I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, cộng hai phân số khác mẫu.
- Củng cố quy tắc quy đồng mẫu nhiếu phân số, rút gọn phân số
2. Kỹ năng:
- Cộng các phân số nhanh, chính xác.
- Rèn kỹ năng rút gọn phân số.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi cộng phân số .
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ bài 44
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 79: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 79. Luyện tập
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, cộng hai phân số khác mẫu.
- Củng cố quy tắc quy đồng mẫu nhiếu phân số, rút gọn phân số
2. Kỹ năng:
- Cộng các phân số nhanh, chính xác.
- Rèn kỹ năng rút gọn phân số.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi cộng phân số .
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ bài 44
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài (5 phút)
+ Kiểm tra bài cũ:
? Phát biểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu
áp dụng:
? Phát biểu quy tắc cộng hai phân số khác mẫu. áp dụng:
HS1: Trả lời
=
HS 2: Trả lời
=
3. HĐ1. Cộng hai phân số
- Mục tiêu:Vận dụng quy tắc cộng hai phân số vào thực hiện cộng hai phân số
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài 42
? Nhận xét gì về các phân số ở phân a, c
? Cộng các phân số trên làm như thế nào
- Gọi 3 HS lên bảng làm
-GV nhận xét, sửa sai
- Yêu cầu HS làm bài 43
? Nhận xét gì về các phân số
ở phần a, b, c
? Cộng các phân số trên làm như thế nào
? Rút gọn phân số ta làm như thế nào
- Gọi 3 HS lên bảng thực hiện
-GV nhận xét, chốt lại dạng toán 1
- HS làm bài 42
Phần a: Là các phân số tối giản nhưng mẫu âm
Phần c: Là các số tối giản, không cùng mẫu
+Đưa về mẫu dương
+ Quy đồng mẫu
+ Cộng hai phân số có cùng mẫu
- 3 HS lên bảng làm
- HS ghi bài
- HS làm bài 43
Các phân số chưa tối giản
+ Rút gọn phân số, đưa về mẫu dương
+ Quy đồng mẫu
+ Cộng hai phân số có cùng mẫu
Tìm ƯCLN của tử và mẫu
Chia cả tử và mẫu cho ƯCLN
- 3 HS lên bảng làm
- HS ghi nhớ cách làm
Dạng1: Cộng hai phân số
Bài 42/26.
Bài 43/26.
HĐ 2:Điền số thích hợp vào ô vuông
- Mục tiêu: So sánh được tổng của hai phân số với một phân số và so sánh tổng hai phân số
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài 44
? Điền dấu thích hợp vào ô trống làm thế nào
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài 44
- Gọi các nhóm báo cáo
- GV cho cả lớp thảo luận chung, nhận xét chốt lại
- HS làm bài 44
Đưa hai phân số về cùng mẫu dương thực hiện cộng hai phân số rồi so sánh
- HS hoạt động nhóm làm bài 44
- Đại diện nhóm báo cáo
- Các nhóm nhận xét bài làm của nhau
Dạng 2:Điền số thích hợp vào ô vuông
Bài 44/ 26. Điến dấu thích () hợp vào ô vuông
5. HĐ 3: Tìm x
- Mục tiêu: Làm được bài tập tìm x
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài 45
? Em có nhận xét gì về biểu thức ở VP
? Tìm x làm như thế nào
- Gọi HS đứng tại chỗ thực hiện
- HS làm bài 45
- Là tổng của hai phân số
Phần a: Cộng hai phân số ở vế phải
Phân b: Cộng hai phân số ở vế phải, đưa về hai phân số cùng mẫu dương => So sánh tử => x
- HS đứng tại chỗ thực hiện
Dạng 3: Tìm x
Bài 45/ 26. Tìm x biết
a)
6. Tổng kết hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc quy tắc công hai phân số cùng mẫu, hai phân số khác mẫu
- Ôn lại tính chất cơ bản của phép cộng hai số nguyên
- Đọc trước bài: Tính chất cơ bản của phân số
Làm bài tập: 46 ( SGK - 27)
- HD: Tình giá trị của x rồi chọn đáp án đúng
File đính kèm:
- Tiet 79.doc