I.Mục tiêu :
- Kiến thức: Khắc sâu kiến thức Trung điểm của đoạn thẳng
- Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ trung điểm của đoạn thẳng
- Thái độ: Bước đầu tập suy luận và rèn luyện kỹ năng tính toán.
II.Chuẩn bị : Bảng phụ, thước thẳng
III.Tiến trình lên lớp:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là trung điểm của đoạn thẳng? Trung điểm của đoạn thẳng còn gọi là điểm nào của đoạn thẳng?
- Nêu cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB.
3. Dạy bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1322 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 (tự chọn) - Học kỳ II - Tuần: 16 - Tiết 32: Luyện tập trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 16 Tiết : 32
LUYỆN TẬP: TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
I.Mục tiêu :
- Kiến thức: Khắc sâu kiến thức Trung điểm của đoạn thẳng
- Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ trung điểm của đoạn thẳng
- Thái độ: Bước đầu tập suy luận và rèn luyện kỹ năng tính toán.
II.Chuẩn bị : Bảng phụ, thước thẳng
III.Tiến trình lên lớp:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là trung điểm của đoạn thẳng? Trung điểm của đoạn thẳng còn gọi là điểm nào của đoạn thẳng?
- Nêu cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB.
3. Dạy bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Rèn luyện kĩ năng
GV: Yêu cầu HS làm bài tập 60 trang 125 SGK
(Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình, 3 HS khác lên bảng thực hiện 3 câu a, b, c; HS còn lại làm vào vở)
GV : Y/c HS làm bài tập 63 trang 126 SGK
(Gọi và HS lần lượt đứng tại chỗ trả lời)
GV : Y/c HS làm bài tập 64 trang 126 SGK
(Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình, HS khác lên bảng chứng minh)
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV
HS: Thảo luận theo nhóm và đại diện đứng tại chỗ trả lời
.
HS: 1 HS lên bảng thực hiện, HS còn lại làm vào vở
1) BT 60 (sgk: tr 125).
O A B x
a) Điểm A nằm giữa O và B
Vì 2 điểm A, B cùng nằm trên tia Ox và OA < OB
b) OA + AB = OB suy ra AB = 2cm, Vậy OA = AB
c) Điểm A là trung điểm của đoạn thẳng OB vì A nằm giữa hai điểm O, B và OA = AB
2) BT 63 (sgk: tr 126).
Câu c, d đúng;
Câu a. b sai
.
.
.
.
3) BT 64 (sgk: tr 126).
A D C E B
Vì C là trung điểm của AB nên:
CA = CB = = 3 (cm) (1)
C là trung điểm của AB nên C là gốc chung của hai tia đối nhau CA và CB. Điểm D nằm giữa A và C nên D thuộc CA
Điểm E nằm giữa B và C nên E thuộc tia CB. Vậy C nằm giữa D và E
Mà AD = BE = 2 cm (2)
Từ (1) và (2), suy ra: CD = CE = 1 cm
Vì C nằm giữa và cách đều D và E, do đó C là trung điểm của DE
Hoạt động 2 : Bài tập tư duy.
GV: Y/c HS thảo luận theo nhóm làm bài tập 62 trang 126 SGK
GV: Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình, HS còn lại vẽ vào vở
GV: Gọi HS khác lên bảng chứng minh, HS còn lại thực hiện vào vở
HS: Thảo luận theo nhóm làm bài tập 62
HS: Lên bảng vẽ hình
HS: Chứng minh
HS: Dựa vào điều kiện
Điểm nằm giữa hai điểm còn lại
HS: Thực hiện theo y/c của GV
4) BT 62 (sgk: tr 126).
.
.
y x’
O
E D
.
.
C F
x y’
Cách vẽ như sau:
Vẽ hai đường thẳng xx’ và yy’ bất kì cắt nhau tại O. Trên tia Ox vẽ điểm C sao cho OC = 1,5 cm; Trên tia Ox’ vẽ điểm D sao cho OD = 1,5 cm. trên tia Oy vẽ điểm E sao cho OE = 2,5 cm, trên tia Oy’ vẽ điểm F sao cho OF = 2,5 cm. Khi đó O là trung điểm của mỗi đoạn thẳng CD và EF
4. Củng cố:
– Hãy phân biệt điểm nằm giữa, điểm nằm chính giữa, trung điểm của đoạn thẳng .
5. Dặn dò :
– Xem lại các bài tập đã sửa
- Làm các bài tập: 65 trang 126 SGK
– Ôn lại các hình: Điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm của đoạn thẳng; Ôn lại các tính chất (Theo SGK trang 127)
- Làm mục III trang 127 SGK
Ký duyệt
Ngày tháng năm 2009
TT
File đính kèm:
- TUAN 16.doc