I.Mục Tiêu:
1/Kiến thức: Củng cố cho HS quy tắc dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế, tính chất đẳng thức và giới thiệu quy tắc chuyển vế trong bất đẳng thức.
2/ Kỹ năng: rèn luyện kĩ năng thực hiện quy tắc dấu ngoặc ,quy tắc chuyển vế để tính nhanh tính hợp lí.
3/ Thái độ: Vận dụng kiến thức toán học vòa một số bài toán thực tế.
II.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ, bảng từ và các tấm viết số để tiến hành trò chơi trong bài 72 SGK
-HS: Học bài và làm bài tập ở nhà.
III. Hoạt động dạy – học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1490 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 (tự chọn) - Học kỳ II - Tuần: 20 - Tiết 40: Rèn kỹ năng vận dụng quy tắc chuyển vế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 20 Tiết 40
RÈN KỸ NĂNG VẬN DỤNG QUY TẮC CHUYỂN VẾ
I.Mục Tiêu:
1/Kiến thức: Củng cố cho HS quy tắc dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế, tính chất đẳng thức và giới thiệu quy tắc chuyển vế trong bất đẳng thức.
2/ Kỹ năng: rèn luyện kĩ năng thực hiện quy tắc dấu ngoặc ,quy tắc chuyển vế để tính nhanh tính hợp lí.
3/ Thái độ: Vận dụng kiến thức toán học vòa một số bài toán thực tế.
II.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ, bảng từ và các tấm viết số để tiến hành trò chơi trong bài 72 SGK
-HS: Học bài và làm bài tập ở nhà.
III. Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1:Các bài toán tính tổng
Bài 1: Giáo viên treo bảng phụ ghi đề bài
a) 3784+23-3785-15
gợi ý HS cách nhóm
Thực hiện phép tính
Nhắc lại quy tắc cho các số hạngvào trong ngoặc .
b)21+22+23+24-11-12-13-14.
Bài 71: Tính nhanh.
a) -2001+(1999+2001)
b) (43-863)-(137-57)
gọi 2 HS lên bảng
*Hoạt động 2:Các bài toán tìm x
Bài 2: Giáo viên treo bảng phụ ghi đề bài
Tìm số nguyên x biết:
4-(27-3)=x-(13-4)
gv: có những cách làm nào ?
( thu gọn trong ngoặc trớc hoặc bỏ ngoặc rồi thực hiện chuyển vế)
Bài 3: Giáo viên treo bảng phụ ghi đề bài
Tìm số nguyên x biết:
9-25=(7-x)-(25+7)
nhắc lại tính chất của đẳng thức và quy tắc chuyển vế.
Dạng 3: Quy tắc chuyển vế trong bất đẳng thức:
Gv đa đề bài 4 trên bảng phụ
Bài 4
Gv hớng dẫn HS phân tích.
Gọi số điểm của A,B,c lần lợt là:
a,b,c ( điểm)
a) a+b+c=0 =>8+b+(-3)=0=>b=3-8=>b=-5
b) Gợi ý mà a+b+c = 0
Tính c?
Trò chơi: Bài tập 72 trang 88 SGK
Gv nêu đề bài bằng bảng từ, có gắn các số nh hình 51 SGK ( 2 bảng để dùng cho 2 đội)
Có thể gợi ý: - Tìm tổng mỗi nhóm tổng 3 nhóm = 12 tổng các số trong mỗi nhóm lúc sau = 4 cách chuyển
Bài 1:
a) = (3784-3785)+(23-15)
= -1 +8 = 7
b) = ( 21-11) + (22-12) + (23-13) + (24-14)
= 10 + 10 + 10 +10
= 40
a) = -2001 + 1999 +2001
= (-2001+2001) +1999 = 1999
b) = 43 -863 -137+57
= ( 43+57)-(863+137)
= 100 – 100 = - 900.
Bài 2:
Cách1: 4-24 = x-9
4-24+9 = x=> x = -11
Cách 2: 4 -27 + 3 = x -13 + 4
-27 +_3 +13 =x=> x = -11
hs làm theo 2 cách tơng tự nh trên
Bài 3
Hs thực hiện các yêu cầu của GV
Hs đọc đề bài 4
Hs: Hiệu số bàn thắng thua của đội đó năm ngoái là:
27 -48 = -21
hiệu số bàn thắng thua của đội đó năm nay là:
39 - 24 = 15
hs: tóm tắt đề bài:
Tổng số điểm của A + B + C = 0
a) Tính điểm của B nếu A đợc 8 điểm và C đợc -3 điểm.
b) Tính điểm của C nếu
điểm
hs lập đẳng thức biểu thị tổng số điểm của 3 ngời = 0 rồi giải bài tập.
c= -12
Hs hoạt động nhóm
* Hớng dẫn về nhà
Ký duyệt
- Ôn tập các quy tắcbài tập 67, 69 trang 87 SGK bài 96,97,103 (66) SBT.
File đính kèm:
- TUAN 19.doc