I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát biểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0
- Phát biểu được quy tắc chia hai phân số
2. Kỹ năng:
- Vận dụng được quy tắc chia hai phân số vào làm được các bài tập trong SGK.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép tính.
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ ?5
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp
2. Khởi động mở bài
3. HĐ1. Tìm hiểu số nghịch đảo
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1896 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 87: Phép chia phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 87. Phép chia phân số
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát biểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0
- Phát biểu được quy tắc chia hai phân số
2. Kỹ năng:
- Vận dụng được quy tắc chia hai phân số vào làm được các bài tập trong SGK.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép tính.
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ ?5
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định lớp
2. Khởi động mở bài
3. HĐ1. Tìm hiểu số nghịch đảo
- Mục tiêu: Phát biểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0
- Các bước tiến hành:
HĐ - GV
HĐ - HS
Ghi bảng
- Yêu cầu HS làm ?1
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ thực hiện
- GV: là số nghịch đảo của -8, -8 là số nghịch đảo của
? Hai số -8; là hai số như thế nào với nhau
- Yêu cầu HS làm ?2
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời
? Thế nào là hai số nghịch đảo của nhau
- Gọi HS đọc định nghĩa
- Yêu cầu HS làm ?3
- Gọi 2 HS đứng tại chỗ trả lời
- GV nhận xét và chốt lại
- HS lắng nghe
Ta nhân tử của phân số thứ nhất với mẫu phân số thứ hai và tử phân số thứ hai với mẫu phân số thứ nhất
Hai phân số là hai phân số nghịch đảo
Ta lấy số bị chia nhân với nghịch đảo của số chia
- HS lắng nghe
1. Số nghịch đảo
?1. Làm phép nhân
?2
….Số nghịch đảo.
….Số nghịch đảo.
…..Nghịch đảo của nhau.
Định nghĩa (SGK-42)
?3.
4. HĐ2. Phép chia phân số
- Mục tiêu: Phát biểu được quy tắc chia hai phân số
- Các bước tiến hành
- Yêu cầu HS làm ?4
- Chia lớp thành hai dãy
Dãy 1: Tính (theo cách ở tiểu học)
Dãy 2: Tính
? Muốn chia một phân số cho một phân số ở tiểu học ta làm như thế nào
? Nhận xét gì về mối quan hệ giữa phân số
? Muốn chia một phân số cho một phân số làm như thế nào
- Yêu cầu HS tính
- GV muốn chia một số nguyên cho một số nguyên cũng chính là chia một phân số cho một phân số
- Yêu cầu HS làm ?5
- Gọi 3 HS lên bảng làm vào bảng phụ
- GV nhận xét và chốt lại
- HS làm ?4
- HS HĐ nhóm (3’)
- HS làm ?5
- 3 HS lên bảng làm
- HS lắng nghe
2. Phép chia phân số
?4. Hãy tính và so sánh
Vậy: =
Qui tắc (SGK-42)
?5. Hoàn thành phép tính
5. HĐ3. Luyện tập
- Yêu cầu HS làm bài 84
- Gọi 3 HS lên bảng thực hiện
- HS dưới lớp làm vào vở
- GV nhận xét và chốt lại
- HS làm bài 84
- 3 HS lên bảng làm
- HS dưới lớp làm vào vở
- HS lắng nghe
3. Luyện tập
Bài 84/ 43
6. Tổng kết hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc định nghĩa hai số nghịch đảo, quy tắc chia hai phân số
- Làm bài tập 86, 87, 89, 90, 91, 92 (SGK-44)
- Chuẩn bị: Luyện tập
File đính kèm:
- Tiet 86-87.doc