I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Tiếp tục củng cố và khắc sâu hơn quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước
2. Kỹ năng:
- Tính thành thạo giá trị phân số của một số cho trước.
- Vận dụng kinh hoạt, sáng tạo vào bài tập mang tính chất thực tiễn.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập
II/ Đồ dùng:
- GV:
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động mở bài
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1601 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 96: Luyện tập 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 96. Luyện tập 2
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Tiếp tục củng cố và khắc sâu hơn quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước
2. Kỹ năng:
- Tính thành thạo giá trị phân số của một số cho trước.
- Vận dụng kinh hoạt, sáng tạo vào bài tập mang tính chất thực tiễn.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập
II/ Đồ dùng:
- GV:
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định tổ chức
2. Khởi động mở bài
HS1: Nêu qui tắc tìm giá trị phân số của một số cho trớc
áp dụng: a) của 21
HS1:
áp dụng: a) của 21
Tính: .21 = 28
3. HĐ1: Tìm giá trị phân số của 1 số cho trước
- Mục tiêu: Tính thành thạo giá trị phân số của một số cho trước.
- Các bước tiến hành
HĐ - GV
HĐ - HS
Ghi bảng
- Yêu cầu HS đọc bài 120
? Muốn tìm của số b cho trước ta làm như thế nào
- Gọi 3 HS lên bảng làm
Lưu ý : Phần c đổi hỗn số thành phân số
- GV nhận xét , sửa sai
- Yêu cầu HS đọc bài 121
? Đổi các giờ trên thành phút ta làm như thế nào
- Gọi 3 HS lên bảng làm
- GV nhận xét, sửa sai
- HS đọc bài 120
Ta tính b. ( m, n N, n 0)
- 3 HS lên bảng làm
- HS ghi bài
- HS đọc bài 121
- Ta lấy giờ nhân với 60 phút
- 3 HS lên bảng làm
- HS ghi bài
Dạng: Tìm giá trị phân số của 1 số cho trước
Bài 120 ( SBT – 23)
a) 20.
b)
54000.
c) 4. =
Bài 121 ( SBT – 23)
a) giờ = phút
b) giờ = phút
c) giờ = phút
4. HĐ 2: Bài toán thực tế
- Mục tiêu: Vận dụng kinh hoạt, sáng tạo vào bài tập mang tính chất thực tiễn.
- Các bước tiến hành
- Yêu cầu HS đọc bài 124
? Bài toán cho biết gì, Yêu cầu gì
? Giải bài toán này như thế nào
- Gọi HS lên bảng làm
- Yêu cầu HS đọc bài 25
? Bài tập cho biết gì , yêu cầu gì
? Muốn biết trên đĩa còn bao nhiêu táo ta làm như thế nào
? Số táo Hạnh ăn là bao nhiêu
? Số còn lại là bao nhiêu
? Số táo Hoàng ăn là ?
? Trên đĩa còn lại bao nhiêu quả táo
- GV gọi HS trình bày
- HS đọc bài 124
Cho biết: Quả cam nặng 300 g
? quả cam = ?
- Lấy .300
- 1HS lên bảng làm
- HS đọc bài 25
Cho biết: 24 quả táo
Hạnh ăn 25% số táo
Hoàng ăn số táo
Còn ? quả táo
- Tính số táo mà Hạnh và Hoàng ăn
25%.24
24 – 6 = 18 quả
.18
24 – ( 6 +8 ) = 10 quả
- HS đứng tại chỗ trình bày
Dạng 2: Bài toán thực tế
Bài 124 (SBT – 23)
- quả cam nặng:
.300 = g
Bài 125 (SBT – 24)
- Số táo Hạnh ăn là:
25%.24 = quả
- Số táo còn lại là:
24 – 6 = 18 quả
- Số táo Hoàng ăn là :
.18 = quả
- Số táo còn lại trên đĩa còn lại là :
24 – ( 6 +8 ) = 10 quả
5. Tổng kết hướng dẫn về nhà:
- Học bài, xem lại các bài tập đã chữa
- Làm bài tập: Bài 126 (SBT – 24)
- HD : Làm tương tự như bài 23 đã chữa
File đính kèm:
- Tiet 96.doc