I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố, rèn kỹ năng về thực hiện các phép tính về phân số và số thập phân.
- Tìm được các cách khác nhau để tính tổng, hiệu hai hỗn số.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện các phép tính về phân số, số thập phân một cách hợp lý.
- Tính được giá trị của một biểu thức một cách nhanh nhất.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, khoa học.
II/ Đồ dùng:
- GV:
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài:
3. HĐ 1. Thực hiện phép tính:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3215 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 91: Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/ 04/ 12
Ngày giảng: 06/ 04/ 12
Tiết 91. Luyện tập
các phép tính về phân số và số thập phân
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố, rèn kỹ năng về thực hiện các phép tính về phân số và số thập phân.
- Tìm được các cách khác nhau để tính tổng, hiệu hai hỗn số.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện các phép tính về phân số, số thập phân một cách hợp lý.
- Tính được giá trị của một biểu thức một cách nhanh nhất.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, khoa học.
II/ Đồ dùng:
- GV:
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài:
3. HĐ 1. Thực hiện phép tính:
- Mục tiêu: Vận dụng quy tắc cộng, trừ phân số vào làm bài tập. Tìm được cách khác để thực hiện tính tổng , hiệu hai hỗn số
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài 106
? Em có nhận xét gì về các phân số trên
? Muốn hoàn thiện phép tính trên ta làm như thế nào
? Tại sai mẫu chung là 36
? Tìm TSP như thế nào
- Gọi 1 HS lên bảng hoàn thành
Lưu ý: Rút gọn kết quả
- GV nhận xét và chốt lại
- Yêu cầu HS làm bài 107
- Tương tự như trên
? Muốn thực hiện phép tính ta làm thế nào
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- GV nhận xét và chốt lại
- GV treo bảng phụ bài 108
? Muốn cộng hai hỗn số ta làm thế nào
- Gọi 2 HS lên bảng làm
? Muốn trừ hai hỗn số ta lam thế nào
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- Các phân số không cùng mẫu
+ Thực hiện quy đồng mẫu số
- BCNN(9,12,4) = 36
- Lấy MC chia cho các mẫu
-1 HS lên bảng hoàn thành
- HS lắng nghe
- HS làm bài 107
+ Thực hiện quy đồng mẫu số
+ Thực hiện phép tính
+ Rút gọn đưa về phân số tối giản (nếu có)
- 2 HS lên bảng thực hiện
- HS lắng nghe và ghi nhớ các bước cộng trừ các phân số khác mẫu
- HS quan sát
Cách 1: Cộng phân nguyên các hỗn số với nhau và cộng phần phân số với nhau
Cách 2: Đưa hỗn số về phân số rồi áp dụng quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu
- 2 HS lên bảng làm
Cách 1: Trừ phân nguyên các hỗn số với nhau và trừ phần phân số với nhau
Cách 2: Đưa hỗn số về phân số rồi áp dụng quy tắc trừ hai phân số
- 2 HS lên bảng làm
Dạng 1. Thực hiện phép tính:
Bài 106/48. Hoàn thành phép tính
Bài 107/48. Tính
Bài 108. Hoàn thành phép tính sau:
a) Cách 1:
b) Cách 1:
4. HĐ 2. Tìm x
- Mục tiêu: Tìm được số chưa biết trong phép nhân, phép chia
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài 86
? Phần a là phép tính gì
? Đại lượng nào chưa biết
? Muốn tìm x ta làm như thế nào
? Phần b ĐL nào chưa biết
? Tìm x như thế nào
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- GV nhận xét và chốt lại
Là phép nhân
Thừa số x
x =
- Số chia x
- Thực hiện phép tính
x =
- 2 HS lên bảng làm
- HS lắng nghe
Dạng 2: Tìm x
Bài 86/43. Tìm x
5. Tổng kết hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các phép tính về phân số
- Làm bài 109; 110 (SGK-49)
- Chuẩn bị: Luyện tập 2
- Hướng dẫn: Bài 110 Làm tương tự như bài 100 đã chữa
Bài 109. Công (trừ) hai phần nguyên cho nhau, phần phân số với nhau
File đính kèm:
- Tiet 91.docx