I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát biểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu
- Củng cố cách tìm MCNN của hai hay nhiều mẫu số
2. Kỹ năng:
- Vận dụng quy tắc cộng hai phân số cùng mâu, cộng hai phân số khác mẫu vào làm bài tập
3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác
II/ Đồ dùng:
- GV:
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1297 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 78: Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 78. Phép cộng phân số
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát biểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu
- Củng cố cách tìm MCNN của hai hay nhiều mẫu số
2. Kỹ năng:
- Vận dụng quy tắc cộng hai phân số cùng mâu, cộng hai phân số khác mẫu vào làm bài tập
3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác
II/ Đồ dùng:
- GV:
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài (5 phút)
+ Kiểm tra bài cũ:
? Muốn so sánh hai phân số cùng mẫu làm như thế nào
áp dụng:
và; và
? Muốn so sánh hai phân số khác mẫu làm như thế nào
áp dụng: và
HS1: Trả lời
>
HS2: Trả lời
=; => >
3. HĐ1. Cộng hai phân số cùng mẫu (13 phút)
- Mục tiêu: Phát biểu và vận dụng được quy tắc cộng hai số nguyên cùng mẫu
- Các bước tiến hành:
? ở tiểu học muốn cộng hai phân số cùng mẫu làm như thế nào, cho ví dụ
- GV: Quy tắc cộng trên vẫn đúng đối với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên
- GV đưa ra ví dụ
- Gọi 2 HS đứng tại chỗ thực hiện
? Qua ví dụ trên muốn cộng hai phân số cùng mẫu ta làm như thế nào, viết dạng tổng quát
- Yêu cầu HS đọc ?1
- Gọi 2 HS lên bảng làm
? Có nhận xét gì về các phân số trong phép tính c
? Nên làm như thế nào trước khi thực hiện phép tính
- Gọi 1 HS lên bảng thức hiện
? Qua hỏi ?1 khi thực hiện phép tính cần chú ý điều gì
- Yêu cầu HS đọc ?2
? Mọi số nguyên đều được viết dưới dạng phân số không
- Gọi HS trả lời ?2
- Yêu cầu HS lấy ví dụ
Cộng tử với tử và giữ nguyên mẫu
VD:
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- 2 HS đứng tại chỗ thực hiện
- Muốn cộng hai phân số cùng mẫu ta cộng các tử và giữ nguyên mẫu
- HS đọc ?1
- 2 HS lên bảng thực hiện
Cả hai phân số đều chưa tối giản
Rút gọn phân số đưa về phân số tối giản
- 1 HS lên bảng thực hiện
Khi thực hiện phép tính nên qua sát xem phân số tối giản chưa nếu chưa tối giản nên rút gọn rồi mới thực hiện
- HS đọc ?2
Mọi số nguyên đều được viết dưới dạng phân số có mẫu bằng 1
Cộng hai số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số
- HS lấy ví dụ
1. Cộng hai phân số cùng mẫu
a) Ví dụ 1:
b) Ví dụ 2:
Quy tắc(SGK – 25)
?1
?2. Cộng hai số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số vì mọi số nguyên đều được viết dưới dạng phân số với mẫu bằng 1
Ví dụ: 2+5 =
4. HĐ2. Cộng hai phân số không cùng mẫu (13 phút)
- Mục tiêu: Phát biểu và vận dụng được quy tắc cộng hai số nguyên khác mẫu
- Các bước tiến hành:
- GV đưa ra ví dụ
? Có nhận xét gì về hai phân số trên
? Để cộng hai phân số trên làm như thế nào
- GV gọi HS trình bày
- Yêu cầu HS áp dụng làm ví dụ 2
? Qua ví dụ trên muốn cộng hai phân số không cùng mãu làm như thế nào
- Yêu cầu HS làm ?3
? em có nhận xét gì về phân số ở phần b, c
? Thực hiện phép cộng như thế nào
- Gọi 3 HS lên bảng thực hiện
Lưu ý:
- GV nhận xét, sửa sai
? Qua hỏi ?3 khi thực hiện phép tính ta cần chú ý điêug gì
- HS quan sát
Hai phân số trên không cùng mẫu
+ Đưa về hai phân số cùng mẫu dương
+ áp dụng quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu
- HS đứng tại chỗ trình bày
- HS làm ví dụ 2
Muốn cộng hai phân số không cùng mẫu ta viết chúngdưới dạng hai phân số cùng mẫu dư rồi cộng các tử và giữ nguyên mẫu
- HS làm ?3
- Phân số có mẫu âm
- Đưa các phân số về mẫu dươngquy đồngcộng hai phân số cùng mẫu
- 3 HS lên bảng thực hiện
- HS ghi bài
Quan sát xem phân số có mẫu âm hay dương, nếu phân số có mẫu âm ta đưa về phân số mẫu dương rồi quy đông và thực hiện phép tính
2. Cộng hai phân số không cùng mẫu
a) Ví dụ1: Cộng hai phân số
b) Ví dụ2: Cộng hai phân số
Quy tắc: (SGK-26)
?3
5. HĐ3. Luyên tập (12 phút)
- Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức vào làm bài tập
- Yêu cầu HS làm bài 42
? Nêu cách làm
- Yêu cầu 2 HS lên bảng làm
- GV nhận xét và chốt lại
- Yêu cầu HS làm bài 43
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- GV nhận xét và chốt lại
- HS làm bài 42
- HS nêu cách làm
- 2 HS lên bảng làm
- HS lắng nghe
- HS làm bài 43
- 2 HS lên bảng làm
- HS lắng nghe
3. Luyện tập
Bài 42/27
Bài 43/27
6. Tổng kết hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Học thuộc quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và khác mẫu
- Làm bài 43, 44b, 45 (áp dụng quy tắc)
- Lưu ý rút gọn các phân số trước khi cộng hai phân số
File đính kèm:
- Tiet 78.doc