Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 80: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- HS biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.

2. Kỹ năng:

- Bước đầu có kĩ năng vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lý, nhất là khi cộng nhiều phân số.

3. Thái độ:

- Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.

II. Đồ dùng dạy học.

1. GV: Bảng phụ, bút dạ.

2. HS : Đồ dùng học tập.

III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.

IV. Tổ chức giờ học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 80: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/03/2012 Ngày giảng:06/03/2012. Tiết 80 - tính chất cơ bản của phép cộng phân số I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - HS biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0. 2. Kỹ năng: - Bước đầu có kĩ năng vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lý, nhất là khi cộng nhiều phân số. 3. Thái độ: - Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số. II. Đồ dùng dạy học. 1. GV: Bảng phụ, bút dạ. 2. HS : Đồ dùng học tập. III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học. * Mở bài/ Khởi động (8’): - Mục tiêu : KT kiến thức về phép cộng phân số và ĐVĐ vào bài mới. - Cách tiến hành: Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra: +: Thực hiện phép tính: HS1: Phần a) HS2: Phần b) HS1: a) = HS2: b) Gọi HS nhận xét. Gv nhận xét, cho điểm. Phép cộng số nguyên có những tính chất gì ? (HS nêu 4 t/c của phép cộng số nguyên) Tương tự phép cộng số nguyên, phép cộng phân số có những t/c cơ bản nào => Bài mới *Hoạt động 1: Các tính chất (10’) - Mục tiêu: HS biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Bước 1: Làm việc chung cả lớp. - Qua bài tập kiểm tra: GV cho hs so sánh và rút ra nhận xét ? Giới thiệu tính chất kết hợp. - GV giới thiệu các tính chất của phép cộng phân số. - Hãy lấy VD minh hoạ cho mỗi tính chất? + KL: GV chốt KT. HS thực hiện theo yêu cầu. * Tính chất/ SGK – 27 HS lấy VD và thực hiện phép tính trên VD *Hoạt động 2: áp dụng (18’) - MT: Bước đầu có kĩ năng vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lý, nhất là khi cộng nhiều phân số. - Cách tiến hành: *Bước 1: Làm việc chung cả lớp. - Các tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên có t/d gì? GV giới thiệuVD: - Hãy áp dụng tính chất cơ bản của phân số để tính? Trong VD trên đã áp dụng những tính chất nào? - GV NX chốt lại. * Bước 2: HĐ cá nhân làm - Gọi 2 HS lên bảng làm - GV lưu ý HS ở câu C các phân số cho chưa tối giản. Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, chốt lại KQ đúng. + KL: GV chốt KT. HS trả lời. Ví dụ: Tính tổng: (tính chất giao hoán) (tính chất kết hợp) A = (cộng với 0) Tính nhanh: = *Hoạt động 3: Củng cố- Luyện tập (8’) - MT: Có kĩ năng vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lý. - ĐDDH: BP, bút dạ. - Cách tiến hành *Bước 1: HĐ nhóm làm bài 51 (SGK/29). - Y/c HS làm việc theo nhóm, nhóm nào tìm ra 5 cách chọn đúng và nhanh nhất thì thắng cuộc. - GV NX, biểu dương nhóm xuất sắc Bài tập 51/SGK – 29 5 cách chọn là: a) d) b) e) c) V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’) - Nắm chắc tính chất cơ bản của phép cộng phân số. - BTVN: 47; 48; 49; 50(SGK/28, 29). +++

File đính kèm:

  • doct80.doc
Giáo án liên quan