I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - Hệ thống toàn bộ kiến thức cơ bản của chương I
2. kỹ năng:- Rèn kĩ năng giải các dạng bài tập cơ bản của chương
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, tư duy, suy luận
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, phấn màu, bảng phụ
2. HS: SGK, chuẩn bị các bài tập về nhà
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm .
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 10 - Tiết 20: Ôn tập chương I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10
Tiết: 20
Ngày soạn: 19/10/2013
Ngày dạy: 22/10/2013
ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - Hệ thống toàn bộ kiến thức cơ bản của chương I
2. kỹ năng:- Rèn kĩ năng giải các dạng bài tập cơ bản của chương
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, tư duy, suy luận
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, phấn màu, bảng phụ
HS: SGK, chuẩn bị các bài tập về nhà
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm .
IV. Tiến trình:
1. Ổn định:(1’) 8A1………………………………………………………………………………………………………………………
8A2………………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: - Xen vào lúc làm bài tập
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (20’)
-GV: Áp dụng HĐT A2 – B2 cho hai hạng tử đầu tiên A = x; B = 2 và chuyển về dạng (A + B)(A – B). Khi đó, sẽ xuất hiện nhân tử chung, đưa nhân tử chung ra ngoài thì bài toán đã được giải xong.
-GV: Các hạng tử của đa thức này có nhân tử chung là gì?
-GV: Hãy đặt x ra ngoài.
-GV: Bên trong dấu ngoặc có dạng gì? Ba hạng tử đầu có dạng HĐT nào?
-GV: Đến đây thì trong ngoặc vuông có dạng HĐT nào nữa?
-GV: Yêu cầu HS đưa về dạng (A – B)(A + B)
-GV: Câu c GV hướng dẫn HS
phân tích nhóm 2 theo phương
pháp đặt nhân tử chung
-HS: Từng HS lần lượt lên bảng, các em khác theo dõi và nhận xét bài làm của bạn.
-HS: Là x
-HS: Đưa x ra ngoài.
-HS: Có dạng HĐT (A – B)2
-HS: A2 – B2
-HS: Thực hiện
-HS: Chú ý theo dõi
Bài 79: P.tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) x2 – 4 + (x – 2)2
= x2 – 22 + (x – 2)2
= (x – 2)(x + 2) + (x – 2)2
= (x – 2)(x + 2 + x – 2)
= 2x(x – 2)
b) x3 – 2x2 + x – xy2
= x(x2 – 2x + 1 – y2)
=
= x(x – 1 – y)(x – 1 + y)
c) x3 – 4x2 – 12x + 27
= x3 + 33 – 4x2 – 12x
= x3 + 27 – 4x2 – 12x
= (x + 3)(x2 – 3x + 9) – 4x(x + 3)
= (x + 3)( x2 – 3x + 9 – 4x)
= (x + 3)( x2 – 7x + 9)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (22’)
-GV: Làm mẫu câu a theo cách chia thông thường.
-GV: Hướng dẫn HS làm theo cách phân tích đa thức thành nhân tử.
-GV: GV cho HS lên bảng giải câu này.
-GV: Hướng dẫn HS phân tích đa thức bị chia thành nhân tử bằng cách áp dụng liên tiếp hai HĐT (A + B)2 và A2 – B2.
-GV: Nhận xét chung và cho điểm
-HS: Chú ý theo dõi
-HS: Chú ý theo dõi và thực hiện theo.
-HS: Một HS lên bảng, các em còn lại làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
-HS: Lên bảng thực hiện theo sự hướng dẫn của GV.
Bài 80: Làm tính chia
a) (6x3 – 7x2 – x + 2) : (2x + 1)
6x3 – 7x2 – x + 2 2x + 1
– 3x2 – 5x + 2
6x3 + 3x2
– 10x2 – x + 2
–
– 10x2 – 5x
4x + 2
_
4x + 2
0
b)(x4 – x3 + x2 + 3x) : (x2 – 2x + 3)
x4 – x3 + x2 + 3x x2 – 2x + 3
– x2 + x
x4 – 2x3 + 3x2
x3 – 2x2 + 3x
–
x3 – 2x2 + 3x
0
c) (x2 – y2 + 6x + 9) : (x + y + 3)
= (x2 + 6x + 9 – y2) : (x + y + 3)
= : (x + y + 3)
= (x + 3 – y)(x + 3 + y) : (x + y+3) = (x + 3 – y)
4. Củng cố:
- Xen vào lúc làm bài tập.
5.Hướng dẫn về nhà (2’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- GV hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 81.
6. Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 10 Tiet 19 DS8 On tap chuong 1 Nam hoc 2013 2014.docx