Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 79 - Bài 7: Phép cộng phân số

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: HS nắm được các quy tắc cộng phân số.

Kiến thức trọng tâm: Hiểu được cách cộng hai phân số cùng mẫu và khác mẫu.

2. Kỹ năng: HS có kĩ năng cộng phân số phân số.

3. Thái độ: Có ý thức nhận xét đầu bài trước khi tính toán.

II. CHUẨN BỊ:

 

docx4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3292 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 79 - Bài 7: Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/02/2012 Ngày giảng: 6A1: 22/02/2012 6A2: 22/02/2012 Tiết 79: §7 PHÉP CỘNG PHÂN SỐ. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS nắm được các quy tắc cộng phân số. Kiến thức trọng tâm: Hiểu được cách cộng hai phân số cùng mẫu và khác mẫu. 2. Kỹ năng: HS có kĩ năng cộng phân số phân số. 3. Thái độ: Có ý thức nhận xét đầu bài trước khi tính toán. II. CHUẨN BỊ: GV: SGK HS: SGK III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 6A1: 6A2: 2. Kiểm tra: Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu số nhiều phân số? So sánh: 3. Bài mới: Em hãy quan sát và nhận biết hình vẽ này thể hiện quy tắc gì? Đó là quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, còn hai phân số khác mẫu cộng theo quy tắc nào? Ta xét trong bài hôm nay. TG Hoạt động của thầy và trò. Nội dung 13’ 18’ Hoạt động 1: GV: Các phân số đã cho có tử và mẫu nằm trong tập các số tự nhiên nào? Vậy hãy cộng theo quy tắc đã học ở tiểu học? GV: Tương tự cách làm trên hãy thực hiện phép tính? ? Từ hai bài tập trên hãy nêu cách cộng phân số có cùng mẫu số? ? Nêu dạng tổng quát của phép cộng hai phân số có cùng mẫu số? Ba HS lên bảng trình bày. Mỗi tổ làm một ý. HS so sánh kết quả, nhận xét bài trên bảng. GV gọi HS đọc đầu bài. GV có thể gợi ý: Mỗi số nguyên có thể viết được dưới dạng một phân số? HS: Nêu ví dụ * Chuyển: Ta đã biết cộng hai phân số cùng mẫu thì ta cộng tử với tử và giữ nguyên mẫu. Cộng hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào? => 2 Hoạt động 2: GV: Để vận dụng quy tắc cộng ở trên ta cần phải làm gì? Nêu cách cộng hai phân số không cùng mẫu số? Ba HS lên bảng trình bày. Mỗi tổ làm 1 ý. HS so sánh kết quả và nhận xét. 1. Cộng hai phân số cùng mẫu: - Tính: - Quy tắc trên cũng đúng với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên. * Quy tắc: (25 – SGK) - Cộng các phân số: Cộng hai số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số, vì mỗi số nguyên có thể coi là một phân số có mẫu số là 1 Ví dụ: 2. Cộng hai phân số không cùng mẫu: - Tính: Quy tắc: (SGK – 26) Cộng các phân số: 4.Củng cố: - Phát biểu quy tắc cộng hai phân số? - Bài tập 42 (26 – SGK): (Hai HS lên bảng trình bày 5) Hướng dẫn: - Học bài theo SGK. - Giải các bài tập: 43 => 46 (26; 27 SGK). IV. RÚT KINH NGHIÊM: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docxTIET 78.docx
Giáo án liên quan