Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 79: Luyện tập

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, cộng hai phân số khác mẫu.

- Củng cố quy tắc quy đồng mẫu nhiếu phân số, rút gọn phân số

2. Kỹ năng:

- Cộng các phân số nhanh, chính xác.

- Rèn kỹ năng rút gọn phân số.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi cộng phân số .

II/ Đồ dùng:

- GV: Bảng phụ bài 44

- HS:

III/ Phương pháp:

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp luyện tập thực hành

IV/ Tiến trình lên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 79: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 79. Luyện tập I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, cộng hai phân số khác mẫu. - Củng cố quy tắc quy đồng mẫu nhiếu phân số, rút gọn phân số 2. Kỹ năng: - Cộng các phân số nhanh, chính xác. - Rèn kỹ năng rút gọn phân số. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi cộng phân số . II/ Đồ dùng: - GV: Bảng phụ bài 44 - HS: III/ Phương pháp: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp luyện tập thực hành IV/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài (5 phút) + Kiểm tra bài cũ: ? Phát biểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu áp dụng: ? Phát biểu quy tắc cộng hai phân số khác mẫu. áp dụng: HS1: Trả lời = HS 2: Trả lời = 3. HĐ1. Cộng hai phân số - Mục tiêu:Vận dụng quy tắc cộng hai phân số vào thực hiện cộng hai phân số - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 42 ? Nhận xét gì về các phân số ở phân a, c ? Cộng các phân số trên làm như thế nào - Gọi 3 HS lên bảng làm -GV nhận xét, sửa sai - Yêu cầu HS làm bài 43 ? Nhận xét gì về các phân số ở phần a, b, c ? Cộng các phân số trên làm như thế nào ? Rút gọn phân số ta làm như thế nào - Gọi 3 HS lên bảng thực hiện -GV nhận xét, chốt lại dạng toán 1 - HS làm bài 42 Phần a: Là các phân số tối giản nhưng mẫu âm Phần c: Là các số tối giản, không cùng mẫu +Đưa về mẫu dương + Quy đồng mẫu + Cộng hai phân số có cùng mẫu - 3 HS lên bảng làm - HS ghi bài - HS làm bài 43 Các phân số chưa tối giản + Rút gọn phân số, đưa về mẫu dương + Quy đồng mẫu + Cộng hai phân số có cùng mẫu Tìm ƯCLN của tử và mẫu Chia cả tử và mẫu cho ƯCLN - 3 HS lên bảng làm - HS ghi nhớ cách làm Dạng1: Cộng hai phân số Bài 42/26. Bài 43/26. HĐ 2:Điền số thích hợp vào ô vuông - Mục tiêu: So sánh được tổng của hai phân số với một phân số và so sánh tổng hai phân số - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 44 ? Điền dấu thích hợp vào ô trống làm thế nào - Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài 44 - Gọi các nhóm báo cáo - GV cho cả lớp thảo luận chung, nhận xét chốt lại - HS làm bài 44 Đưa hai phân số về cùng mẫu dương thực hiện cộng hai phân số rồi so sánh - HS hoạt động nhóm làm bài 44 - Đại diện nhóm báo cáo - Các nhóm nhận xét bài làm của nhau Dạng 2:Điền số thích hợp vào ô vuông Bài 44/ 26. Điến dấu thích () hợp vào ô vuông 5. HĐ 3: Tìm x - Mục tiêu: Làm được bài tập tìm x - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 45 ? Em có nhận xét gì về biểu thức ở VP ? Tìm x làm như thế nào - Gọi HS đứng tại chỗ thực hiện - HS làm bài 45 - Là tổng của hai phân số Phần a: Cộng hai phân số ở vế phải Phân b: Cộng hai phân số ở vế phải, đưa về hai phân số cùng mẫu dương => So sánh tử => x - HS đứng tại chỗ thực hiện Dạng 3: Tìm x Bài 45/ 26. Tìm x biết a) 6. Tổng kết hướng dẫn về nhà: - Học thuộc quy tắc công hai phân số cùng mẫu, hai phân số khác mẫu - Ôn lại tính chất cơ bản của phép cộng hai số nguyên - Đọc trước bài: Tính chất cơ bản của phân số Làm bài tập: 46 ( SGK - 27) - HD: Tình giá trị của x rồi chọn đáp án đúng

File đính kèm:

  • docTiet 79.doc
Giáo án liên quan