 1: Cộng hai phân số cùng mẫu (12’) - Mục tiêu: Học sinh hiểu được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Bước 1: Làm việc chung cả lớp. Gv yêu cầu hs thực hiện phép tính sau: - Qua VD trên hãy phát biểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu? - GV nhận xét, chốt lại, viết công thức TQ * Bước2: HĐ cá nhân làm - Gọi 3 HS lên bảng - GV lưu ý HS trước khi thực hiện phép tính ta nên quan sát xem các phân số đã cho đã tối giản chưa ? - Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, chốt KQ. - Y/c HS trả lời + KL: GV chốt KT. Ví dụ: a) b) c) - Hs trả lời quy tắc/ SGK – 25 a) b) c) Vì mọi số nguyên đều viết được dưới đạng phân số có mẫu số bằng 1 VD: -5 + 3 = *Hoạt động 2 : Cộng hai phân số không cùng mẫu(12’) - MT: Học sinh hiểu được quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu. - Cách tiến hành: *Bước 1: HĐ cá nhân. - Để cộng hai phân số không cùng mẫu ta làm ntn? - GV cho VD: Gọi HS đứng tại chỗ nêu cách làm - Y/c HS làm + Gọi 3 HS lên bảng làm - Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, chốt lại. *Bước 2: Cả lớp cung hoạt động - Qua VD trên em hãynêu quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu ? + KL: GV NX chốt lại: - Cần phải chuyển mẫu từ âm thành dương - Quy đồng đưa về cùng mẫu. HS trả lời câu hỏi. Ví dụ: : = Cộng các phân số sau: a) = b) c) HS phát biểu quy tắc như SGK – 26 *Hoạt động 3: Củng cố- Lluyện tập (12’) - Mục tiêu: Có kĩ năng vận dụng quy tắc để cộng hai phân số một cách chính xác. - ĐDDH: BP, bút dạ. - Cách tiến hành: *Bước 1: HĐ cá nhân. Y/c HS làm bài 42a, d mỗi dãy làm 1 ý - Gọi 2 HS lên bảng - Gọi HS khác nhận xét. - GV NX, chốt lại cách làm. * Bước 2: HĐ nhóm bài 44. - Treo bảng phụ nội dung bài 44 trong 5’ Gọi đại diện 2 nhóm lên bảng điền Gọi nhóm khác nhận xét. GV nhận xét, chốt KQ. + KL: Nêu các bước cộng hai phân số? gv chốt lại: Rút gọn về tối giản ->quy đồng ->cộng ->rút gọn. Bài tập 42/SGK – 26 a) d) Bài tập 44/ SGK – 26 HS HĐ theo nhóm: N1,2 làm phần a, b. N3,4 làm phần c, d. a) = c) > b) < d) < HS trả lời. V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (2’) - Nắm chắc quy tắc cộng hai phân số cùng, không cùng mẫu - Chú ý rút gọn phân số (nếu có thể) trước khi làm hoặc ở kết quả - BTVN: 43; 45; 46(SGK/ 26, 2

File đính kèm:

  • doct78.doc