A. MỤC TIÊU
ã HS biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: Giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.
ã Bước đầu có kỹ năng để vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lý, nhất là khi cộng nhiều phân số.
ã Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
B. CHUẨN BỊ
ã Đèn chiếu và các phim giấy trong.
ã HS bảng nhóm, bút viết bảng,
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 81: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 81: Tính chất cơ bản Của phép cộng phân số
a. Mục tiêu
HS biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: Giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.
Bước đầu có kỹ năng để vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lý, nhất là khi cộng nhiều phân số.
Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
B. Chuẩn bị
Đèn chiếu và các phim giấy trong.
HS bảng nhóm, bút viết bảng,
c. Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HS1:
Em hãy cho biết phép cộng số nguyên có những tính chất gì? Nêu dạng tổng quát.
Hai HS lên bảng kiểm tra.
HS1: Phép cộng số nguyên có các tính chất
+ Giao hoán: a + b = b + a.
+ Kết hợp: (a +b) + c = a + (b +c)
+ Cộng với số 0: a + 0 = 0 + a = a
+ Cộng với số đối: a + (-a) = 0
Hoạt động 2: Hình thành các tính chất
Nhóm 1 + 2
So sánh: và
Rút ra nhận xét.
Đưa ra dạng tổng quát.
I. Các tính chất
1) Tính chất giao hoán
a) Ví dụ:
b) Tổng quát
Nhóm 3+4
So sánh và
Rút ra nhận xét
Đưa ra dạng tổng quát
Nhóm 3+4
a)
=
b)
=
Nhận xét : Phép cộng phân số có tính chất kết hợ2) Tính chất kết hợp
a) Ví dụ: =
b) Tổng quát: p.
Nhóm 5 + 6
Tính + 0
Nhận xét
Đưa ra dạng tổng quát.
3) Tính chất cộng với 0
a)Ví dụ:
b) Tổng quát
Chú ý: a, b, c, d, p, q ẻ Z; b, d, q ạ 0.
GV: Theo em tổng của nhiều phân số có tính chất giao hoán và kết hợp không?
GV: Vậy tính chất cơ bản của phép cộng phân số giúp ta điều gì?
HS: Tổng của nhiều phân số cũng có tính chất giao hoán và kết hợp.
HS: Nhờ tính chất cơ bản của psố khi cộng nhiều phân số ta có thể đổi chỗ hoặc nhóm các psố lại theo bất cứ cách nào sao cho việc tính toán được thuận tiện.
Hoạt động 3: Vận dụng.
Bài 1: Nhờ nhận xét trên em hãy tính nhanh tổng các phân số sau:
Nhận xét:
Khi cộng nhiều phân số ta có thể:
Thay đổi tuỳ ý vị trí các số hạng.
Thay một số số hạng bằng tổng riêng của chúng.
. Vận dụng
Bài 1: Tính các tổng sau:
A =
B =
a) A =
A =
A = (-1) + 1 + = 0 +
A =
c) B=
B =
B=
B=
B=
B=
B=
Bài 2
Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi tiếp sức
Điền vào ô trống trong bảng
+
0
Bài 2: Điền vào ô trống
Hoạt động 4: Củng cố
Yêu cầu vài HS phát biểu lại các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
Bài 51 (29 SGK)
Tìm năm cách chọn ba trong 7 số sau đây để khi cộng lại được tổng là 0.
(còn thời gian cho HS làm bài 50 (29 SGK).
HS: Đọc kỹ đề bài và tự tìm cách giải
5 cách chọn là:
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
Học thuộc các tính chất vận dụng vào bài tập để tính nhanh
Làm các bài tập 47, 49, 52 (SGK); 66, 68 (SBT)
a) A =
A =
A = (-1) + 1 +
A = 0 + =
A =
File đính kèm:
- T81.DOC