I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị của một số cho trước.
2. Kỹ năng : Vận dụng quy tắc đó để giải bài tập tìm giá trị phân số của một số cho trước, giải các bài toán thực tế nhanh, đúng.
3. Thái độ : Cẩn thận giải toán.
II. Chuẩn bị :
GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.
HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. Hoạt động trên lớp :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 94: Tìm giá trị phân số của một số cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Ngày soạn :
Tiết 94 Ngày dạy :
t 14. TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị của một số cho trước.
2. Kỹ năng : Vận dụng quy tắc đó để giải bài tập tìm giá trị phân số của một số cho trước, giải các bài toán thực tế nhanh, đúng.
3. Thái độ : Cẩn thận giải toán.
II. Chuẩn bị :
GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.
HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. Hoạt động trên lớp :
TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
15’
15’
14’
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Dạy bài mới :
* HĐ 1 : Ví dụ :
Treo bảng phụ VD :
Lớp 6A có 45 học sinh, trong đó số học sinh thích đá bóng, 60% thích đá cầu, thích chơi bóng bàn và thích chơi bóng chuyền. Tính số học sinh lớp 6A thích đá bóng, đá cầu, bóng bàn, bóng chuyền.
-Đề bài cho gì, cần tìm gì ?
-Dẫn dắt hs, muốn tìm số học sinh lớp 6A thích đá bóng ta phải tìm của 45.Vậy ta phải nhân 45 với .
-Tương tự yêu cầu hs làm các phép tính còn lại : tính số hs thích đá cầu, số học sinh thích chơi bóng bàn, số hs thích chơi bóng chuyền.
-Cách làm đó chính là tìm giá trị phân số của một số cho trước. Vậy muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước ta làm thế nào ?
* HĐ 2 : Quy tắc :
-Gọi hs đọc quy tắc SGK ?
-Cho hs làm ?2
Tìm
a) của 76 cm.
b) 62,5% của 96 tấn.
c) 0,25 của 1 giờ.
4. Củng cố :
-BT 115, SGK trang 51 :
Tìm :
a) của 8,7
b) của
c) của 5,1
d) của
-Đọc to đề bài.
-Đề bài cho số hs là 45. Biết số hs thíc đá bóng, 60% thích đá cầu, thích chơi bóng bàn và thích chơi bóng chuyền.
-Hỏi : số học sinh lớp 6A thích đá bóng, đá cầu, bóng bàn, bóng chuyền.
- HS thích chơi đá bóng của lớp 6A :
45. (hs)
- HS thích chơi đá cầu của lớp 6A :
45. (hs)
- HS thích chơi bóng bàn của lớp 6A :
45. (hs)
- HS thích chơi bóng chuyền của lớp 6A :
45. (hs)
-Muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước ta lấy số cho trước nhân với phân số đó.
-HS phát biểu :
Muốn tìm của số b cho trước, ta tính
-HS thực hiện :
a) của 76 cm là :
76. = cm.
b) 62,5% của 96 tấn là :
96. tấn.
c) 0,25 của 1 giờ là :
1. 0,25 = 0,25 = giờ.
a) của 8,7 là :
8,7. =
b) của là :
c) của 5,1 là :
5,1.
d) của là :
1. Ví dụ :
Lớp 6A có 45 học sinh, trong đó số học sinh thích đá bóng, 60% thích đá cầu, thích chơi bóng bàn và thích chơi bóng chuyền. Tính số học sinh lớp 6A thích đá bóng, đá cầu, bóng bàn, bóng chuyền.
2. Quy tắc :
Muốn tìm của số b cho trước, ta tính
-BT 115, SGK trang 51 :
Tìm :
a) của 8,7
b) của
c) của 5,1
d) của
5. Dặn dò : (1’)
-Về nhà học bài.
-Làm bài tập 116; 117; 118; 119 SGK trang 51; 52.
-Chuẩn bị bài tập phần luyện tập trang 52, tiết sau luyện tập.
File đính kèm:
- tiet 94(1).doc