Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 9: Khi nào thì am + bm = ab

I. Mục tiêu bài học

a) Kiến thức : Học sinh nắm được “ Nếu điểm M nằm giữa A và B thì AM + BM = AB “ và biết thêm một số dụng cụ đo độ dài trên mặt đất.

b) Kĩ Năng : Rèn kĩ năng xác định và nhận biết một điểm có nằm giữa hai điểm hay không, bước đầu tập suy luận dạng “ Nếu có a + b = c và biết hai trong ba số a, b, c thì suy ra được số thứ ba”

c) Thái độ: Xây dựng ý thức nghiêm túc, tích cực, tự giác và tính cẩn thận khi đo xác định và cộng hai đoạn thẳng.

II. Phương tiện dạy học

GV: Bảng phụ, thước, thước dây, thước chữ A; sgk;sbt . thước

HS: Bảng nhóm, thước.,sgk,sbt , thước

III. Tiến trình dạy học

1) Ổn định Tổ chức

2) Kiếm Tra Bài Cũ

3) Bài Mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1600 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 9: Khi nào thì am + bm = ab, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Dạy : 15/10/2011 Tiết 9 8 KHI NÀO THÌ AM + BM = AB Lớp 6A10 I. Mục tiêu bài học Kiến thức : Học sinh nắm được “ Nếu điểm M nằm giữa A và B thì AM + BM = AB “ và biết thêm một số dụng cụ đo độ dài trên mặt đất. Kĩ Năng : Rèn kĩ năng xác định và nhận biết một điểm có nằm giữa hai điểm hay không, bước đầu tập suy luận dạng “ Nếu có a + b = c và biết hai trong ba số a, b, c thì suy ra được số thứ ba” Thái độ: Xây dựng ý thức nghiêm túc, tích cực, tự giác và tính cẩn thận khi đo xác định và cộng hai đoạn thẳng. II. Phương tiện dạy học GV: Bảng phụ, thước, thước dây, thước chữ A; sgk;sbt . thước HS: Bảng nhóm, thước.,sgk,sbt , thước III. Tiến trình dạy học Ổn định Tổ chức Kiếm Tra Bài Cũ 3) Bài Mới TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng 5’ 10’ 10’ Hoạt động 1: Bài cũ Vẽ đoạn thẳng AB, lấy điểm M trên đoạn thẳng AB. So sánh AM + MB với AB ? Vậy khi nào thì AM + MB = AB Giả sử có điểm M’ => AM’ + M’B = ? Hoạt động 2: Khi nào thì AM + MB = AB Ngược cóAM + MB = AB=> ? Cho học sinh phát biểu tổng quát ? Cho học sinh đọc đề bài VD trong SGK/120 Theo bài cho M như thế nào với AB ? => Kết luận nào ? Để tính được MB ta làm như thế nào ? => MB = ? Hoạt động 3; Một số dụng cụ đo GV giiới thiệu cho học sinh một số dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất. Cho học sinh quan sát và thực hiện đo một số khoảng cách trong lớp học. => Nhận xét ? A M M’ B AM + MB = AB Khi M nằm giữa A và B AM’ + M’B = AB M nằm giữa A và B Nằm giữa A và B AM + MB = AB Thay AM = 3cm, AB = 8cm vào (1) = 5 cm Ta có thể dùng nhiều dụng cụ để đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, có thể đo nhiều lần và cộng các kết quả đo lại 1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM+MB = AB Ngược lại nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B . VD Vì M nằm giữa A và B => AM + MB = AB (1) Thay AM = 3cm, AB = 8cm vào (1) => 3 + MB = 8 MB = 8 – 3 Vậy MB = 5 (cm) 2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất. 4) Củng cố Bài 50 Sgk/121 Ta có V nằm giữa hai điểm T và A Bt 46 sgk trang 121 Vì N là một điểm của đoạn thẳng IK Nên IN + NK = IK 3 + 6 = IK à IK = 9cm Bài 47 Sgk/121 Vì M thuộc đoạn thẳng EF => EM + MF = EF (1) Thay EM = 4cm, EF = 8cm vào (1) => 4 + MF = 8 MF = 4 (cm) Vậy EM = MF 5)Hướng Dẫn Học Ở Nhà 5’ Về xem kĩ lại lý thuyết và các dạng bài tập tiết sau luyện tập BTVN: Bài 46, 48, 49, 51 Sgk/121, 122.

File đính kèm:

  • docTIET9.DOC
Giáo án liên quan