I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố cho HS quy tắc chia, nhân hai phân số
2. Kỹ năng:
- Tìm được số ngịch đảo của một số khác 0.
- Thực hiện được phép chia phân số.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi giải toán.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ bài 92
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp:
2. Khởi động mở bài:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1544 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 88: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 88. Luyện tập
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố cho HS quy tắc chia, nhân hai phân số
2. Kỹ năng:
- Tìm được số ngịch đảo của một số khác 0.
- Thực hiện được phép chia phân số.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi giải toán.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ bài 92
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định lớp:
2. Khởi động mở bài:
HS1: Phát biểu qui tắc chia phân số, viết dạng TQ
áp dụng: Tính.
HS2: HS2: Muốn chia một phân số cho một số nguyên khác 0 làm như thế nào
Tính:
HS: Trả lời
TQ:
HS2: Trả lời
TQ:
3. HĐ1. Thực hiện phép tính
- Mục tiêu: Vận dụng quy tắc nhân, chia hai phân số vào làm bài tập tính
- Các bước tiến hành:
HĐ - GV
HĐ - HS
Ghi bảng
- Yêu cầu HS làm bài 89
? Phần a,b,c là phép tính gì
? áp dụng kiến thức nào để tính
- Gọi 3 HS lên bảng làm
- Lưu ý: Rút gọn kết quả
- GV nhận xét, sửa sai
- HS hoạt động cá nhân làm bài 89
a) Chia phân số cho số nguyên
AD:
b) Chia số nguyên cho phan số
AD:
c) Chia hai phân số
AD:
- 3 HS lên bảng làm
- HS ghi bài
Dạng 1: Thực hiện phép tính
Bài 89/43. Thực hiện phép tính
4. HĐ 2: Tìm x
- Mục tiêu: Vận dụng quy tắc nhân, chia phân số vào làm bài tập tìm x
- Các bước tiến hành
- Yêu cầu HS làm bài 90
? Phần a là phép tính gì
? Đại lượng nào chưa biết
? Tìm x như thế nào
? Muốn tìm x ta làm như thế nào
? Phần b ĐL nào chưa biết
? Tìm x như thế nào
? Phần c ĐL nào chưa biết
? Tìm x như thế nào
- Gọi 3 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở
- GV nhận xét và chốt lại
- HS làm bài 90
Là phép nhân
Thừa số x
x =
- Số bị chia x
x =
- Số chia x
- Thực hiện phép tính
x =
- 3 HS lên bảng làm
- HS dưới lớp làm vào vở
- HS lắng nghe
Dạng 2: Tìm x
Bài 90/ 43. Tìm x
5. HĐ 3: Bài toán thực tế
- Mục tiêu: Làm được dạng bài toán thực tế
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc bài 92
? Bài toán gồm mấy đại lượng, đó là những đại lượng nào
? Các đại lượng này có mối quan hệ như thế nào, viết công thức biểu thị mối liên hệ đó
? Muốn tính thời gian Minh đi từ trường về nhà làm như thế nào
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ trình bày lời giải
- HS đọc bài 92
Bài toán gồm 3 đại lượng, đó là quãng đường, vận tốc, thời gian
Quan hệ 3 đại lượng là:
S = v.t
+ Tính quãng đường Minh đi từ nhà -> trường
+ Tính thời gian minh đi từ trường về nhà
- 1 HS đứng tại chỗ trình bày lời giải
Dạng 3: Bài toán thực tế
Bài 92/ 44
Trường
Nhà
Giải:
Quãng đường Minh đi từ nhà đến trường là:
10.km/h
Thời gian Minh đi từ trường về nhà là:
2 : 12=2. km/h
Đáp số:
6. Tổng kết hướng dẫn về nhà:
- Ôn lại qui tắc chia phân số
- Làm bài tập 90d, e, g; 93 (SGK-43, 44)
- Nghiên cứu trước bài “Hỗn số –Số thập phân – Phần trăm”
- HD: Bài 93 . a) Tính trong ngoặc trước thực hiện phép nhân
b) Chia trước cộng và trừ
File đính kèm:
- Tiet 88.doc